Làn sóng tố cáo quấy rối tình dục nổi lên tại Hollywood

Jamie Foxx, Axl Rose, Cuba Gooding Jr. đều đang vướng phải những lùm xùm kiện tụng liên quan tới nạn quấy rối tình dục.

Một loạt nhân vật nổi tiếng ở Hollywood đang phải đối mặt với kiện tụng liên quan tới các cáo buộc hành vi sai trái về tình dục. Đứng đầu danh sách bị cáo tại Toà án Tối cao New York là Sean "Diddy" Combs, Axl Rose, Cuba Gooding Jr., Jamie Foxx. Bill Cosby cũng bị kiện trong một vụ kiện khác từ một phụ nữ khẳng định bản thân đã bị đánh thuốc mê và tấn công tình dục vào những năm 1980.

Sean "Diddy" Combs bị cho là tấn công tình dục một người phụ nữ tên Joi Dickerson-Neal. Khiếu nại được đưa ra vài ngày sau khi ông trùm Hip-hop giải quyết một vụ kiện khác với Cassie. Trong vụ kiện này, Cassie đã cáo buộc ngôi sao 54 tuổi liên tục cưỡng hiếp và lạm dụng thể xác cô trong gần một thập kỷ. Trong khi đó, ở đơn kiện mới, Sean bị buộc tội chuốc thuốc mê và tấn công tình dục cô khi cô còn là một sinh viên đại học vào năm 1991.

Làn sóng tố cáo quấy rối tình dục nổi lên tại Hollywood - Ảnh 2.

Sean "Diddy" Combs (Ảnh: Paras Griffin/Getty Images)

Về Axl Rose, ông bị cựu người mẫu Sheila Kennedy cáo buộc cưỡng hiếp vào năm 1989. Trong đơn khiếu nại, người mẫu này cho biết giọng ca chính của Gun N' Roses đã nhốt cô trong phòng khách sạn và cưỡng hiếp cô mà không kiểm tra xem cô có đồng ý hay không. Sau vụ việc này, Sheila đã được chẩn đoán mắc chứng lo âu và trầm cảm. Cô khẳng định sự nghiệp diễn xuất và người mẫu của mình bị tổn hại nặng nề sau sự việc.

Làn sóng tố cáo quấy rối tình dục nổi lên tại Hollywood - Ảnh 3.

Giọng ca chính Axl Rose của ban nhạc đình đám Gun N' Roses. (Ảnh: MARK HORTON/GETTY IMAGES)

Đơn kiện chống lại Cuba Gooding Jr. bắt nguồn từ cáo buộc mà nam diễn viên phải đối mặt vào năm 2019 về việc cưỡng hôn ba người phụ nữ. Ở thời điểm đó, anh nhận tội quấy rối nhưng không phải ngồi tù. Hiện hai trong số những người tố cáo quyết định đưa ra toà, yêu cầu bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần cũng như tổn hại kinh tế.

Trong khi đó, Jamie Foxx bị buộc tội quấy rối phụ nữ vào năm 2015. Người phụ nữ này cáo buộc đã bị ngôi sao dồn vào góc phố ở New York và bị quấy rối một cách ép buộc.

Vấn đề là tại sao hàng loạt vụ kiện quấy rối tình dục ở Hollywood lại xảy ra ở thời điểm này? Theo Hollywood Reporter, rất có thể những trường hợp này được đệ trình lên toà án cùng một lúc do luật của New York về thời gian đối với các khiếu nại liên quan tới tội phạm tình dục sắp hết hiệu lực.

Công ty luật Gibson Dunn từng chia sẻ rằng các toà án thường có xu hướng nhận hàng loạt đơn kiện ngay lập tức và sau đó là nhiều đơn kiện khác khi đến cuối giai đoạn hiệu lực sắp hết hạn. Và điều này có vẻ đúng ở thời điểm hiện tại, khi hàng loạt các ngôi sao đình đám đang phải đối mặt với những cáo buộc tình dục.

Nói về tình hình thực tại, luật sư Jonathan Schulman chia sẻ quan điểm: "Ngành công nghiệp âm nhạc nói riêng và giải trí nói chung từ lâu đã ẩn chứa sự mất cân bằng quyền lực đáng kể, góp phần dẫn đến hành vi lạm dụng. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi có nhiều đơn kiện hơn được đưa ra liên quan tới vấn đề này. Bởi lẽ, một trong số những chủ đề phổ biến mà chúng tôi được nghe từ những người sống sót chính là nỗi sợ bị trả thù buộc họ phải im lặng".