Loạt ngôi sao kiện kênh chuyên "bóc phốt" showbiz

Sojang - kênh YouTube gây tranh cãi lớn làng giải trí Hàn Quốc, chuyên phát tán tin đồn vô căn cứ, thông tin sai lệch về các ngôi sao dưới dạng "bóc phốt", đã đối mặt với hàng loạt vụ kiện tụng, yêu cầu bồi thường "khủng".

Sojang do một người phụ nữ họ Park, 35 tuổi, sáng lập và quản lý từ năm 2021 cho đến khi xóa kênh vào tháng 6-2023, đã thu hút được 60.000 người đăng ký. Kênh mang lại thu nhập khoảng 10 triệu won hằng tháng. Người chủ của kênh đã nhận khoảng 250 triệu won cho 2 năm hoạt động và đã mua được bất động sản từ nguồn thu này.

Kênh Sojang chuyên

Kênh của Sojang thường đăng các tin đồn về người nổi tiếng mà không có bằng chứng, từ việc phẫu thuật thẩm mỹ, hẹn hò, bạo lực học đường… Những tin đồn này lan tỏa, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của các ngôi sao. Trong đó, hai ngôi sao thường bị kênh này đăng video clip phỉ báng nhiều nhất là V của nhóm BTS và Wonyoung của nhóm IVE.

Cuối tháng 6-2023, chủ kênh Sojang đăng tâm thư lên mạng, cho biết ý thức được các video clip của mình không đúng nhưng vì lượt người xem nên vẫn bất chấp làm. Sau khi tài khoản YouTube bị hack, cô quyết định xóa kênh và sau này sẽ làm những video clip tích cực. Tuy nhiên, tâm thư không nhận được sự cảm thông vì hành vi tung tin bịa đặt, vu khống, phỉ báng người khác là vi phạm pháp luật.

Sojang đối mặt với hàng loạt vụ kiện từ các ngôi sao làng giải trí Hàn Quốc. Trong đó, năm 2022, Kang Daniel đệ đơn khiếu nại hình sự chống lại Sojang. Tháng 9-2024, công ty quản lý của Kang Daniel cho biết thắng phiên tòa đầu tiên và sẽ tiếp tục tiến hành vụ kiện dân sự riêng biệt chống lại Sojang, đòi bồi thường 100 triệu won.

Kang Daniel đã kiện Sojang

Kang Daniel đã kiện Sojang

Jang Wongyoung thắng kiện, tòa yêu cầu chủ kênh Sojang bồi thường 100 triệu won

Jang Wongyoung thắng kiện, tòa yêu cầu chủ kênh Sojang bồi thường 100 triệu won

Nữ ca sĩ Jang Wongyoung đã kiện Sojang từ năm 2022 và thắng kiện trong phiên tòa đầu năm 2024. Tòa yêu cầu Sojang bồi thường 100 triệu won trong vụ kiện dân sự. Đến 14-5, người phụ nữ họ Park bị truy tố hình sự không giam giữ vì phỉ báng người khác và vẫn phải bồi thường 100 triệu won cho Jang Wongyoung.

Ngày 16-8, Jungkook và V của nhóm BTS đã nộp đơn kiện chống lại Sojang, đòi bồi thường 90 triệu won. Phiên tòa đầu tiên được tổ chức vào ngày 23 - 8, chủ kênh Sojang đã bác bỏ các cáo buộc, khẳng định rằng các video clip của cô chỉ là ý kiến cá nhân và không mang tính phỉ báng.

Vào ngày 4-9, SM Entertainment chính thức tuyên bố với giới truyền thông rằng Suho của nhóm EXO đã kiện Sojang với cáo buộc phỉ báng. Ngoài Suho, bốn thành viên nhóm nhạc aespa cũng đệ đơn kiện tương tự.

Các vụ kiện vẫn tiếp diễn, nếu thua kiện, chủ kênh Sojang sẽ phải đối mặt với mức bồi thường đáng kể và các án phạt khác. Đây cũng là một bài học lớn cho những người nghĩ rằng tung tin đồn, phát tán những tin tức không đúng, vu khống, phỉ báng người khác trên mạng để thu hút lượt xem sẽ không chịu ảnh hưởng gì. Mọi hành vi vi phạm pháp lý đều phải trả giá.

Jungkook và V của nhóm BTS

Jungkook và V của nhóm BTS

Suho

Suho