Lốc xoáy hoành hành tại Mỹ: Số người tử vong tăng lên 22, khoảng 90.000 người không có điện

Số người tử vong tiếp tục tăng sau khi hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy ở bang Arkansas và các bang khác của Mỹ bởi hàng chục cơn lốc xoáy.

Cho đến nay, ít nhất 22 người đã tử vong do lốc xoáy trên khắp miền Nam và Trung Tây nước Mỹ. Dự kiến số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng lên sau những cơn lốc xoáy vào tối 31/3 (theo giờ Mỹ).

Bảy trong số những người tử vong là ở quận McNairy, vùng Tây Nam bang Tennessee, theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp của bang này. Trong khi đó, 5 người thiệt mạng ở các quận Cross và Pulaski ở bang Arkansas, 3 người ở quận Sullivan, bang Indiana, 1 ở quận Boone, bang Illinois, 1 ở quận Pontotac, bang Mississippi và 1 ở quận Madison, bang Alabama.

Lốc xoáy hoành hành tại Mỹ: Số người tử vong tăng lên 22, khoảng 90.000 người không có điện - Ảnh 1.

Lốc xoáy gây thiệt hại ở Little Rock, bang Arkansas (Ảnh: Sky News)

Dịch vụ Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, thiệt hại lan rộng đến mức phải mất nhiều ngày mới đến được tất cả các khu vực bị ảnh hưởng.

Thị trưởng Little Rock, thành phố thủ phủ của bang Arkansas, thông tin, hơn 2.100 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh trong thành phố đã bị hư hại. Hiện mức độ thiệt hại tổng thể vẫn đang được đánh giá.

Chính quyền thành phố Little Rock cho biết thêm, ít nhất một người đã thiệt mạng trong khu vực và hơn 20 người khác bị thương, một số người bị thương nặng.

Theo giới chức Little Rock, các trận lốc xoáy đã xé toạc mái và tường của nhiều tòa nhà, lật đổ các phương tiện giao thông, quật đổ cây cối và đường dây điện trong thành phố và các khu vực rộng lớn ở phía Đông và Đông Bắc của thủ phủ bang Arkansas.

Lốc xoáy hoành hành tại Mỹ: Số người tử vong tăng lên 22, khoảng 90.000 người không có điện - Ảnh 2.

Hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị mất điện (Ảnh: Sky News)

Thành phố Wynne ở vùng Đông Bắc bang Arkansas cũng bị tàn phá nặng nề với 2 người thiệt mạng, nhiều ngôi nhà bị phá hủy và nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Ủy viên hội đồng Lisa Powell Carter cho biết, thành phố Wynne, cách thành phố Memphis, bang Tennessee khoảng 50 dặm (khoảng 80 km) về phía Tây, không có điện và đường sá đầy gạch vụn.

Thống đốc bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders đã huy động 100 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ chính quyền địa phương ứng phó.

Mái nhà của một địa điểm tổ chức hòa nhạc đông đúc ở bang Illinois đã bị sập hôm 1/4, khiến một người thiệt mạng và 28 người bị thương. Vào thời điểm xảy ra vụ sập mái, bên trong nhà hát có khoảng 260 người đang tham dự một buổi hòa nhạc.

Lốc xoáy hoành hành tại Mỹ: Số người tử vong tăng lên 22, khoảng 90.000 người không có điện - Ảnh 3.

Thiệt hại ở thành phố Wynne, bang Arkansas (Ảnh: Sky News)

20 xe cứu thương đã được điều ngay tới hiện trường vụ sập mái để sơ cứu người bị thương và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Cảnh sát địa phương cho biết, vụ sập mái xảy ra khi một cơn lốc xoáy quét qua khu vực này.

Những cơn lốc xoáy đã được xác nhận hoặc nghi ngờ xảy ra ở ít nhất 7 bang của Mỹ, phá hủy nhà cửa và cơ sở kinh doanh, làm gãy đổ cây cối và gây thiệt hại tại nhiều khu dân cư trên khắp các khu vực trên, nơi sinh sống của khoảng 85 triệu người.

Theo poweroutage.us, gần 90.000 khách hàng ở bang Arkansas không có điện. Tình trạng mất điện cũng được báo cáo ở các bang Iowa, Missouri, Tennessee, Wisconsin, Indiana và Texas.