Lũ nghiêm trọng nhất 70 năm, miền trung Trung Quốc ở tình trạng 'thời chiến'

Nhiều khu vực thuộc tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc phải nâng mức ứng phó lũ lụt lên cao nhất khi chính quyền và người dân vật lộn với mưa lũ kỷ lục.

Chính quyền huyện Bình Giang ở thành phố Nhạc Dương (Hồ Nam) cho biết, đến trưa 2/7, mực nước sông Mịch La chảy qua huyện và đổ vào sông Dương Tử đã đạt mức 77,7m, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1954 và vượt mức báo động hơn 7m.

Lũ nghiêm trọng nhất 70 năm, miền trung Trung Quốc ở tình trạng thời chiến - Ảnh 1.

Huyện Bình Giang ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, ngập nặng sau những trận mưa lớn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Chinadaily , huyện Bình Giang, nơi sinh sống của 1,15 triệu người, ghi nhận tổng lượng mưa là 759,6 mm kể từ ngày 18/6, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép dữ liệu khí tượng vào năm 1961.

Một phần ba thị trấn cổ Bình Giang và một nửa thị trấn mới đang chìm trong nước. Tờ Hồ Nam Nhật báo đưa tin, nước lũ ở một số khu vực được cho là cao tới 3m.

Lũ nghiêm trọng nhất 70 năm, miền trung Trung Quốc ở tình trạng thời chiến - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ di dời người dân ở huyện Bình Giang đến nơi an toàn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chính quyền địa phương phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp "thời chiến", cử 166 đội cứu hộ chuyên nghiệp với hơn 15.500 nhân viên và 1.695 thiết bị tới hỗ trợ cứu hộ, đồng thời di dời 15.539 người.

Dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục đổ xuống huyện này cho đến ngày 3/7, với lượng mưa từ 80 - 120 mm.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ cơ quan dự báo thời tiết cho biết mực nước có thể vượt mức kỷ lục từng ghi nhận trước đó.

Lũ nghiêm trọng nhất 70 năm, miền trung Trung Quốc ở tình trạng thời chiến - Ảnh 3.

Các phương tiện chìm nghỉm trong nước lũ ở huyện Bình Giang, tỉnh Hồ Nam, ngày 1/7. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo CCTV , tại huyện Mịch La (ở hạ lưu sông Mịch La, cũng thuộc thành phố Nhạc Dương), ít nhất 2 người dân được báo cáo là mất tích sau trận lở đất hôm 1/7.

Một con đê bị vỡ ở hai đoạn dọc theo thượng nguồn sông Mịch La tại Bình Giang, gây ngập lụt nhiều vùng rộng lớn của huyện, trong khi các hồ chứa nước cũng tràn bờ.

Các con sông lớn của Trung Quốc đã đạt mức báo động ở hơn chục nơi kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng trước.

Theo Bộ Tài nguyên nước, lũ lụt lớn dự kiến sẽ xảy ra trên khắp Trung Quốc trong những tuần tới, bao gồm sông Hoài và lưu vực sông Hoài, trung và hạ lưu sông Dương Tử và sông Hoàng Hà - những con sông trải dài từ phía tây sang đông, cũng như sông Tùng Hoa và sông Liêu ở phía đông bắc nước này.