Mùa album đầu năm nhiều tranh luận từ album của Mỹ Anh, Orange

Ba album liên tục được cho ra mắt trong giai đoạn đầu năm tạo ra một thị trường âm nhạc nhộn nhịp, sôi động.

Hai album từ "con nhà nòi"

Nhạc sĩ Huy Tuấn viết về hai album vừa được ra mắt: "Hôm nay là một ngày đáng tự hào cho ban nhạc Anh Em. Ngày ra mắt album đầu tay của thế hệ Gen Z trong đại gia đình các thành viên của ban nhạc. Mỹ Anh (con gái nhạc sỹ Anh Quân) với album Em, Nân (con gái nhạc sỹ Hồng Kiên) với XT - TX. Thật may mắn khi chứng kiến bước trưởng thành của các con. Các con khiến chúng tôi tự hào".

Với XT - TX là album theo dạng indie, tạo ra nhiều sự yêu thích cho khán giả của giới underground. Tùng Dương nhận định: "Con gái yêu của bố Hồng Kiên đã trưởng thành thực sự và chả liên quan tới ông bố. Album hú thích sự phản chiếu thế giới quan của con. Đĩa rất chill, trôi, bay, phủi, sâu…". 

Em là những kỷ niệm ngày ấu thơ với những đoạn băng ghi lại những khoảnh khắc Mỹ Anh dần lớn lên trong vòng tay yêu thương và đầy dịu dàng của mọi người. Album này là một cách để Mỹ Anh tái hiện lại khung cảnh sinh nhật đầu tiên trong cuộc đời, để đánh dấu quá trình trưởng thành của mình với một Album phòng thu nhân dịp sinh nhật năm 22 tuổi. 

Xuyên suốt album là màu sắc RnB quen thuộc, pha lẫn những màu neo soul phức tạp, khó đoán. Không có bất kỳ cao trào nào trong các bài hát, Mỹ Anh đưa khán giả đến một không gian mơ mộng, khai phá nhiều hơn vũ trụ bên trong tâm trí của nữ ca sĩ.

Đồng thời, concept của album Em cũng được xây dựng rất rõ ràng khi trở thành chiếc vé vô hình dẫn bạn lên chuyến tàu tuổi thơ - nơi Mỹ Anh bắt đầu tình yêu với âm nhạc từ những ngày bé, thông qua những đoạn âm thanh đời thường… 

Mỹ Anh nhận được nhiều lời khen với album.

Bài hát Chẳng Thể Né Tránh là track nhạc nổi bật nhất của album Em từ Mỹ Anh. Đây là bài hát có tempo nhanh hiếm hoi được nữ ca sĩ sinh năm 2002 thực hiện. Đây là câu chuyện về sự thức tỉnh, đối diện với những vấn đề của bản thân trong mối quan hệ của một cô gái khi rơi vào trong lưới tình với một người không quan tâm mình, thế nhưng cô vẫn chẳng thể dứt ra được khỏi cảm giác muốn được thử thách và theo đuổi người mình đơn phương. 

Joshua Minsoo Kim - cây bút nổi tiếng của tạp chí âm nhạc Pitchfork - nhận định về album của Mỹ Anh: "“First good Vietnamese pop album of the year” (tạm dịch: album pop Việt hay đầu tiên trong năm 2024).

Orange ghi dấu ấn nhưng vẫn tạo tranh cãi

Còn với Orange, album Cam'on cho thấy được sự sâu sắc trong tư duy, thế giới quan của nữ ca sĩ và cách cô gái này vận dụng ngôn từ, chơi chữ, dùng các nghệ thuật từ vựng trong tiếng Việt như ẩn dụ, hoán dụ, đồng âm… Đây là một album thể hiện điểm mạnh của Orange về cả mặt vocal lẫn kinh nghiệm cuộc sống. Viết nhiều bài nhạc không-về-tình-yêu cũng là một thử thách lớn của nữ ca sĩ sinh năm 1997 trong dự án lần này. 

Cam’On là album đầu tay của Orange.

Cam’On là album đầu tay của Orange.

Xuyên suốt dự án Cam’On lần này, Orange đã xây dựng hình ảnh về một quả bóng xuất hiện với tần suất dày đặc. Hình ảnh mang tính biểu tượng này chính là thứ đại diện cho những gánh nặng, những suy nghĩ tiêu cực, những điều tệ hại xảy đến trong cuộc sống của không chỉ riêng ca sĩ này mà còn là của tất cả mọi người. 

Trong album Cam’On, ca khúc Có Bao Lần gây ấn tượng khi mang màu sắc âm nhạc cổ điển, gợi nhớ đến những ca khúc kinh điển trong thời hoàng kim của nhạc Pop những năm 90 nhưng không kém phần mới lạ và mang màu sắc hiện đại.

Ngoài ra, Em Nên Yêu Cô Ta cũng là bài hát nhận được nhiều sự yêu thích. Ca sĩ Tóc Tiên cũng dành nhiều lời khen cho ca khúc này: “Tôi thích bài Em Nên Yêu Cô Ta nhất, do Hứa Kim Tuyền sản xuất. Tiên gọi là trộm vía đi nha, trộm vía thì hy vọng rằng bài này của Cam sẽ hit, sẽ rần rần trên TikTok. Chúc mừng Cam và ekip”.

Orange ở giữa nhiều tranh luận về khen - hay trong album đầu tay.

Khán giả Q.H nhận định: "Orange sáng tác cứ thương mại, sến sến kiểu gì ấy. Chắc muốn xâm nhập số đông. Tại vì mình chỉ thấy Orange có nền tảng và chiều sâu hiểu biết lẫn trải nghiệm nhưng album thì không tương quan. Album ở mức trung bình kém".

Xét về tổng thể, ba album được ra mắt đầu năm 2023 đều mang đậm dấu ấn cá nhân của những nghệ sĩ gen Z. Điều này giúp nhạc Việt tiếp tục duy trì "lửa" và nhịp độ ra mắt những dự án lớn, giúp tạo ra một môi trường sòng phẳng với tính cạnh tranh cao.