Nghệ sĩ Quyền Linh: "Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Là người nghèo!"

"Tôi rất vui và hạnh phúc khi được đồng hành cùng WeChoice Awards 2023. Giải thưởng này không phải là vàng bạc, châu báu nhưng lại là giải thưởng vô cùng quý giá, động viên chúng ta tiếp tục cuộc hành trình đem tới những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống này", nghệ sĩ Quyền Linh chia sẻ.

Nghệ sĩ Quyền Linh xuất thân với vai trò diễn viên, từng góp mặt trong loạt phim điện ảnh lẫn truyền hình nổi tiếng và được xếp vào hàng một trong những ngôi sao được yêu thích nhất tại Việt Nam. Ngoài bộ môn "nghệ thuật thứ 7", nghệ sĩ Quyền Linh còn gắn liền với hình ảnh "MC nông dân" mang dép tổ ong, quần xắn ống thấp ống cao, bấm đồng hồ bằng cả trái tim trong những chương trình nhân ái giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

NS Quyền Linh đang là Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, và là người trẻ tuổi nhất được bầu vào vị trí này.

Với vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa, nghệ thuật và có sự đồng cảm với những con người nghị lực vượt lên khó khăn, nghệ sĩ Quyền Linh lần đầu tiên góp mặt trong hội đồng thẩm định của WeChoice Awards.

Trước thềm Gala WeChoice diễn ra vào ngày 27/1 sắp tới, nghệ sĩ Quyền Linh đã có những chia sẻ riêng xung quanh 23 câu chuyện, đề cử đầy cảm hứng của năm nay cũng như lần đầu đảm nhiệm trọng trách đặc biệt trong hội đồng thẩm định lần này.

Nghệ sĩ Quyền Linh: Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Là người nghèo! - Ảnh 2.

Chào nghệ sĩ Quyền Linh, với vai trò thành viên Hội đồng thẩm định, khi đọc câu chuyện về 23 nhân vật đề cử truyền cảm hứng ở WeChoice Awards 2023, anh thấy mẫu số chung của họ là gì?

Phải nói đây là 23 nhân vật có năng lượng tích cực, mang dấu ấn riêng, truyền năng lượng cho mọi người và tôi thích điều đó. Trong cuộc sống bộn bề với khó khăn vất vả nhưng khi được đọc câu chuyện, dự án của họ, tôi thấy phấn khởi hẳn lên. Việc chọn ai trong số các đề cử này là vấn đề rất khó khăn. Trong danh sách 23 nhân vật, câu chuyện có những người bạn của tôi nhưng tôi cũng đành không chọn họ vì tôi muốn ưu tiên cho những nhân vật có thể nhiều người chưa biết tới. Nếu dự án của họ lan tỏa, họ sẽ đem đến cho cuộc sống này rất nhiều điều tích cực và tốt đẹp.

Với cá nhân nghệ sĩ Quyền Linh, đâu là nhân vật/ đề cử truyền cảm hứng gây ấn tượng nhất?

Tôi sẽ không nói về nghệ sĩ vì họ đã có một lượng fan rất khủng rồi. Ở đây có nhóm Blouse Trắng - Những bác sĩ Sài Gòn hát vì bệnh nhân nghèo. Tôi yêu những "thiên thần áo trắng" này lắm. Họ tất bật ngày đêm vượt qua những nguy hiểm, không màng tính mạng cứu người trong đại dịch. Có những bác sĩ thường phải trực 24 giờ đồng hồ nhưng từ trước đó đến nay, họ vẫn duy trì hoạt động đi hát với niềm say mê để mang đến tinh thần tích cực cho bệnh nhân, hát để đóng góp vào Quỹ nấu cơm cho bệnh nhân.

Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cũng là đề cử rất hay. Họ làm việc 24/24, có những lúc đoạn đường vắng hoe không ai cả, nhưng bất kỳ lúc nào người dân cần sự trợ giúp, họ đều có mặt. Tôi nhớ có câu chuyện về một cô gái đem sữa, thức ăn vào bệnh viện cho mẹ trước khi lên bàn phẫu thuật nhưng gặp sự cố xe hư giữa đường. Cô ấy cứ đẩy xe chạy vô vọng giữa đêm khuya như vậy thì đội cứu hộ FAS Angel đã xuất hiện giúp đỡ. Khi đến nơi, cô ấy đã giúp mẹ kịp dùng thức ăn nóng, lên bàn mổ với phong thái sẵn sàng đón nhận tất cả mọi thứ. Tinh thần đó giúp cho bác ấy vượt qua ''lưỡi hái'' của tử thần. Nếu những ''thiên thần'' của cô ấy đến muộn, người mẹ không đủ tinh thần để lên bàn mổ thì điều gì sẽ xảy ra?

Bệnh viện đồ da - điểm tựa cho người yếu thế là những câu chuyện truyền cảm hứng rất ấn tượng. Trong cuộc sống này, người yếu thế rất cần sự đồng hành của người xung quanh, nếu không sẽ dễ nghĩ tới điều tiêu cực nhất. Lúc đó, chúng ta cần ở bên họ, giúp họ vượt qua khó khăn. Ngược lại, họ sẽ sẵn sàng cống hiến tất cả những gì họ có cho những người yếu thế hơn nữa.

Về mặt đề cử sáng tạo, tôi rất thích đạo diễn Phương Vũ - người có thể lan tỏa tinh thần học hỏi, sự tự tin, bản lĩnh, sẵn sàng làm những điều mới nhất tới cho giới trẻ. Tôi rất thích sự sáng tạo trong cuộc sống vì nó mới, nó lạ, thậm chí có thể sẽ nhiều người không thích điều đó nhưng chắc chắn, lâu ngày họ sẽ cảm thấy: "Ủa cái này ấn tượng quá, hay quá, tại sao lúc đó tôi không thích?". Ở thế hệ Gen Z này, tôi nghĩ rất cần những điều mới mà bản thân tôi vẫn luôn cố gắng học hỏi.

Nghệ sĩ Quyền Linh nghĩ thế nào về thông điệp "Dám đam mê Dám rực rỡ" mà WeChoice Awards 2023 đã lựa chọn cho hành trình nối dài những niềm cảm hứng?

Chủ đề này rất hay và tôi thích điều đó. Đam mê thì ai cũng đam mê, nhưng có những người không dám theo đuổi. Thậm chí họ ngồi kêu: "Trời ơi, tôi khó khăn quá, không có tiền sao tôi giỏi đam mê đó?". Nhưng đam mê như ước mơ vậy, không tốn tiền! Chúng ta dám ước mơ, dám đam mê thì phải dám theo đuổi. "Dám đam mê Dám rực rỡ" giống như một câu thần chú: Chúng ta cứ khát vọng, cứ nghĩ đến thì chúng ta sẽ có được nó.

Ngày xưa, lúc tôi còn khó khăn quá, xe máy còn không có nhưng tôi đã nghĩ tới chuyện có xe ô tô. Nhiều người nói tôi khùng, xe đạp còn không có, làm gì có chuyện ngày nào đó huy hoàng rực rỡ leo lên chiếc ô tô xịn xò chạy như thế. Nhưng tôi vẫn nghĩ, nếu mình không đam mê, không nghĩ đến nó thì sẽ chẳng có ngày nó đến bên mình. Mình cứ lao theo đam mê, tới ngày nào đó, đam mê đó sẽ tỏa sáng bằng những hào quang rực rỡ.

Nghệ sĩ Quyền Linh: Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Là người nghèo! - Ảnh 4.

Vậy điều "Dám đam mê Dám rực rỡ" của riêng anh trong năm 2023 là gì?

Năm 2023 là một năm có thể nói là liều lĩnh với tôi. Tôi làm một chương trình đứng ngoài nắng, rong ruổi khắp mọi nẻo đường đất nước là Mái ấm gia đình Việt - show này có format giống như Vượt lên chính mình ngày xưa. Khi được BTC mời, tôi rất sợ bản thân không đủ sức khỏe. Ngày xưa tôi đi nhiều lắm, gần 20 năm rồi. Giờ tôi lớn tuổi, còn có bệnh trong người, sợ không đủ thời gian đi đến từng hộ gia đình chia sẻ cảm nhận, kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Thật ra thoạt đầu tôi đã từ chối, hết dám đam mê (cười).

Khi được mọi người động viên tham gia, tôi về nhà nằm suy nghĩ suốt 1 tuần. Tôi nghĩ đến những người 78, 79 tuổi vẫn nuôi con cháu, lo cho con cháu học đại học, vẫn ở ngoài đồng bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, họ đâu thấy khó khăn gì. Nếu tôi có thể góp một phần sức lực nào đó để người nghèo có thêm những món quà về tinh thần, vật chất thì cũng tốt. Tôi có hỏi chương trình dài không, BTC nói đi suốt 1 năm. Tôi quyết định ''Chơi luôn'', kệ thôi, dù không còn trẻ nhưng cứ đi rồi cũng sẽ tới, dù không biết tới đâu (cười). Tôi có đặt điều kiện với BTC là nếu tôi làm mệt giữa chừng thì cho tôi nghỉ và thay người khác. Vậy là BTC đồng ý.

Tới nay, tôi đã cùng Mái ấm gia đình Việt đi khắp các tỉnh thành, giúp đỡ cho các trẻ em đặc biệt khó khăn, đó là các em mất cha mẹ trong đại dịch Covid-19. Nếu Quyền Linh không đi thì chương trình có nguy cơ không sản xuất, sẽ rất nhiều bạn không dám bước tới giảng đường đại học, có những em bé khó khăn sẽ không được tới trường. Dám đam mê không phải chỉ mang lại thành công cho riêng chúng ta mà còn là thành công cho rất nhiều người.

Người ta thường nói: "Chỉ cần bạn còn cảm hứng thì đời bạn vẫn còn ý nghĩa". Theo anh, niềm cảm hứng quan trọng như thế nào trong cuộc sống thường nhật của chúng ta?

Cảm hứng phải được nạp đầy giống như cục pin trong cơ thể, ngay cả với việc chúng ta không thích. Không thích, không làm thì làm sao có trải nghiệm? Biết đâu sau này điều đó có thể giúp ích chúng ta. Hãy khơi dậy những cảm hứng bất kỳ lúc nào. Lúc chúng ta còn thở là còn cảm hứng.

Nghệ sĩ Quyền Linh: Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Là người nghèo! - Ảnh 5.

Bằng cách nào để trở thành một người truyền cảm hứng cho người khác ngay cả khi chúng ta không phải một cá nhân giỏi giang, có thành tựu xuất sắc?

Ngoài chuyện nói lý thuyết, chúng ta truyền cảm hứng bằng hành động là tốt nhất. Đó phải là những câu chuyện hành động thật bằng chính trái tim của mình. Ví dụ như câu chuyện tôi ẵm một cô bé băng qua mưa, đi vào bệnh viện thật nhanh để cấp cứu trong đại dịch. Có thể tôi chỉ kể bằng miệng thì mọi người không tin nhưng lúc đó tôi chẳng cần nói gì, những người chứng kiến tại bệnh viện đã nhìn thấy hành động của tôi và xúc động đến rơi nước mắt.

Ai là người truyền cảm hứng nhiều nhất cho thành công của anh ngày hôm nay?

Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Người nghèo, người khó khăn trong cuộc sống này. Có những lúc gần như tôi hay so sánh mình với mọi người là sao điều đó người ta làm được mà mình lại không làm được, tại sao người ta giàu hơn mình, tại sao người ta đi xe hơi mà mình đi xe máy, tại sao người ta có nhà lầu mà mình không có? Tôi buồn chính mình, tự dưng thấy cụt hứng vì không có cách nào bằng người ta.

Nhưng khi chứng kiến bản lĩnh của những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tôi lại có suy nghĩ khác. Một người phụ nữ mất chồng nuôi 3 đứa con, nuôi mẹ chồng, nuôi ba mẹ ruột vậy mà vẫn rạng rỡ. Tôi tới hỏi thăm: "Thấy em vất vả thương quá", cô ấy đáp lại: "Ủa đâu có gì phải thương đâu anh? Đây là những người thân của em, em làm việc đó bằng cả trái tim và thấy rất bình thường. Đó là động lực để em sống. Nếu không có họ, có lẽ em đã không vượt qua sự khó khăn trong cuộc sống này. Nếu không nhìn thấy họ, em rất buồn và rất khổ, chăm sóc họ là niềm vui và hạnh phúc của em".

Ngày xưa tôi hay bon chen nhưng tới khi gặp hoàn cảnh của chị này, tôi chỉ thấy có 2 chữ "yên bình" và hạnh phúc. Nghe xong, tôi cảm giác mình thua người này quá trời. Họ khó như vậy mà vẫn sống, họ khổ vậy mà vẫn cười. Tôi nghĩ, chính những hoàn cảnh khó khăn là động lực truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Họ dạy cho tôi những bài học rất sâu sắc.

Nghệ sĩ Quyền Linh: Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Là người nghèo! - Ảnh 6.

WeChoice Awards có ý nghĩa như thế nào đến chúng ta và vì sao chúng ta cần có một giải thưởng thường niên như thế?

Điều tôi thích ở WeChoice Awards là Giải thưởng vinh danh ở tất cả các lĩnh vực. Đó là sự tín nhiệm giải thưởng của người tiêu dùng, của quần chúng, của khán giả, của những người yêu mến một nhân vật nào đó. Trong cuộc sống này, chúng ta đều cần một lời động viên, và tôi nghĩ giải thưởng WeChoice Awards là lời động viên vô cùng quan trọng. Đó là nguồn động viên đúng lúc, kịp thời, một sự tri ân hành động nào đó, là nguồn cảm hứng vô tận để họ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Chúng ta kêu gọi nhiều hơn nữa những con người truyền cảm hứng, những người giúp cho nhiều mảnh đời bất hạnh.

Tôi rất vui và hạnh phúc khi được chứng kiến và học hỏi rất nhiều từ những nhân vật truyền cảm hứng để từ đó có thêm nhiều động lực hơn trong cuộc sống. Biết đâu, sau khi kết thúc giải WeChoice Awards 2023, tôi ngồi lại và suy nghĩ xem chúng ta đang thiếu điều gì, cần học hỏi ai về cái gì. Từ đó, tôi có thêm sự sẻ chia trong cuộc sống, có thêm nhiều trải nghiệm từ những nhân vật, câu chuyện hay thương hiệu được WeChoice lựa chọn. Tôi rất vui và hạnh phúc khi được đồng hành cùng WeChoice Awards 2023. Giải thưởng này không phải là vàng bạc, châu báu, kim cương hay một điều gì đó ghê gớm nhưng lại là giải thưởng vô cùng quý giá, động viên chúng ta tiếp tục cuộc hành trình đem tới những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống này.

Nghệ sĩ Quyền Linh: Ai là người truyền cảm hứng cho tôi à? Là người nghèo! - Ảnh 7.

Xin cảm ơn những chia sẻ của nghệ sĩ Quyền Linh và hẹn gặp anh vào Gala Vinh danh và Trao giải WeChoice Awards 2023 vào ngày 27/1/2024.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám đam mê Dám rực rỡ.

Sau khi nhận được rất nhiều đề cử ấn tượng do cộng đồng gửi về, cổng bình chọn của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 8/1/2024. Ngay từ bây giờ, hãy bình chọn cho những nhân vật, câu chuyện mà bạn cảm thấy được truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất và xứng đáng tôn vinh tại WeChoice Awards 2023.

Thời gian bình chọn sẽ kéo dài từ 8/1/2024 đến 23h59 ngày 24/1/2024. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đêm Gala vinh danh và trao giải diễn ra ngày 27/1/2024. Bình chọn ngay tại wechoice.vn!