Đóng vai chủ tịch vất vả
NSƯT Trịnh Mai Nguyên vừa chia tay vai Đoàn Phát - chủ tịch tỉnh Đông Bình trong phim chính luận Đấu trí. Nhân vật của anh “chốt sổ” những đối tượng trong nhóm lợi ích bị bắt, với các tội danh: lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp khai thác quặng trái phép.
Dù cái kết cho Đoàn Phát không mấy bất ngờ, nhưng việc bắt một nhân vật quyền lực nhất nhì ở tỉnh khiến ban chuyên án chịu áp lực lớn, thậm chí bị cán bộ từ trung ương nhắc nhở.
Sau Hương vị tình thân, Đấu trí là phim dài hơi kế tiếp của NSƯT Trịnh Mai Nguyên. Trò chuyện với Tiền Phong sau khi phim kết thúc, anh nói rất thích nhân vật chủ tịch Đoàn Phát - một vai diễn gần gũi nhưng không dễ thể hiện.
“Tôi thấy nhân vật gần gũi với cuộc sống. Chủ tịch Phát có những mong muốn chính đáng với chức vụ của mình. Ông ấy vẫn muốn làm được điều gì đó, muốn đóng góp cho tỉnh trong nhiệm kỳ làm chủ tịch tỉnh. Thế nhưng khi có quyền lực trong tay, người ta không đủ tỉnh táo để sử dụng quyền lực phục vụ nhân dân một cách chính đáng nhất. Thay vào đó họ lại tặc lưỡi cho qua rồi thu lợi cá nhân”, anh tâm sự.
Vai Đoàn Phát không xuất hiện nhiều nhưng giữ vai trò quan trọng. Khung phim 25 phút là rất ngắn, mỗi diễn viên không có quá nhiều đất diễn giữa hàng chục nhân vật, việc tạo ấn tượng với khán giả cũng phải tính toán kỹ càng.
Những cảnh quay của chủ tịch tỉnh chủ yếu diễn ra trong không gian phòng làm việc. Phim “đấu trí” chứ không “đấu súng” nên lời thoại rất khó, diễn biến tâm lý nhân vật cũng phức tạp. Phim vừa quay vừa chiếu khiến các diễn viên cũng vất vả hơn.
NSƯT Trịnh Mai Nguyên tiết lộ một tập phim quay xong, ê-kíp bắt tay ngay vào làm hậu kỳ, một vài ngày sau là có thể phát sóng. Toàn bộ ê-kíp chia làm hai đoàn, diễn viên chạy đi chạy lại song song giữa các bối cảnh khác nhau. NSƯT Trịnh Mai Nguyên, Vĩnh Xương hay NSND Trung Anh không ít lần phải thoại những đoạn dài vài trang giấy.
NSƯT Trịnh Mai Nguyên và người bạn thân - nghệ sĩ Vĩnh Xương. Ảnh: NVCC.
Dù rất ấn tượng với vai diễn lần này, NSƯT Trịnh Mai Nguyên lại “than” đóng vai chủ tịch khổ.
“Những vai sau tôi không muốn gắn với nhân vật chủ tịch nữa. Đóng mấy ông chủ tịch khổ lắm vì phải đầu tư phục trang nhiều. Một bộ com-lê thôi cũng bằng người ta mua được mấy chục cái sơ mi. Tôi may riêng hai bộ com-lê để đóng vai Đoàn Phát”, nam nghệ sĩ tâm sự với Tiền Phong.
Anh nói vui ngoài quần áo còn phải sắm sửa thêm phụ kiện cho “ra dáng”. Khi đóng vai chủ tịch Khang trong Hương vị tình thân, anh mua một chiếc đồng hồ mới. Lần này đóng chủ tịch tỉnh lại sắm thêm một chiếc, khác thương hiệu.
Nếu đóng mãi một dạng vai nghệ sĩ khó có sức sáng tạo, cũng mất đi sức hút với khán giả. NSƯT Trịnh Mai Nguyên nói nếu không phải làm vai chủ tịch, anh hứng thú với những vai hài hước. Anh quan niệm đóng vai bi thì dễ, vai hài mới khó. Trên sân khấu hay truyền hình cũng vậy.
Trở lại thánh đường sân khấu
Trưởng đoàn Kịch đương đại Nhà hát Kịch Việt Nam nói lý do khiến anh ít có thời gian cho phim truyền hình là bởi quá bận rộn đi học. Từ năm 2013, NSƯT Trịnh Mai Nguyên đi học triền miên từ lớp đạo diễn, lớp quản lý trung cấp, cao cấp… Học xong, anh mới yên tâm trở lại màn ảnh nhỏ.
Tuy nhiên, có lẽ một thời gian dài nữa khán giả truyền hình mới được gặp lại NSƯT Trịnh Mai Nguyên. Sau Đấu trí, anh dành trọn thời gian cho Nhà hát Kịch Việt Nam. NSƯT Trịnh Mai Nguyên vừa hoàn thành Lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ Nghệ thuật đạo diễn sân khấu cho các đạo diễn trẻ năm 2022. Anh cũng dàn dựng một số vở chất lượng như Ảo ảnh hạnh phúc, Người trong cõi nhớ…
NSƯT Trịnh Mai Nguyên đang giữ chức Trưởng đoàn Kịch đương đại tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: NHKVN.
Thời gian tới, NSƯT Trịnh Mai Nguyên cùng các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam tích cực chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm thành lập nhà hát, với 10 đêm diễn bao gồm các vở kinh điển như Kiều, Bão tố Trường Sơn… Người trong cõi nhớ (kịch bản Lưu Quang Vũ) do đạo diễn Trịnh Mai Nguyên dàn dựng luôn ở tình trạng "cháy vé".
Phim truyền hình là cách để khán giả biết tới nghệ sĩ nhiều hơn, đưa sân khấu tới gần khán giả hơn. Sân khấu với các nghệ sĩ như NSƯT vẫn luôn là thánh đường đắm say, thiêng liêng nhất.