Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ở vùng an toàn nhưng vẫn thấp thỏm lo lắng, sẵn sàng hỗ trợ đồng bào khi cần

Ngày 6/2, một phần đất nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria rung chuyển vì liên tiếp 2 trận động đất cường độ mạnh và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng người Việt bất kỳ lúc nào

Anh Dương Nam Phương hiện sống tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí từ năm 2009, cho hay dù không ở khu vực xảy ra thảm họa, nhưng kể từ khi trận động đất xảy ra, anh vẫn luôn cập nhật liên tục thông tin về số người thương vong và thiệt hại.

Anh cho biết hiện chưa có thông tin nào về trường hợp người Việt thiệt mạng trong vụ động đất. Theo thông tin từ đại sứ quán mà anh Phương nắm được, có một người phụ nữ Việt sống ở thành phố Diyarbakır chịu ảnh hưởng của trận động đất nhưng may mắn thoát ra được, không có mất mát về người nhưng có thiệt hại về tài sản.

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ở vùng an toàn nhưng vẫn thấp thỏm lo lắng, sẵn sàng hỗ trợ đồng bào khi cần - Ảnh 1.

Cộng đồng người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng không khỏi bàng hoàng sau vụ việc.

Hiện tại, đại sứ quán chưa liên hệ được với một công dân Việt Nam cũng sống ở khu vực chịu ảnh hưởng.

Đại sứ quán cũng đã sẵn sàng các phương án để hỗ trợ công dân Việt Nam nếu có khó khăn, về thức ăn, quần áo, đồ dùng...

Anh Phương cho biết, ngay trong ngày 6/2, phía đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã liên hệ với anh và nhóm admin của group "Cộng đồng người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ" để phát đi thông báo cho mọi người. Anh và những người bạn của mình sẵn sàng đứng ra kết nối để giúp đỡ nếu có đồng bào cần hỗ trợ.

Ở vùng an toàn nhưng vẫn thấp thỏm lo lắng cho bạn bè

Chị Mến, hiện đang định cư cùng chồng ở thành phố Bursa (Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ rằng vì ở khá xa với vùng địa chấn, nên gia đình chị cũng không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, khi nhắc về việc này, chị vẫn không khỏi bàng hoàng: "Nhà sụp nhiều vô kể. Mình được nghe từ nhiều người bạn ở thành phố bị ảnh hưởng nói rằng 80% thành phố gần như bị san bằng hết cả".

Nói về tình hình trên khắp cả nước, chị chia sẻ: "Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ đang để quốc tang 1 tuần, học sinh trên cả nước đều nghỉ học. Từ trưa hôm qua, 6/2, cả 81 tỉnh thành đã mua đồ đạc, lương thực thực phẩm để vận chuyển đến khu vực xảy ra động đất hỗ trợ các nạn nhân. Thời tiết thì quá nghiệt ngã, tuyết và lạnh".

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ở vùng an toàn nhưng vẫn thấp thỏm lo lắng, sẵn sàng hỗ trợ đồng bào khi cần - Ảnh 2.

Chị Mến và gia đình hiện đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chị Mến có quen 4 người Việt Nam hiện cũng đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ, lần lượt ở các thành phố Diyarbakir, Andana, Gaziantep và Adiyaman. Nhưng cho đến hiện tại, chị vẫn chỉ liên lạc được với một người trong số đó, đặc biệt là người bạn ở Andana, trung tâm của trận động đất, vẫn chưa có tin tức gì. Chỉ khi nào nghe ngóng được tin bạn mới thực sự cảm thấy yên tâm.

Trong khi đó, chị Kim Thảo hiện đang sống ở thủ đô Ankara cho biết vì cách khu vực động đất hơn 700km nên nơi chị ở chỉ xảy ra dư chấn rung lắc rất nhẹ. Bên cạnh đó, thời gian mà thảm họa bắt đầu diễn ra là vào khoảng 4 giờ sáng, lúc đó mọi người vẫn còn đang ngủ nên chị cũng không hay biết gì, mãi đến khi thức dậy thấy báo đài đưa tin thì chị mới nắm được.

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ở vùng an toàn nhưng vẫn thấp thỏm lo lắng, sẵn sàng hỗ trợ đồng bào khi cần - Ảnh 3.

Chị Thảo đăng trạng thái để thông báo tình hình cho bạn bè, người thân ở xa bớt lo lắng.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, chị Thảo cho hay: "Cảm thấy rất sốc và sợ hãi. Năm ngoái cũng có một trận động đất, nhưng không nặng như năm nay". Một phần chị cũng cảm thấy may mắn vì không có người thân và bạn bè nào ở trong khu vực địa chấn.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thường xuyên gặp động đất do vị trí địa lý, nhưng chị Thảo chưa bao giờ gặp phải loại thiên tai này: "Chỗ mình ở chưa từng xảy ra động đất. Ankara được xem là vùng an toàn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vì ở đây không có đường đứt gãy đi qua, chỉ có vùng Bala, hồ muối mới có đứt gãy gây động đất".

Ngay khi trận động đất vừa xảy ra, chị Thảo nhận thấy cộng đồng người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng liên lạc với nhau thông qua nhóm riêng để hỏi han và tìm cách liên hệ, giúp đỡ cho những người bị ảnh hưởng.