Cụ thể hơn, Benoit Clerc, Giám đốc Xuất bản tại Nacon, một nhà xuất bản và công ty công nghệ videogame của Pháp, đã đánh giá về tình trạng ngành công nghiệp game hiện tại và mức độ bão hòa đáng lo ngại. “Hiện nay có quá nhiều game để chơi trên thị trường”, ông cho biết. Đặc biệt sau giai đoạn đại dịch Covid và các nhà phát triển game – dù gặp khó khăn khi sản xuất game – nhưng lại đạt lợi nhuận khủng trong thời gian này. Dĩ nhiên, sau khi tuyển dụng nhân lực sản xuất game quá lố trong giai đoạn này, các công ty game cũng đã bắt đầu nhiều cuộc cắt giảm nhân sự cực lớn (15 – 20%) nay từ đầu năm 2024 này.
Không chỉ các tựa game AAA bom tấn với chất lượng ngày càng đi xuống, việc ra mắt nhiều game được sản xuất trong thời gian ngắn và mở cửa liên tục theo xu hướng của các game mobile cũng phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm của cộng đồng game thủ lẫn các công ty game indie hoặc studio mới nổi.
Riêng về số lượng game mỗi ngày, chỉ riêng trên nền tảng Steam trong năm 2023 đã có 14.532 được phát hành – tức là khoảng 39 game mỗi ngày. Chưa tính đến game mobile, đây là một con số rất lớn và đáng lo ngại khi – dù game không chất lượng – nhưng game thủ vẫn sẽ bối rối vì phải lựa chọn game và đầu tư thời gian vào để thử nghiệm qua.
Bạn có nghĩ sức nặng của tất cả những trò chơi này đang gây căng thẳng không cần thiết cho ngành không? Có quá nhiều cuộc đua khốc liệt để các nhà phát triển độc lập và hãng phim AAA liên tục đổi mới và ném tiền vào các dự án để nổi bật hơn trong một biển game mênh mông hiện tại?