Nhiếp ảnh gia thành thị Jeroen van Dam đã lọt vào danh sách giải thưởng Sony World Photography Awards năm nay. Những bức ảnh của anh được chụp trên khắp thế giới.
Nhiếp ảnh gia đô thị Jeroen van Dam chụp ảnh các địa danh nổi tiếng một cách thường xuyên và là một người chụp ảnh cực kỳ tài năng. Anh đã lọt vào danh sách giải thưởng Sony World Photography Awards năm nay. Van Dam thích chụp những môi trường ẩn, tối tăm và ảm đạm và qua những bức ảnh này, cảnh vật lại trở nên đặc biệt, mang tính sử thi, thậm chí có nét quyến rũ.
Khu nhà Espaces Abraxas ở vùng ngoại ô Noisy-le-Grand, Paris, được thiết kế bởi Ricardo Bofill.
Tòa nhà như bước ra từ một câu chuyện cổ tích siêu thực.
Tác phẩm như một bức họa đầy kịch tính của thị trấn Gasometer ở Vienna, Áo.
Những tòa nhà cao tầng ở Hồng Kông.
Jeroen van Dam còn có những bức ảnh về những guồng quay của các trận bão lớn, đường sắt cũ, các boong-ke trong Thế chiến 2 bị sụp đổ và một nhà máy điện bị bỏ hoang được sử dụng cho bộ phim "Blade Runner 2049"... Ngoài ra, anh còn có những bức ảnh kiến trúc làm rung động tâm trí gồm cả khu chung cư đáng kinh ngạc ở Paris, nơi được sử dụng làm bối cảnh trò chơi Hunger Games và một khách sạn heo hút ở Hà Lan.
Jeroen sống ở Rotterdam (Hà Lan) và anh chia sẻ rằng, mình thích thể hiện sự hấp dẫn về mặt tối của thành phố hoặc chụp một bức ảnh về một thứ gì đó nổi tiếng từ một góc độ bất ngờ để giúp mọi người đánh giá cao về nơi họ sống nhiều hơn.
Các tầng nhà như vô tận của một trong những khu chung cư đông nhất thế giới tại Macao, Trung Quốc.
Một khu chợ ở Hồng Kong về đêm.
Một địa điểm phù hợp cho môn leo núi đô ở Vienna.
Anh nói: "Tôi không phải là nhiếp ảnh gia chụp những địa điểm đẹp, lãng mạn hay những địa điểm du lịch. Tôi bị hấp dẫn hơn bởi những nơi mà mọi người thấy không hấp dẫn hoặc không bao giờ bận tâm. Với các bức ảnh của mình, tôi muốn cho mọi người thấy những nơi bẩn thỉu, tối tăm cũng có thể hấp dẫn theo cách riêng.
Tôi cũng thấy thú vị khi chụp ảnh một địa điểm nổi tiếng theo một cách khác. Đó là lý do tại sao tôi thường cố gắng tìm một điểm nhìn cao hơn như trên sân thượng để chụp một điểm quen thuộc từ một góc độ bất ngờ. Tôi cảm thấy hài lòng khi vì công việc của mình, mọi người bắt đầu nhìn xung quanh một cách kỹ lưỡng hơn và đánh giá cao thành phố họ sống".
Bên trong tầng hầm của một tháp giải nhiệt khổng lồ ở Bỉ.
Bên trong một boong-ke trong Thế chiến 2 bị sụp đổ ở Vienna.
Một nhà máy điện bị bỏ hoang ở Hungary, được sử dụng để quay phim "Blade Runner 2049".
Trong một địa điểm bí ẩn dưới lòng đất ở Hà Lan.
Một công trường xây dựng ở Paris trông giống như một cấu trúc hình ống của tên lửa.
Một đường hầm khác ở Stuttgart, Đức.
Thắp sáng một đồng hồ đo khí bỏ hoang ở Bỉ.
Một tuyến đường sắt bỏ hoang ở Paris.
Jeroen có một nhãn quan đặc biệt cho một bức ảnh tuyệt vời nhưng anh thực sự chỉ bắt đầu con đường nhiếp ảnh vào năm 2014. Trước đây, anh là một kiến trúc sư và nhà thiết kế đô thị. Anh tiết lộ: "Tôi được đào tạo như một kiến trúc sư và rất vui khi thiết kế các tòa nhà trong một vài năm. Nhưng vào năm 2014, một người bạn của tôi đã cho tôi mượn máy ảnh DSLR của anh ấy để thử sau khi chúng tôi cùng nhau đến Hồng Kông để khám phá thành phố bằng máy ảnh.
Chuyến đi đó đã cho tôi rất nhiều kỷ niệm đẹp đến nỗi tôi trở nên nghiện chụp ảnh và du lịch. Tôi quyết định nghỉ việc với tư cách là một kiến trúc sư để chỉ tập trung vào các thành phố như một nhiếp ảnh gia đô thị và một nhà thiết kế đô thị cho Rotterdam".
Khám phá dự án hầm đường sắt gây tranh cãi của Stuttgart, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Các chuyến tàu điện ngầm ở New York qua một khúc cua như đâm vào tường.
Trên sân thượng ở Rotterdam.
Jeroen nói thêm: "Khám phá đô thị đã mở ra thế giới xung quanh tôi. Nó khiến tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình và trở thành một người cởi mở hơn". Anh muốn tìm hiểu làm thế nào để các thành phố hoạt động như một hệ thống của sự sống và bắt đầu đi đến các thành phố lớn trên toàn thế giới để tìm hiểu và máy ảnh trở thành công cụ chính để ghi lại tất cả những điều kỳ diệu mà anh đã khám phá.
"Khi còn là một kiến trúc sư, tôi đã bị cuốn hút vào những tòa nhà cao tầng, hiện đại, đặc biệt là những tòa nhà tối tăm và có chút đáng sợ và sau đó chúng trở thành một trong những chủ đề yêu thích của tôi. Trở thành một kiến trúc sư chắc chắn sẽ giúp hiểu được các tòa nhà phức tạp hoặc các khu đô thị và dễ dàng có được các tác phẩm tốt, nhưng trong công việc mới là một nhà thiết kế đô thị, tôi cũng học được cách không tin tưởng vào kiến trúc hiện đại. Cho dù hình ảnh trông có đẹp đến thế nào, nó thường không đóng góp cho gì cuộc sống thành phố.", Jeroen bày tỏ.
Khung cảnh nhìn từ một trong những biệt thự của nhà thờ Đức Bà trong một "bức họa" đầy mê hoặc.
Vẻ đẹp tiềm ẩn của các đường hầm thoát nước mưa ở Madrid, Tây Ban Nha.
Trên đỉnh tòa nhà De Rotterdam, nơi mang tính biểu tượng ở Rotterdam.
Bên phải là Tòa thị chính tráng lệ ở London, Anh.
Một số bức ảnh của Jeroen có một người cô độc, đôi khi nhìn chằm chằm vào khung cảnh hoặc có thể cầm một ngọn lửa. Họ thường là những nhà thám hiểm đô thị khác, Jeroen tiết lộ. Anh cho biết: "Khi bạn ở trên tầng thượng giống như bạn trải nghiệm được thành phố hơn gấp trăm lần - khung cảnh rộng, tiếng ồn, ánh đèn, chúng khiến bạn cảm thấy vô cùng sống động".
Một cảnh quan tuyệt đẹp của Vienna vào ban đêm.
Một nhà thám hiểm đô thị đang ở trong một đường hầm xe lửa RER sâu bên dưới Paris.
Hệ thống tàu điện ngầm của Stockholm (Thụy Điển) giống như một phòng trưng bày nghệ thuật khổng lồ.
"Những người trong ảnh của tôi thường là những nhà thám hiểm khác. Tôi thực sự muốn có một người trong khung cảnh, họ nhỏ bé và dễ bị tổn thương trong không gian rộng lớn và thù địch đó, như thể người đó không thuộc về nơi này.
Khám phá đô thị mở ra thế giới xung quanh tôi. Nó khiến tôi bước ra khỏi vùng thoải mái của mình và giúp tôi trở thành một người cởi mở hơn. Tôi luôn tò mò về mọi thứ, nhưng nhiếp ảnh cũng khiến tôi thích phiêu lưu. Khoảnh khắc tôi phát hiện ra sự tồn tại của những địa điểm đó, tôi muốn trải nghiệm chúng trong đời thực. Và tôi không thể phủ nhận rằng tôi đã bị thu hút một chút với những rủi ro khi đến thăm nó.", Jeroen cho hay.
"Khi bạn ở trong một đường hầm không có ánh sáng hoặc âm thanh nào phát ra, nhưng bạn vẫn cảm nhận được sự hiện diện của thành phố bên trên, mềm mại và mờ dần. Ngược lại, khi bạn ở trên tầng thượng, giống như bạn trải nghiệm thành phố hơn gấp trăm lần - tầm nhìn rộng, tiếng ồn, ánh đèn, chúng khiến bạn cảm thấy vô cùng sống động.", nhiếp ảnh gia chia sẻ thêm.
Theo Daily Mail