Nhìn lại thiết kế Áo dài qua từng thời kỳ

Cùng điểm qua thiết kế của áo dài qua từng thời kỳ.

Áo dài là quốc phục của Việt Nam.Trang phục truyền thống này được lựa chọn để diện trong những sự kiện trọng đại. Với thiết kế ngày càng đổi mới, một số kiểu áo dài cũng được mặc như trang phục hàng ngày. Áo dài được bạn bè quốc tế là một trong những trang phục có thiết kế kín đáo nhưng lại tôn lên được đường cong của người phụ nữ. Trong quá khứ, áo dài cũng trải qua nhiều kiểu dáng khác nhau. 

Áo dài sơ khai có một cái tên rất hay là áo giao lãnh. Áo mặc khoác ngoài yếm lót, đi cùng là váy đen và thắt lưng. Tổng thể giống áo tứ thân, chỉ khác là vạt trước thả thay vì cột lại trước bụng.

Đến thế 18, đầu thế kỷ 20, nếu như áo tứ thân được đặc biệt thiết kế cho phụ nữ tầng lớp bình dân tiện lao động thì kiểu áo này được xem như "đồng phục" của phụ nữ thành thị, có cổ và phom rộng, được mặc rộng rãi cho đến đầu thế kỷ 20. Và chúng có tên gọi là áo ngũ thân.

Được xem như sự bứt phá táo bạo, góp công lớn hình thành nên kiểu dáng của chiếc áo dài ngày nay, áo dài Lamur có kiểu dáng ôm sát đường cong cơ thể, đưa vào nhiều chi tiết Âu hóa như nơ, tay phồng, cổ khoét hình trái tim... Tuy vậy lúc mới ra mắt, thiết kế này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận

Sau đó nhà may Lệ đã thiết kế ra áo dài tay raglan ra đời để cải thiện nhược điểm hay bị nhăn ở nách của những mẫu áo dài đi trước.

Bà Trần Lệ Xuân, vợ của ông Ngô Đình Nhu chính là fashion icon đình đám tại Sài Gòn những năm 1960. Chính bà đã đưa ra ý tưởng thiết kế kiểu áo dài cổ thuyền, bỏ đi phần cổ áo truyền thống. Cái tên bà Nhu đã được đặt cho kiểu áo dài này. Đương nhiên ở thời điểm đó, kiểu dáng mới lạ của nó cũng vấp phải dư luận nhiều chiều.

Cũng vào thời điểm trên, áo nịt ngực bắt đầu phổ biến. Phụ nữ thành thị hiện đại với tư duy cởi mở không ngại diện kiểu áo dài này để tôn lên những đường cong cơ thể.

Sau những năm 1970, thường phục tây âu chiếm thế thượng phong nhờ thiết kế đơn giản, gọn gàng, thuận tiện cho nhiều hoạt động. Áo dài vì thế mà cũng vắng bóng trên đường phố. Thế nhưng những năm trở lại đây, với sức sáng tạo và sự hoài niệm, các kiểu dáng áo dài cách tân được ra đời giúp nó có thể dễ dàng mặc trong cuộc sống thường ngày và mix với đủ các món đồ như quần jeans, quần legging, chân váy,...

Các nàng Hậu đọ sắc trong tà áo dài

Áo dài là quốc phục được người Việt ta tự hào khoe với bạn bè năm châu bởi thiết kế đơn giản nhưng độc đáo. Đây là trang phục có thiết kế khá kín đáo với cổ 3 phân, tay vài chấm mu bàn tay, vừa có áo dài vừa có quần mặc kèm thế nhưng tưởng kín mà lại vô cùng quyến rũ. Áo dài bó sát ôm lấy người mặc khoe trọn từng đường cong trên cơ thể. Không những vậy, thiết kế của áo dài còn giúp người mặc tôn lên nét đẹp và che đi những khuyết điểm. Vì vậy nên cũng không quá khi nói các hoa hậu đẹp nhất khi mặc trên mình chiếc áo dài, đặc biệt là áo dài màu trắng. 

Xem chi tiết tại đây

MỤC LỤC [Hiện]