Những hiện tượng khoa học lý thú trong tự nhiên mà bạn sẽ không bao giờ được học ở trường

Trong tự nhiên có rất nhiều hiện tượng khoa học cực kì “hay ho” thậm chí chúng diễn ra ngay trước mắt chúng ta hằng ngày nhưng tuyệt nhiên không hề góp mặt trong bất cứ cuốn sách giáo khoa nào cả. 

Nước có thể ở trạng thái đóng băng và sôi cùng lúc


Khó tin phải không nhưng ghiêm túc đấy, hiện tượng này được gọi là “triple point” xảy ra khi nhiệt độ và áp suất phù hợp trong trạng thái cân bằng nhiệt động lực học. Điểm thú vị là nó xảy ra khi ba pha (khí, chất lỏng và chất rắn) của một chất đạt được trạng thái cân bằng ở trạng thái chân không.

Tia Laser có thể bị mắc kẹt trong một thác nước

Nếu với những bạn hay xem phim viễn tưởng hẳn chẳng ai lạ gì với hình ảnh tia Laser có thể xuyên qua mọi vật chất dưới dạng một tia sáng có khả năng xuyên phá cao. Nhưng trên thực tế, tia Laser sẽ bị mắc kẹt lại trong môi trường có tính phản xạ cao, đặc biệt là trong chất lỏng. Thí nghiệm đơn giản phía trên là minh chứng cho hiện tượng nêu trên, đồng thời nó cũng chỉ ra nguyên lí làm việc của cáp quang trong thực tế.

Bạn có thể chứng minh định lý Pythagoras (Pytago) với chất lỏng

Nếu muốn tự mình kiểm chứng những gì giáo viên vẫn dạy chúng ta trên trường với công thức a2+b2=c2 trong tam giác vuông, hãy thử làm như trên.

Một quả trứng trông giống như một con sứa đang bơi điên cuồng dưới nước


Một quả trứng nứt trên đất liền có thể gây ra một mớ hỗn độn, nhưng khi ở độ sâu 18 mét (60 feet) dưới bề mặt đại dương, áp lực lên trứng lớn hơn 2,8 lần áp suất khí quyển. Nhờ áp suất lòng đỏ và lòng trắng trứng được giữ lại với nhau trong một vỏ trứng vô hình. Tác động của dòng chảy và áp suất khiến quả trứng giống như một con sứa đang bơi vậy.

Bạn CÓ THỂ nhìn thấy mà không cần dùng đến kính của bạn

Theo MinutePhysics, tất cả những gì bạn cần làm là tạo một lỗ thật nhỏ với bàn tay của bạn, điều này sẽ giúp bạn tập trung ánh sáng vào võng mạc. Chắc chắn, việc này sẽ không cung cấp cho bạn 20/20 tầm nhìn, nhưng chắc chắn bạn sẽ có thể nhìn rõ và xa hơn nhiều khi không đeo kính trong tình trạng bình thường.

Bạn có thể sống sót trước một vụ nổ tốt hơn trên đất liền chứ không phải dưới nước


Nhiều người vẫn nghĩ nếu một vụ nổ ở gần mình khi ở dưới nước sẽ tốt hơn là trên đất liền. Vì họ tin sức cản của nước sẽ giảm ảnh hưởng của vụ nổ đến cơ thể người. Điều này hoàn toàn sai lầm. Hãy nhìn những quả bóng đó? Đó là những gì sẽ xảy ra với phổi của bạn nếu một vụ nổ xảy ra gần bạn dưới nước.