Những sai lầm tiền bạc khiến con gái chưa hết tháng đã ... rỗng túi

Việc tự chủ tài chính, biết quản lý kinh tế của bản thân nghe chừng đơn giản nhưng thực tế thì không phải cô gái nào cũng làm được. 

Chúng ta thường rơi vào tình trạng lương vừa đến tay đã hết, hoặc cầm trong tay một cục tiền mà chẳng biết tiêu vào đâu, thậm chí là không tiêu gì, không mua gì mà không biết tiền cứ đi đâu hết. Những cô nàng như vậy không phải họ không có ý thức tiết kiệm, chỉ là họ đã làm sai cách hoặc đã mắc phải những sai lầm tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại gây ra hậu quả lâu dài như thế này thôi.

Không có tầm nhìn xa

Thông thường, các chị em  luôn là người kiểm soát những chi tiêu trong gia đình. Họ tỉ mỉ, chặt chẽ trong các khoản chi, thậm chí đổ lỗi cho chồng vì nhỡ tiêu quá tay. Tuy nhiên, các bạn nên có một kế hoạch chi tiêu cụ thể và khôn ngoan.

Mỗi tháng, hãy dành 10% lượng của mình để gửi vào ngân hàng, số tiền còn lại để chi tiêu trong tháng. Điều này khiến bạn không phải "thắt lưng buộc bụng" khi tiêu mà vẫn có một khoản tiết kiệm.

Ảo tưởng về sự giàu có

Mỗi người đều có hàng nghìn cách khác nhau nếu muốn tiết kiệm nhưng không nên cắt giảm chi tiêu quá mức. Việc chặt chẽ trong các khoản chi là một lối sống tốt, tuy nhiên, đó không phải là chiến lược ngân sách tốt và lâu dài.

Mua sắm là thú vui của con gái, họ mua theo cảm xúc, có những bộ mặc chỉ một lần rồi nhét xuống tận đáy tủ, biết vậy nhưng vẫn không thể nào kìm chế bản thân được. Vi vậy, hãy thật cân nhắc khi mua sắm, bạn nên chi một số tiền nhất định để mua đồ chất lượng và dùng được lâu còn hơn là mua những thứ "rẻ tiền", bắt mắt nhưng lại nhanh hư hỏng và tốn tiền mua đồ mới.

Đừng quá phụ thuộc vào tài chính của chồng 

Đừng bao giờ để tài khoản ngân hàng, tín dụng, tài sản... đều mang tên chồng, do chồng chi trả vì đến một lúc nào đó, bạn sẽ giống một "kẻ ăn bám", một người bị phụ thuộc vào người khác. Vậy nên, hãy tự có tài khoản tiết kiệm cá nhân, mua những gì mình thích mà không cần hỏi ai.

Thực ra, cho dù nửa kia có thể mua cho bạn một bộ đầm thật lộng lẫy, nhưng nếu bạn vẫn có khả năng để mua nó thì không cần quá lệ thuộc vào đồng tiền của anh ấy. Bạn hoàn toàn có thể bỏ tiền túi ra để mua chiếc đầm mà mình yêu thích mà chẳng cần phải xin phép ai.

Hy sinh quá nhiều

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy, các cô gái độc thân ở Anh giàu hơn những người đã lập gia đình, thậm chí nếu họ có cùng thu nhập. Điều này không có nhiều ngạc nhiên khi phụ nữ thường dùng thu nhập của mình để chi tiêu cho gia đình mà từ chối mua cho bản thân. Trong khi, nam giới dù độc thân hay lập gia đình họ vẫn thường có một khoản chi tiêu cá nhân. Vì thế, các cô gái phải có một khoản tích lũy riêng đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với mình.

Ngại từ chối

Khi đi ăn với đồng nghiệp, bạn bè, họ thường rủ bạn đến những nơi sang trọng và đắt đỏ. Mặc dù trong lòng bạn không thích nhưng vẫn bấm bụng đi theo thì cũng sẽ tiêu tốn của bạn không ít tiền. Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt thì bạn cũng nên từ chối bớt, có thể ăn ở những nơi bình dân hơn hoặc rủ bạn về nhà nấu nướng để tiết kiệm chi phí.

Mua sắm theo cảm hứng 

Nhiều cô gái chọn mua sắm để giải tỏa căng thẳng nhưng chính hành động này cũng khiến bạn trở thành "con nghiện" mua đồ. Việc mua sắm theo cảm xúc không hề tốt cho ngân sách chút nào, bởi lúc này bạn dễ bị mắc bẫy quảng cáo, mua phải hàng kém chất lượng. Nên chọn thời điểm mua sắm hợp lí như vào mùa giảm giá cuối năm, những đợt sale khủng, không mua sắm theo cảm tính, những gì thực sự phù hợp và cần thiết thì mới nên mua.