Nông dân Việt Nam đi cấy vào ban đêm tránh nắng nóng lên báo nước ngoài

Reuters mới đây đã có bài viết về người nông dân Việt Nam trồng lúa vào ban đêm để đối phó cái nóng trong mùa hè này.

Nông dân ở Hà Nội trồng lúa trên đồng lúc sáng sớm để tránh nắng hôm ngày 25/6.

Tại Hà Nội, dưới bầu trời đêm, một nhóm nông dân đang trồng lúa trên một cánh đồng ở ngoại ô thủ đô Hà Nội, sử dụng đèn pin trên đầu để chiếu sáng mặt đất ngập nước. Một nông dân cho biết, họ buộc phải làm việc vào ban đêm trên các cánh đồng để tránh nhiệt độ ngày càng cao. Nhiều người cho rằng, nhiệt độ đã cao hơn trong những năm qua.

"Nhiệt độ đang tăng lên 1 hoặc 2 độ C mỗi năm.", ông Lê Văn Hà, 40 tuổi, người cho rằng việc chặt cây trong khu vực khiến nhiệt độ tăng cao một cách cực đoan. Ông Hà là người không muốn con cái đi theo con đường nông nghiệp.

Ông cho biết giờ ông phải thức dậy lúc 2h sáng để tránh thời tiết quá nóng với nhiệt độ ban ngày tăng cao, ngột ngạt. Ông nói, mặc dù làm việc vào ban đêm đã làm giảm năng suất, nhưng họ có thể tiếp tục làm việc lâu hơn để tránh nóng.

Việt Nam đã trải qua nhiệt độ cao nhất được ghi nhận vào năm ngoái ở mức 43,4 độ C ở tỉnh Hà Tĩnh, miền trung Việt Nam. Một nhân viên tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cho biết, nhiều khu vực của đất nước đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng mới trong năm nay, mặc dù nhiệt độ thấp hơn mức cao kỷ lục của năm ngoái.

Nắng nóng đang là điều ám ảnh nhiều người trong hè này. (Ảnh minh họa: Nhịp sống Việt)

Nhiệt độ ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam dao động trong khoảng 35 - 40 độ C vào hôm 25/6, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam.

Bà Thái Hồng Ngọc, 50 tuổi, một nông dân khác cho biết, cấy vào ban đêm có nghĩa là để tránh được việc cây lúa khô héo hơn do nhiệt độ quá cao và rất vui mừng vì giờ đây họ có máy móc để sử dụng cho thu hoạch. "Nếu tôi phải tự thu hoạch mùa màng như trước đây, chắc chắn tôi sẽ bỏ cuộc. Trời nóng quá!", bà nói.

Theo Asiaone.com