Nước ấm hay nước lạnh có tác động thế nào đến cơ thể của bạn?

Nước chiếm từ 50 - 60% trong cơ thể một người trưởng thành. Nước là một phần rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, và giúp cơ thể hoạt động bình thường. Nhưng không phải mọi loại nước và ở mọi nhiệt độ đều có tác động như nhau đến sức khỏe và cơ thể chúng ta. Hầu hết chúng ta có xu hướng chọn uống nước lạnh, đặc biệt là khi thời tiết nóng, vì nó giải khát tốt hơn và tạo cảm giác sảng khoái hơn. Nhưng thực tế, khoa học đã chứng minh nước ấm có lợi hơn nhiều đối với sức khỏe của chúng ta.

Dưới đây là những ưu – nhược điểm của nước nóng và lạnh đối với sức khỏe và cơ thể chúng ta:

Nước lạnh

Nước ở khoảng 7°C đến 20°C được coi là lạnh. Đây là lựa chọn hàng đầu giúp chúng ta giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Trời nóng bức mà được uống một cốc nước lạnh, thêm một ít đá nữa, chúng ta bỗng có cảm giác như được hồi sinh. Tuy nhiên, nước lạnh kéo theo nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe hơn là cảm giác sảng khoải tức thì mà chúng ta vẫn yêu thích.

Nước lạnh có thể làm rối loạn tiêu hóa.

Khi uống nước lạnh, các mạch máu của bạn co lại, gây cản trở cho các hoạt động tiêu hóa. Từ đó, dẫn đến rối loạn dạ dày, đau bụng và táo bón.

Nước lạnh làm tiêu hao năng lượng.

Khi uống nước lạnh, cơ thể bạn phải sử dụng thêm năng lượng để làm ấm nước lạnh và đưa về nhiệt độ bình thường. Đó là lý do tại sao bạn không nên uống nước đá, nếu bạn không muốn cảm thấy kiệt sức và không thể hoàn thành công việc hàng ngày của mình.

Nước lạnh làm chậm nhịp tim

Uống nước lạnh có thể khiến nhịp tim của bạn chậm lại. Nước lạnh sẽ kích thích dây thần kinh phế vị - một phần quan trọng thuộc hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể. Nhiệt độ thấp của nước sẽ kích thích dây thần kinh phế vị, khiến nhịp tim chậm hơn.

Nước lạnh gây ra các chất nhầy trong cơ thể

Uống nước lạnh khiến chất nhầy trong cơ thể sản sinh tốt hơn. Khiến hệ thống miễn dịch của bạn suy giảm, và có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy khó chịu - từ sổ mũi đến các bệnh nghiêm trọng.

Nước ấm

Nước ở khoảng 27°C đến 40°C được coi là ấm. Thông thường, chúng ta sẽ không uống nước khoáng hoặc nước lọc thông thường ở nhiệt độ này, thay vào đó là trà hoặc café sẽ khiến chúng ta cảm thấy thích thú hơn. Tuy nhiên, uống nước ấm ở nhiệt độ này vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Nước ẩm giải độc cơ thể

Uống nước ấm, đặc biệt là vào buổi sáng, sẽ giúp bạn thải độc tố trong cơ thể - những căn nguyên gây ra bệnh tật. Để có tác dụng tốt hơn với sức khỏe, bạn hãy thêm một lát chanh vào cốc nước ấm: vitamin C sẽ hồi sinh các tế bào trong khi nước ấm sẽ giải độc cơ thể bạn.

Nước ấm giúp giảm đau tốt hơn

Nước ấm có tác dụng giảm đau do kinh nguyệt và đau đầu siêu hiệu quả. Nước ấm đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và cải thiện lưu lượng máu. Nếu bị chuột rút, bạn cũng nên uống nước ấm, vì nó sẽ giúp các cơ bị chuột rút giãn ra.

Nước ấm giúp giảm căng thẳng, áp lực

Không chỉ tắm nước nóng mới có thể làm tan biến căng thẳng, mệt mỏi. Hãy thử uống một cốc nước ấm khi bạn đang cảm thấy áp lực. Nước ấm giúp hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt hơn. Cortisol là một trong những hormone gây ra căng thẳng, và việc mất nước sẽ khiến hormone này sản sinh nhiều hơn. Vì lẽ đó, hãy uống thêm nước ấm mỗi khi bạn cảm thấy khó chịu nhé.

Nước ấm giúp giảm cân

Nước khoáng và nước sôi để nguội về cơ bản dù ở nhiệt độ nào cũng có thể giúp giảm cân, nhưng nếu bạn uống nước ấm, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ được đẩy mạnh hơn. Nước ấm làm tăng nhiệt độ cơ thể, và đốt cháy calo trong cơ thể để bù đắp cho sự chênh lệch nhiệt độ.

Nước ấm cải thiện lưu thông máu.

Nước lạnh làm co tĩnh mạch, trong khi nước ấm giúp máu lưu thông tốt hơn. Lưu lượng máu trong cơ thể có tác động rất nhiều đến sức khỏe bên trong cơ thể, từ huyết áp đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nước ấm giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Chúng ta thường gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, khó tiêu... Và mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những căn bệnh liên quan tới tiêu hóa, vì vậy nước chính là nhân tố quan trọng giúp bạn loại bỏ các vấn đề liên quan tới đường ruột. Đặc biệt, các chuyên gia đã chứng minh rằng nước ấm có tác dụng tốt hơn trong việc kích thích tiêu hóa và bài tiết.

Nước ấm ngăn chặn quá trình lão hóa sớm.

Lão hóa sớm là một trong những cơn ác mộng đáng sợ nhất đối với phụ nữ. Hơn nữa, khi các chất độc ngày càng tích tụ nhiều trong cơ thể phụ nữ do môi trường, do sử dụng mỹ phẩm, sử dụng thuốc…càng khiến cơn ác mộng này sớm trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nước ấm có tác dụng giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài. Vì vậy, chị em có thể uống thêm nước để gìn giữ nhan sắc và tuổi xuân của mình mà không cần tốn kém PTTM hay đầu tư mỹ phẩm.