Ông lão đào được củ nhân sâm gần 100kg, tiểu thương trả giá 3 tỷ nhưng không bán: Vài tháng sau giới tài phiệt ập đến nhà, ''một bước lên mây'' thành ''đại gia phố núi''

Quyết định không bán củ nhân sâm già giá 3 tỷ cho người tiểu thương đã giúp ông lão nghèo ''đổi đời''.

* Dưới đây là câu chuyện có thật về người đàn ông tên Lý, ở Trung Quốc đào được củ nhân sâm nặng gần 100 kg trên núi.

Câu chuyện về lão nông già đào được củ nhân sâm trên núi vào năm 2023 đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân Trung quốc. Ông lão trong câu chuyện hiện đang có cuộc sống an nhàn, sung túc bên gia đình, không còn phải làm lụng vất vả như trước đây.

Năm đó, ông lão tên Lý đã ngoài 60 tuổi. Hàng ngày, ông đều vác cuốc lên đồi để làm nương rẫy. Trong một lần đang cuốc đất, ông phát hiện ra một chiếc rễ dài bám chặt dưới đất. Lần theo chiếc rễ, ông sững sờ khi nhìn thấy một loại củ khổng lồ rất giống nhân sâm. Mất gần 1 giờ đồng hồ, ông Lý mới có thể nhấc củ nhân sâm này lên khỏi mặt đất. Củ sâm có kích thước ''khủng'', cao khoảng 1m50 và nặng gần 100kg.

Khi ông Lý kéo củ sâm về đến nhà, nhà xóm xung quanh xúm lại xem. Ai nấy đều ngỡ ngàng khi nhìn thấy một củ nhân sâm lớn như vậy ngoài đời. Mọi người đều cho rằng, với kích thước to lớn, củ nhân sâm này chắc hẳn rất quý và đắt giá. Thông tin ông lão đào được củ sâm già được lan truyền khắp nơi. Kể từ ngày đó, ông Lý tiếp đón hàng chục lượt khách và tiểu thương đến xem. Có người trả ông Lý 870.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) để mua củ nhân sâm này nhưng ông nhất quyết không bán. Rất nhiều mức giá cũng được đưa ra nhưng lão nông già vẫn chờ cơ hội đến với mình.

Ông lão đào được củ nhân sâm gần 100kg, tiểu thương trả giá 3 tỷ nhưng không bán: Vài tháng sau giới tài phiệt ập đến nhà, một bước lên mây thành đại gia phố núi - Ảnh 1.

Vài tháng sau, cổng nhà ông Lý bỗng đông nghịt người. Có rất nhiều ô tô đắt tiền được đỗ ở phía trước. Những vị khách lần này ăn mặc sang trọng và có phong thái khác biệt khiến ông lão và người dân trong làng không khỏi tò mò. Được biết, họ là những tài phiệt và người giàu có tại Trung Quốc, trong số đó còn có một vài chuyên gia đến để định giá.

Theo các chuyên gia, củ nhân sâm mà ông Lý đào được có tuổi đời rất cao, ít nhất cũng phải vài chục năm, cao nhất là vài trăm năm tuổi. Điều này có nghĩa giá trị dược liệu của củ nhân sâm rất lớn, có tác dụng chữa bệnh vô cùng tốt. Với trọng lượng gân 100kg nên có thể nói củ nhân sâm này rất hiếm thấy.

Ông lão đào được củ nhân sâm gần 100kg, tiểu thương trả giá 3 tỷ nhưng không bán: Vài tháng sau giới tài phiệt ập đến nhà, một bước lên mây thành đại gia phố núi - Ảnh 2.

Trong số những người đến mua, có một gia đình giàu có đề xuất mức một mức giá kín cho ông Lý. Cuối cùng, ông lão già quyết định bán củ nhân sâm này đi sau hơn 3 tháng cất giữ.

Kể từ ngày bán được củ sâm gần 100 kg, cuộc sống của gia đình ông Lý thay đổi hoàn toàn. Ông không cần phải làm nương ruộng vất vả mà có thể an nhàn sống với người vợ và con cái. Ngoài ra, ông cũng được dân làng coi là người đàn ông giàu có nhất, dù ông chẳng mấy khi khoe của cải, tiền bạc của mình. Ông Lý còn dùng một khoản nhỏ trong số tiền bán sâm để làm từ thiện cho những người gặp khó khăn trong làng.

Tác dụng của nhân sâm với sức khỏe

Nhân sâm là vị thuốc có giá trị dược liệu cao và được coi là dược liệu quý của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong lý thuyết của y học cổ truyền Trung Quốc, nhân sâm có các tác dụng như bổ khí huyết, ích trí, an thần, đồng thời còn điều trị được nhiều loại bệnh khác nhau. Vì vậy, giá thành của cây sâm cũng rất đắt.

Ngoài giá trị chữa bệnh, nhân sâm còn có giá trị văn hóa nhất định. Trong văn hóa Trung Quốc, nhân sâm tượng trưng sự may mắn và thường được sử dụng trong nhiều nghi lễ hiến tế và lễ hội. Đồng thời, nhân sâm còn được coi là biểu tượng của trí tuệ và sức khỏe, được coi là loài cây linh thiêng. Do đó, đối với một số người, khám phá nhân sâm còn là sở thích và đam mê thỏa mãn tinh thần.

Ông lão đào được củ nhân sâm gần 100kg, tiểu thương trả giá 3 tỷ nhưng không bán: Vài tháng sau giới tài phiệt ập đến nhà, một bước lên mây thành đại gia phố núi - Ảnh 3.

Các chuyên gia nhận định, cây nhân sâm mà ông Lý đào được là nhân sâm châu Á, hay còn được biết đến là ''vua thảo mộc''. Loại nhân sâm này thường mọc ở các khu rừng già ở vùng núi sâu và đòi hỏi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù để phát triển tốt. Theo ước tính của các chuyên gia, giá nhân sâm châu Á trên thị trường hiện nay rất cao, chênh lệch lớn hơn vài chục lần so với những loại nhân sâm thông thường.

Theo Toutiao