Quán quân Olympia 2010: "Từng thử về Việt Nam làm việc nhưng rồi lại quyết định trở lại Úc"

Chuyện các nhà vô địch Olympia "nên hay không" đi du học luôn là chủ để được cư dân mạng quan tâm. Mới đây, chia sẻ với báo cựu quán quân Phan Minh Đức đã thẳng thắn tâm sự.

Trong số các nhà vô địch thì Phan Minh Đức (1992) là một cái tên thường xuyên nhận được sự quan tâm, có lẽ bởi vì anh chính là người đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có thể mang vòng nguyệt quế về cho Hà Nội.

Sau cuộc thi, anh lên đường du học ngành Tài chính - Kế toán tại ĐH Swinburne, sau đó anh tiếp tục học lên Thạc sĩ ngành Chính sách ngân hàng và có nghiên cứu về Kinh tế lượng.

Hiện anh đang là Nghiên cứu sinh ngành Kinh tế, đồng thời anh đang tham gia phát triển một dự án giáo dục tại Việt Nam.


Những này vừa qua, khi chương trình Đường lên đỉnh Olympia kết thúc, sau chia sẻ về việc đi du học của Quán quân Nguyễn Hoàng Khánh, cư dân mạng đã xảy ra tranh cãi.

Theo đó, đa phần netizen cho rằng, anh chàng làm vậy là bỏ phí cơ hội "ngàn năm có một", thế nhưng, cũng có có người khen ngợi tân Quán quân là người có bản lĩnh. Trước vấn đề này, báo chí đã liên hệ với cựu Quán quân Đường lên đỉnh Olympia - Phan Minh Đức.

Sau khi tới Úc, dù mới là sinh viên năm thứ 2 nhưng Minh Đức đã được chọn làm trợ giảng. Điều đó chứng tỏ anh chàng là đại diện của "nhân tài đất Việt", đang ngày càng khẳng định vị thế tại xứ người. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, việc theo học và nghiên cứu tại một quốc gia khác khó khăn hơn rất nhiều.

"Nói về khó khăn thì đó là những điều rất chung mà đa số các bạn du học sinh thường gặp như bắt đầu học thế nào, ở đâu, chi tiêu sao cho hợp lý, làm quen với giọng địa phương... Thời điểm mình mới sang Úc, Facebook đã có rồi nhưng chưa phổ biến như bây giờ, thành ra chưa có nhiều hội nhóm để các bạn sinh viên trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau" - Minh Đức bộc bạch.

Cho tới hiện tại,  sau 10 năm, Minh Đức có là minh chứng cho cả một quá trình cố gắng. Dù cho khó khăn nhưng anh đã vượt qua và có được thành công như hiện tại.

Khi được hỏi về vấn đề "có nên hay không nên" ra nước ngoài học tập, Minh Đức cho biết: "Mỗi năm cứ đến chung kết năm đường lên đỉnh Olympia, mình lại thấy kha khá bài báo nói về vấn đề chuyện đi hay về của các nhà vô địch được nhận học bổng và cả du học sinh nói chung. Mình chỉ có thể nói, đó là quyết định của mỗi người và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Khi bạn sống và học tập ở một nơi nào đó, cơ hội và mối quan hệ của bạn cũng sẽ diễn ra ở đấy. Chẳng hạn sau khi tốt nghiệp, được một công ty đề nghị làm việc, bạn đâu thể nào chỉ nghĩ cứ làm đại 1-2 năm lấy kinh nghiệm rồi về nước. Đó là một chặng đường dài cần nhiều sự chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng. Đó là chưa kể, nếu có gia đình, lựa chọn của họ đưa ra còn tác động đến nhiều người. Nếu cứ quy về do môi trường sống, chế độ đãi ngộ hay cơ hội học tập tốt hơn thì mình nghĩ là không còn đúng nữa rồi".

Khi bạn sống và học tập ở một nơi nào đó, cơ hội và mối quan hệ của bạn cũng sẽ diễn ra ở đấy. Chẳng hạn sau khi tốt nghiệp, được một công ty đề nghị làm việc, bạn đâu thể nào chỉ nghĩ cứ làm đại 1-2 năm lấy kinh nghiệm rồi về nước. Đó là một chặng đường dài cần nhiều sự chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng. Đó là chưa kể, nếu có gia đình, lựa chọn của họ đưa ra còn tác động đến nhiều người. Nếu cứ quy về do môi trường sống, chế độ đãi ngộ hay cơ hội học tập tốt hơn thì mình nghĩ là không còn đúng nữa rồi".

Cựu nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia cũng nói thêm, hằng năm tại Việt Nam có tới khoảng 25.000 sinh viên qua Úc để du học, nhưng không phải hầu hết sẽ quyết định ở lại gắn bó với mảnh đất đó. Thực tế, đến ngay cả chính bản thân mình, Minh Đức cũng đã từng về Việt Nam nhưng ít người biết đến.

"Lúc đó mình mới vừa học xong và thử trở về Việt Nam để làm việc. Mình thực tập trong một tập đoàn lớn. Sau đấy cũng có thời gian đi dạy tại một trường đại học ở TP.HCM. Chắc hẳn mọi người sẽ thắc mắc lý do tại sao mình quay lại Úc. Thật ra, mình có quan niệm trước năm 30 tuổi sẽ sẵn sàng học tất cả những gì mình muốn, sau đó mới bắt đầu ổn định dần trong kế hoạch của bản thân. Hơn nữa, mình vẫn luôn mong muốn thử sức với công việc nghiên cứu, để xem có phù hợp với khả năng hay không. Nói chung việc học là trọn đời mà. Nên khi có cơ hội được học thêm, mình đã quyết định quay trở lại Úc để trải nghiệm cho thỏa sức và có thêm đánh giá về những cơ hội" - Minh Đức nói.

Hơn nữa, Minh Đức cũng cho biết, thực tế, khi quay trở về Việt Nam, mọi thứ không quá dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ: "Nếu mà trả lời một cách xã giao mình sẽ nói ôi về Việt Nam thích lắm, nhiều cơ hội lắm, đang phát triển mà... Nhưng thực tế lại không phải vậy. Trong ngành kinh tế của mình có câu “high risk high return”, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng nhiều, nguyên tắc chung là như thế."

Minh Đức chia sẻ một phần do do mang danh là "nhà vô địch", "du học sinh", nên những người trở về sẽ chịu nhiều áp lực. Thêm nữa, ở Việt Nam có nhiều cơ hội nghề nghiệp nhưng cũng không ít thách thức. Một trong số đó chính là việc phải tìm hiểu và làm quen lại từ đầu mọi thứ, rất mất thời gian.

Anh chàng này mong các bạn trẻ hãy đưa ra cho mình những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân cũng như gia đình. Nhà vô địch cho biết, hiện các bạn trẻ Việt Nam đã rất giỏi về mặt ngoại ngữ, phẩm chất, kỹ năng xử lý vấn đề..., do vậy, việc đi du học có rất nhiều lợi thế.

Theo kinh nghiệp đã đi du học, sinh sống và làm việc tại nước ngoài, một trong những điều giới trẻ hiện nay cũng cần phải chú ý đó chính là "họ rất hiểu về thế giới bên ngoài nhưng lại chưa hiểu về chính mình", chính vì vậy, đừng vội vàng chạy theo số đông, hãy cân nhắc thật kỹ.

Về việc có muốn về đất nước mình để đóng góp, cựu quán quân Đường lên đỉnh Olympia cho biết, ai cũng muốn được đóng góp cho nơi mình sinh ra và lớn lên dù ít hay nhiều trong khả năng.

Có đến 6/21 quán quân Olympia có chữ "Hoàng" xuất hiện trong tên

21 nhà vô địch của Đường lên đỉnh Olympia tuy mỗi người một vẻ nhưng vẫn có những điểm chung đáng bàn. Không chỉ dừng lại ở việc hầu hết đều lựa chọn du học rồi ở lại nơi xứ người, 6 trong số 21 người còn có một điểm trùng hợp đến khó tin đó là tên của họ đều xuất hiện chữ "Hoàng"... Xem thêm tại đây 

MỤC LỤC [Hiện]