Sau 111 năm chìm xuống đáy Đại Tây Dương, tàu Titanic bây giờ ra sao?

Dù đã chìm xuống đáy đại dương hơn một thế kỷ, song con tàu Titanic cho đến giờ vẫn sở hữu một sức hút lạ kỳ, khiến nhiều người giàu có sẵn sàng đánh cược mạng sống để khám phá.

Vụ mất tích của tàu thám hiểm OceanGate Expeditions trong Đại Tây Dương, trong khi tham gia tour khám phá xác tàu Titanic, đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Tính đến hiện tại, tàu vẫn chưa được tìm thấy. Trong số 5 người trên tàu gặp nạn, tỷ phú Anh Hamish Harding – Chủ tịch công ty Action Aviation cũng có mặt.

Theo thông tin, chuyến thám hiểm của OceanGate đã bắt đầu từ thành phố St. John’s, Newfoundland và diễn ra trên một quãng đường khoảng 700 km về phía Nam đến vị trí xác tàu Titanic. Chuyến thám hiểm kéo dài trong 8 ngày và mỗi hành khách phải trả khoảng 250.000 USD (tương đương 5,8 tỷ đồng). Ngoài ra, tất cả hành khách đều phải ký kết "giấy sinh tử" trước khi tham gia chuyến thám hiểm.

Nhiều người đặt câu hỏi về sức hấp dẫn của chuyến thám hiểm này và tại sao những hành khách lại sẵn lòng đánh cược mạng sống để tham gia. Sau 111 năm con tàu nằm yên dưới đáy đại dương, còn gì để khám phá trong xác tàu Titanic nữa không?

Tàu Titanic, tên đầy đủ là Royal Mail Ship Titanic, từng được xem là một trong những con tàu hiện đại và xa hoa nhất trong những năm đầu thế kỷ 20. Titanic đã được biết đến như "con tàu không thể chìm". Tuy nhiên, vào ngày 14/4/1912, tàu Titanic đã đâm vào một tảng băng trôi và hơn 1.500 người đã mất mạng. Con tàu vĩ đại bị gãy làm đôi và chìm sâu xuống đáy đại dương.

Tàn tích của tàu Titanic không được phát hiện trong suốt 70 năm kể từ thảm họa. Mãi đến năm 1985, Hải quân Mỹ mới phát hiện được xác của con tàu huyền thoại. Lúc đó, xác tàu Titanic gần như còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, sau thời gian dài và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố môi trường xung quanh, xác tàu Titanic đã chịu sự xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nhà khoa học tin rằng Titanic sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2030.

Phần lớn của con tàu đã bị rong rêu phủ kín và bị ăn mòn nghiêm trọng bởi nước biển. Phần thân tàu phía bên mạn và khu vực bên trong khoang tàu đều đang dần sụp đổ. Có thể thấy rằng sau hơn một thế kỷ, những gì còn sót lại của con tàu huyền thoại ngày xưa chỉ là một đống sắt gỉ. Thật khó tin khi nhìn ngắm và nhớ lại rằng hơn 100 năm trước đây, đây là con tàu xa hoa nhất trên thế giới.

Những hiện vật được trục vớt từ tàu Titanic

Bên cạnh phần phía dưới đáy biển, một phần thân tàu Titanic nặng 20 tấn và có diện tích 91 m2 đã được công ty RMS Titanic trục vớt vào năm 1998. Khoảng 5.000 món đồ như trang sức, đồ chơi, bát đĩa và các thiết bị khác được trục vớt từ tàu Titanic và được trưng bày trong triển lãm "Titanic: The Artifact Exhibition 2020" tại Las Vegas vào năm 2020.

Clip ghi lại của các tàu khám phá Titanic:

IFrame