Siêu bão Milton lại "quay đầu" tăng mạnh, người dân "nín thở" chờ đợi

Bão Milton đã từ cấp 4 mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất theo thang đo bão tại Mỹ dù đã giảm cấp trước đó.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết vào 17h ngày 8/10 (giờ địa phương), bão Milton đã từ cấp 4 mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất theo thang đo bão tại Mỹ này. Trước đó, cơn bão này đã suy yếu xuống cấp 4 khi đang trên đường tiến vào Florida (Mỹ) vào sáng sớm ngày 8/10 (giờ địa phương).

Theo Live Hurricane Tracker của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, Milton sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida vào đêm ngày 9/10.

Siêu bão Milton lại

Nó có thể duy trì sức mạnh của một cơn bão khi di chuyển qua miền trung Florida hướng tới Đại Tây Dương. Đường đi đó sẽ phần lớn tránh được các tiểu bang khác đã bị tàn phá bởi Helene, cơn bão đã giết chết ít nhất 230 người trên đường đi từ Florida đến Carolinas vào tháng 9.

Milton đã mạnh lên nhanh chóng ở phía đông Vịnh Mexico trong vài ngày qua và có những diễn biến phức tạp. Các chuyên gia cảnh báo cơn bão có thể tăng mức độ và "vẫn là một cơn bão cực kỳ nguy hiểm" khi đổ bộ vào đất liền.

Theo chuyên gia khí tượng Brandon Miller, Milton còn là bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương từ sau bão Dorian năm 2019. Hiện Milton đã được xếp vào danh sách 10 cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương, đứng thứ 9, sau những bão lịch sử như Katrina và Maria. Bão Allen năm 1980 vẫn giữ kỷ lục là bão mạnh nhất Đại Tây Dương với sức gió đạt 305 km/h.

Chuyên gia khí tượng Mary Gilbert của CNN cho biết siêu bão Milton đã mạnh lên với tốc độ choáng váng, tăng thêm 145 km/h từ 1 giờ sáng (giờ địa phương) và tăng gấp đôi sức mạnh trong vòng chưa đầy 24 giờ. "Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến tốc độ tăng cấp lịch sử của Milton. Chưa từng có tiền lệ là từ duy nhất có thể mô tả" - chuyên gia về bão Andy Hazleton cho biết qua CNN.