Siêu vi khuẩn kháng thuốc dự kiến sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Tình trạng nhiễm trùng do siêu vi khuẩn kháng thuốc được dự đoán sẽ giết chết gần 40 triệu người trong 25 năm tới - một phân tích toàn cầu dự đoán vào ngày 16/9.

Siêu vi khuẩn - các chủng vi khuẩn hoặc mầm bệnh đã trở nên kháng thuốc kháng sinh, khiến chúng khó điều trị hơn nhiều - đã được công nhận là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe toàn cầu.

Siêu vi khuẩn kháng thuốc dự kiến sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050- Ảnh 1.

Phân tích này được coi là nghiên cứu đầu tiên theo dõi tác động toàn cầu của siêu vi khuẩn theo thời gian và ước tính những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Hơn 1 triệu người đã tử vong vì siêu vi khuẩn - còn được gọi là siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh (AMR) - mỗi năm trên toàn thế giới từ năm 1990 đến năm 2021 - theo nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet. Nghiên cứu cho biết số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi do siêu vi khuẩn thực sự đã giảm hơn 50% trong 3 thập kỷ qua nhờ các biện pháp cải thiện để ngăn ngừa và kiểm soát nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, hiện nay, khi trẻ em nhiễm siêu vi khuẩn, các bệnh lý nhiễm trùng trở nên khó điều trị hơn nhiều. Trong khi đó, số ca tử vong do cùng nguyên nhân ở những người trên 70 tuổi đã tăng vọt hơn 80% trong cùng kỳ vì dân số già hóa dễ bị nhiễm trùng hơn.

Nghiên cứu cho thấy số ca tử vong do nhiễm trùng MRSA - một loại vi khuẩn tụ cầu kháng nhiều loại kháng sinh - đã tăng gấp 2 lần, lên 130.000 ca vào năm 2021, so với 30 năm trước.

Các nhà nghiên cứu dựa trên xu hướng hiện tại đã sử dụng mô hình để ước tính số ca tử vong trực tiếp do AMR, kết quả là tăng 67%, lên gần 2 triệu ca mỗi năm vào năm 2050. Theo mô hình, bệnh lý này cũng sẽ đóng vai trò trong việc tăng thêm 8,2 triệu ca tử vong mỗi năm - tăng gần 75%. Theo kịch bản này, AMR sẽ trực tiếp giết chết 39 triệu người trong 25 năm tới và góp phần gây ra tổng cộng 169 triệu ca tử vong - nghiên cứu cho biết thêm.

Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra những kịch bản ít thảm khốc hơn. Nếu nỗ lực cải thiện việc chăm sóc các bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng và tiếp cận thuốc kháng khuẩn, thế giới có thể cứu sống 92 triệu người vào năm 2050 theo mô hình gợi ý.