Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả

Không ít idol nữ nhận phải rất nhiều chỉ trích, bình luận ác ý từ dân mạng, trong khi idol nam lại được tung hô khi có hành động tương tự.

Mới đây, Joy (Red Velvet) đã vướng phải một cuộc tranh cãi chỉ vì chiếc áo phông cô mặc. Cụ thể, vào ngày 19/8, Joy đã đăng tải loạt ảnh mặc chiếc áo này được Knet gọi là "áo phông nữ quyền". Nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận ác ý, thậm chí quá đà đến mức nhục mạ Joy, bắt nữ idol rời khỏi nhóm.

Trên chiếc áo này in câu "Tất cả chúng ta đều nên là những nhà nữ quyền", là một thiết kế hàng hiệu nổi tiếng và từng được nhiều sao Hàn diện. Khi nữ diễn viên Jung Yu MiKim Hye Soo mặc chiếc áo này, dân mạng không mấy quan tâm. Nhưng khi đến lượt một idol nữ là Joy mặc, câu chuyện đã bị đẩy đi xa. Đó là do những tiêu chuẩn kép khắt khe đang áp lên những idol nữ, đặc biệt là sự phân biệt đối xử giữa sao nam và sao nữ trong showbiz Hàn.

Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả - Ảnh 2.

Joy và chiếc áo gây tranh cãi

Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả - Ảnh 3.

Trước Joy, đã có hai nữ diễn viên mặc chiếc áo này nhưng không bị công chúng chỉ trích

Nguyên do của sự tiêu chuẩn kép này ngoài đến từ những quan niệm truyền thống tại Hàn Quốc còn đến từ những hình mẫu cố định được áp đặt cho idol nữ. Idol nữ có tiêu chuẩn chung phải có hình tượng ngoan hiền, dịu dàng và xinh đẹp. Nếu có hình tượng như vậy, những cô gái này sẽ được yêu thích, nổi tiếng, bán album chạy.

Lâu dần, một bộ phận fan có tư tưởng độc hại sẽ chỉ xem họ là những món đồ có thể mua bán, chứ không phải là một con người có tiếng nói, có quan điểm riêng. Chính vì vậy, các idol nữ sẽ bị chỉ trích khi nói lên quan điểm của mình về những vấn đề xã hội. Trong khi đó, các idol nam đình đám lại được khen ngợi hết lời khi có hành động tương tự.

Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả - Ảnh 4.

Loạt sao thế giới cũng đã từng mặc chiếc áo trên

Tác giả của câu nói trên áo Joy mặc từng khẳng định: "Nữ quyền không chỉ dành cho phụ nữ, mà cho cả phụ nữ và nam giới", bà kêu gọi cả nam giới cũng nên là những nhà nữ quyền để thế giới có thể trở nên bình đẳng và tốt đẹp hơn. Loạt ngôi sao thế giới Rihanna, A$AP Rocky, Charlize Theron, Jessica Chastain, Jennifer Lawrence, Kendall Jenner... đều từng diện chiếc áo này.

Nhưng những bình luận Joy nhận được khi diện chiếc áo là "Joy thật ích kỷ khi mặc chiếc áo như vây" hay "Cô nàng mặc một chiếc áo thiếu cân nhắc và tự hào rằng mình là nhà nữ quyền", "Không hiểu sao thành viên girlgroup có đông fan nam lại đi mặc áo nữ quyền". Thậm chí, một YouTuber cực đoan còn đăng tải hình ảnh Joy mặc váy ngắn và chỉ trích: "Cái loại idol mặc váy ngắn như thế này mà cũng đòi làm nhà nữ quyền".

Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả - Ảnh 5.

Joy bị một YouTuber cực đoan chỉ trích đã sexy, gợi cảm thì không phải nhà nữ quyền

Trước Joy, loạt idol nữ cũng đã từng gặp phải tranh cãi khi ủng hộ nữ quyền. Thành viên cùng nhóm với Joy, Irene từng bị loạt fan nam quay lưng, xé poster, đập album vì cô đọc cuốn sách nữ quyến Kim Ji Young, Born in 1982. Seolhyun (AOA) bị dân mạng chỉ trích vì nhấn nút like bài viết nói lên sự bất bình đẳng giới. Thành viên Naeun của April bị mắng mỏ thậm tệ khi dùng ốp điện thoại có dòng chữ "Con gái có thể làm bất cứ điều gì".

Irene, Naeun và Seolhyun là những idol nữ khác phải nhận sự chỉ trích vì ủng hộ nữ quyền

Thế nhưng các nam idol cũng từng diễn những chiếc áo ủng hộ nữ quyền, bình đẳng giới, và họ đều được khen ngợi. JiminJin (BTS) từng diện áo có chữ "Bình đẳng giới" và "Nữ quyền cấp tiến", thành viên NU'EST cũng từng mặc áo có chữ "Mỗi cô gái là một viên đạn" trên sóng truyền hình. Nữ mặc thì chỉ trích, nam mặc thì tung hô, tồn tại một sự bất bình đẳng giới không hề nhẹ tại Kbiz.

Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả - Ảnh 7.
Tại sao Knet luôn chỉ trích idol nữ gay gắt hơn idol nam? Chuyện phân biệt đối xử giữa Joy (Red Velvet) và BTS sẽ lý giải tất cả - Ảnh 8.

Loạt idol nam mặc áo nữ quyền nhưng lại nhận được sự khen ngợi

Trong mắt nhiều fan cực đoan, độc hại, idol nữ chỉ nên "ngoan ngoãn và nghe lời", là cô búp bê xinh đẹp phục vụ cho sở thích của họ. Thậm chí, không ít fan còn cho rằng bỏ tiền ra mua album là có thể điều khiển được cuộc sống, đời tư, sở thích, quan điểm của idol. Những tư tưởng này không thể giải quyết trong một sớm một chiều, khi tư tưởng độc hại, tiêu chuẩn kép với idol nữ đã tồn tại rất lâu và ăn sâu bám rễ vào tâm trí rất nhiều fan. Nhưng hy vọng trong tương lai, vấn đề như bất bình đẳng giới sẽ được cải thiện để idol nữ cũng có thể nói lên tiếng nói của chính mình.

Nguồn: Allkpop