Tại sao những ý tưởng hay ho nhất của chúng ta lại thường xuất hiện khi đi tắm?

Rất nhiều người thường bất chợt nảy ra những ý tưởng táo bạo và xuất chúng mỗi khi tắm, và điều đó thực sự không hiếm có. Thậm chí trên kênh Reddit còn có rất nhiều chủ đề bàn luận tới những ý tưởng phòng tắm của vô số người dùng trên khắp thế giới.

Rõ ràng, bạn có thể nảy ra những ý tưởng sáng tạo khi đang mơ mộng dưới vòi hoa sen, và khoa học có thể giải thích rõ ràng lý do cho hiện tượng này!

Những ý tưởng đặc biệt thường xuất hiện khi bạn không suy nghĩ gì

Những ý tưởng quan trọng nhất, và tư duy thay đổi cuộc sống có thể đến từ cái gọi là "khoảnh khắc phòng tắm" và khoa học có thể xác nhận điều này. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã cho các sinh viên đại học đề tài tư duy, và yêu cầu họ báo cáo xem câu trả lời của họ là do nghiên cứu từng bước hay “bất thình lình” xuất hiện. Hóa ra, những người giải quyết đúng vấn đề không phải là những người cố gắng giải quyết câu hỏi từng bước một. Tắm là cách giúp ý tưởng của bạn tuôn trào, và bạn có nhiều khả năng nghĩ ra các giải pháp sáng tạo hơn khi “không nghĩ gì”.

Tắm vòi sen làm tăng mức dopamine của bạn.

Tắm là một trong những cách dễ nhất để tăng dopamine - chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm cho động lực và sự tập trung, là nhân tố quan trọng đối với trí nhớ và chức năng não, và thậm chí điều chỉnh chuyển động cơ thể của bạn. Tắm trong nước lạnh có thể làm tăng dopamine lên 250% .

Bạn đang thư giãn.

Khi chúng ta thư giãn, chúng ta có nhiều khả năng đào sâu vào gốc rễ vấn đế và tìm ra những ý tưởng độc đáo hơn. Tắm vòi sen có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, giúp bạn bình tĩnh hơn và giúp ý tưởng của bạn nảy nở.

Một chút mất tập trung cũng rất tốt cho sự sáng tạo.

Mặc dù sự tập trung cao độ rất quan trọng đối với công việc, nhưng một sự phân tâm nhẹ có thể “làm mới” não bộ, và giúp trí tưởng tượng của bạn hoạt động tốt hơn. Tắm vòi hoa sen là một ví dụ hoàn hảo về cách chúng ta chuyển sự chú ý từ hoạt động này sang hoạt động khác. Mất tập trung có thể cho não của chúng ta “giải lao”, và sau đó trở lại với cách giải quyết vấn đề sáng tạo hơn.

Bạn sáng tạo hơn khi buồn ngủ.

Có lẽ bạn đã quen với việc tắm vào buổi sáng sớm khi bạn đang buồn ngủ hoặc, vào buổi tối muộn khi bạn không thể chờ đợi để làm bạn với chiếc giường êm ái. Bạn có thể nghĩ rằng khi mệt mỏi, bạn sẽ không đủ tỉnh táo để nghĩ ra bất kỳ ý tưởng nào, nhưng khoa học chứng minh rằng sương mù não thực sự có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo của bạn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng ta có khả năng tư duy sáng tạo hơn khi chúng ta mệt mỏi. Vì vậy, nếu bạn là một “cú đêm”, bạn có thể sáng tạo hơn vào mỗi sáng sớm.