Tài xế “hâm” chạy xe ôm miễn phí khắp Sài Gòn: Việc tử tế giữa chốn xô bồ lại bị coi là lừa đảo

Chuyện tử tế hóa chuyện "hâm"

“Mình thấy người ta già cả hay khó khăn, bỏ ra một ít công để giúp, chẳng mong nhận lại được gì, chỉ mong tích đức cho các con sau này…”, anh Quý nói.

Người dân sống quanh khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) có lẽ đã khá quen thuộc với chiếc xe ôm gắn theo hàng chữ đỏ "Xe từ thiện chở học sinh, sinh viên và người tàn tật" của anh Trần Văn Quí (32 tuổi). Không có kinh tế dư dả, thu nhập cũng chẳng đủ để lo chu toàn cho cuộc sống gia đình, nhưng chiếc xe từ thiện của anh Quý đã giúp đỡ biết bao mảnh đời cùng cực về đến nhà miễn phí giữa một Sài Gòn xô bồ, hoa lệ.

Chẳng mong nhận lại được gì...

Mỗi ngày, chiếc xe của anh Quý lại thu hút sự chú ý của nhiều người với dòng chữ "Xe từ thiện chở học sinh, sinh viên và người tàn tật. 5km không thu phí". Không khoa trương đỗ ở "mặt tiền cổng lớn", chiếc xe của anh chỉ lẳng lặng đỗ bên vỉa hè, lề đường, nhưng đó lại là cả một niềm vui, niềm động lực với anh Quý.

Anh Quý và chiếc xe từ thiện đỗ bên đường nghĩ tạm để chờ khách tới.

Xe từ thiện chở miễn phí học sinh, sinh viên và người tàn tật.

Anh Quý sinh ra và lớn lên tại Hồng Ngự - Đồng Tháp. Vì cuộc sống ở gần biên giới, gia đình khó khăn lại đông anh em, thương cha mẹ khổ cực, từ năm 16 tuổi, anh Quý đã quyết tâm cùng cha mẹ lên Sài Gòn mưu sinh.

"Mình học đến lớp 8 thì thôi học, cùng cha mẹ lên Sài Gòn kiếm sống. Lúc đó làm đủ mọi ngành nghề, cũng gặp nhiều hoàn cảnh quá khó khăn, cùng cực. Ngó lên thì mình không bằng ai, nhìn xuống thì cũng chẳng ai bằng mình. Mình đã khổ vậy, mà còn có nhiều người khổ hơn mình. Vậy mới thấy mình còn may mắn.", anh Quý kể lại.

Anh Quý uống vội miếng nước bên đường.

Suốt những năm mưu sinh bằng đủ ngành nghề, anh bắt đầu học việc sửa xe máy. Cũng từ đây, anh Quý chứng kiến thêm nhiều mảnh đời bất hạnh khác, ý tưởng chạy xe miễn phí cũng bắt đầu nung nấu trong anh.

"Có lần chứng kiến cảnh bà cụ tiếc vài đồng bạc lẻ, chịu khó lưng còng lội bộ cả cây số. Rồi nhiều khi gặp trẻ em mù, cứ vừa đi vừa mò đường,.. Thấy tội nên mình nghĩ ra ý tưởng chạy xe miễn phí cho họ. Không mong gì nhiều, chỉ mong tích đức cho con mình sau này", tài xế “hâm” tâm sự.

Nghĩ là làm, anh Quý bắt tay vào làm "chương trình" chạy xe ôm miễn phí cho học sinh, sinh viên và người tàn tật. Thời gian đầu, không có nhiều người đi vì lo sợ bị lừa gạt hay chặt chém. Nhưng với tất cả sự chân thành và tình cảm của mình, dần dần, người ta cũng tin tưởng mà lên xe anh Quý.

Làm việc tốt nhưng lại bị trêu là "hâm".

"Lúc đầu, nhiều người người ta ngại lắm, họ ít có đi. Sau này, người truyền miệng rằng có cái thằng này chạy miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, rồi mới có nhiều người đi hơn. Mình cũng không buồn gì, vì vốn Sài Gòn này xô bồ, khó tin tưởng ai lắm", anh Quý cười kể lại.

Từ đó, cứ mỗi sáng 7h, anh Quý lại lái chiếc xe máy của mình rong ruổi khắp Sài Gòn đến tận 22h đêm. Mỗi ngày, anh kiếm được khoản 300 - 400 ngàn, vừa đủ để nuôi gia đình nhỏ, vừa có thể làm chuyện tử tế giúp người khó khăn. Đồng nghiệp thấy anh chạy từ thiện mà 'nhiệt tình' như vậy, họ phì cười và đặt cho anh cái tên là "thằng hâm", lời ra tiếng vào trêu anh là chuyện rất bình thường.

Anh Quý luôn bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu xung quanh.

"Mình không dám đỗ ở mấy cổng lớn, tổ xe ôm truyền thống họ không đuổi đánh mình. Nhưng họ lời ra tiếng vào, gọi mình là 'thằng hâm' làm mình cũng mệt tai thêm. Nên mình thường đỗ ở bên đường, để tránh họ bàn tán. Vốn dĩ mình đi làm kiếm tiền, vừa làm từ thiện, chứ đâu phải đi nghe miệng đời.", anh Quý tâm sự.

Bị hủy chuyến là chuyện thường

Sợ nhiều người tàn tật, khó khăn không nhận biết được mình đang chạy xe miễn phí, anh Quý lắp hẳn hai tấm biển một trước, một sau đuôi xe ghi rõ chạy từ thiện để họ dễ... nhận diện. Nhưng cũng vì hai tấm biển này, anh Quý lại bị khách hàng hủy chuyến rất nhiều. "Có lần, mình đón một khách ở một trường đại học, họ thấy mình để biển chạy từ thiện, rồi họ hủy luôn không đi. Lần khác thì vừa đến chỗ đón khách, gọi điện mô tả xe cho họ nhận diện, thì họ hủy luôn chuyến đó.", anh Quý cho biết.

Anh Quý luôn thông báo trước cho khách hàng là mình chạy xe từ thiện...

Cũng không vì thế mà anh Quý nản lòng, với anh, cứ làm viết tốt đi, rồi sau này người ta sẽ tốt với mình lại, không thì coi như tích đức cho con. "Có thể là họ chưa hiểu mình hay ngại gì đó. Nhưng mình tin sau này họ hiểu, họ sẽ quay lại ủng hộ mình thôi, không thì mình cũng không buôn gì. Vì làm việc tốt mà.", anh nói.

Tấm biển làm việc tốt lại gây trở ngại cho công việc của anh.

Anh Quý chia sẻ thêm, vài tháng gần đây, anh thường đỗ xe gần Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình... để tìm những hoàn cảnh thật sự cần những chuyến xe miễn phí. "Ở Chợ Rẫy còn ít, nhưng ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thì nhiều lắm. Có người đi không được, run tay run chân. Thấy mình họ mừng họ ôm cứng ngắc. Mừng lắm!...", anh kể.

Hình ảnh đẹp của anh Quý khắp các con đường ở Sài Gòn đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng.

Giữa thành phố náo nhiệt, nơi đâu cũng sợ bị lừa gạt, chiếc xe từ thiện của anh Quí đưa biết bao người có hoàn cảnh khó khăn về đến nơi, đến chốn an toàn với giá không đồng. Cuộc sống không hề dư dả, nhưng với anh, còn hơn cả tiền đó chính là nguồn động lực từ hai cậu con trai song sinh và người vợ luôn hết hình ủng hộ mình làm việc thiện. "Tui mong các con tui sau này khôn lớn, sẽ tự hào về người cha của nó và cũng sẽ làm việc tốt giúp người...", anh tâm sự.

Hai cậu con trai kháu khỉnh của anh xe ôm “hâm”. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Tiin.vn


* Nội dung liên quan: