Trong làng truyện tranh Nhật Bản, "Thám tử lừng danh Conan" không chỉ là một cái tên mà còn là một hiện tượng văn hóa toàn cầu với hơn 250 triệu bản in được bán ra khắp thế giới tính đến năm 2011. Bộ truyện không chỉ dừng lại ở những cuốn manga mà còn được chuyển thể thành các tác phẩm điện ảnh, phim hoạt hình, và nhiều sản phẩm phụ trợ khác, thu hút hàng triệu fan hâm mộ.
Tuy nhiên, sau ba thập kỷ phát triển, câu chuyện về cậu bé thám tử với bộ não thiên tài đã không còn giữ được sự tươi mới như xưa. Những người hâm mộ lâu năm, người bắt đầu đọc truyện này từ đầu những năm 2000, không khỏi cảm thấy mệt mỏi với sự dây dưa của tác giả Gosho Aoyama. Câu hỏi "Bây giờ tới tập mấy rồi?" đã không còn là sự nóng lòng chờ đợi mỗi tập mới, mà thay vào đó là một sự nản lòng khi thấy bộ truyện kéo dài một cách không cần thiết.
Trong các diễn đàn trực tuyến, không ít ý kiến chỉ trích rằng tác giả đang "vắt sữa" bộ truyện để kiếm lợi nhuận. Những tình tiết lặp đi lặp lại, cùng với các chi tiết phi logic trong một số vụ án, khiến nhiều độc giả cảm thấy thất vọng. Thế nhưng, dù có tranh cãi, Conan vẫn giữ vững được vị thế của mình như một trong những bộ truyện tranh bán chạy nhất, với các phiên bản phim hoạt hình và điện ảnh tiếp tục tạo ra doanh thu khổng lồ.
Bên cạnh đó, sự nghiệp của Gosho Aoyama cũng thăng hoa không kém với tài sản ước tính lên đến 46-50 triệu USD, nhờ vào chính sức hút không ngừng của bộ truyện. Các bộ phim điện ảnh về Conan không chỉ thành công ở Nhật Bản mà còn vang danh khắp thế giới.
Trong khi đó, truyện tranh Việt Nam lại đang có phần lép vế. Các tác phẩm như "Thần đồng đất Việt" hay "Cô tiên xanh", mặc dù sở hữu nội dung hay và ý nghĩa, lại không thể vươn xa ra khỏi thị trường trong nước và dần chìm vào quên lãng. Học sinh Việt từng hùn tiền thuê đọc "Dũng sĩ Hesman", bởi giá của mỗi tập vào thời đó cao gấp 2-3 lần tiền quà sáng. Sức hút ban đầu của "Dũng sĩ Hesman" nằm ở chủ đề siêu anh hùng và khoa học viễn tưởng, một đề tài từng làm mưa làm gió với các bộ truyện nhập khẩu từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, sự sáng tạo truyện tranh tại Việt Nam hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều nghệ sĩ mỹ thuật sáng tạo ra những nhân vật hoạt hình và quản lý fanpage để lấy tương tác, nhưng không ai thực sự muốn phát triển một bộ truyện tranh dài hơi, vì nếu muốn cũng không đủ lực hoặc lo ngại rằng giới trẻ hiện nay chỉ chăm chăm vào màn hình điện thoại thay vì đọc truyện.
Trong bối cảnh đó, nhiều người không khỏi ghen tị với sự thành công của "Thám tử lừng danh Conan" và những bộ manga khác của Nhật, nơi một tác phẩm có thể tồn tại và kiếm tiền suốt 30 năm liền.