Tình trạng "báo động" của ca sĩ Việt khi hát live khiến khán giả ngán ngẩm

Chuyện hát live của ca sĩ thời nay không còn là "hiển nhiên phải hay" mà phải cần "cố gắng khắc phục".

Những ngày qua, một số ca sĩ trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội với những màn hát live tại các sân khấu.

Ca sĩ làm show nhưng chỉ phục vụ phần nhìn

Mới đây, cộng đồng mạng đã chia sẻ một đoạn clip Hương Giang biểu diễn tại một sân khấu nước ngoài. Đây là sự tái xuất của nàng hậu 9X với vai trò ca sĩ sau thời gian dài chỉ tham gia gameshow truyền hình thực tế.

Theo đó, Hương Giang đã gửi đến khán giả ca khúc Anh đang ở đâu đấy anh được phối lại sôi động hơn. Tuy nhiên, cô lại nhận phản ứng trái chiều với khả năng hát live. Nhiều khán giả nhận xét Hương Giang hát như hụt hơi, thường xuyên bị tiếng nhạc át mất giọng, khiến người xem nghe không rõ lời.

Rồi tôi không biết bà ấy hát bài gì luôn”, “Nhạc to quá”, “Hương Giang giọng mỏng, yếu xưa giờ rồi”, “Nhưng thế này thì chứng tỏ cô ấy hát live chứ không hát đè giọng như một số người khác”... là những bình luận của khán giả.

Ngày 9/9, Jack góp mặt trong đêm nhạc hội lớn được truyền hình trực tiếp. Nam ca sĩ là người mở màn chương trình và đã thể hiện 3 bài hát gắn liền tên tuổi gồm Hồng nhan, Ngôi sao cô đơn, Xóa tên anh đi. Tuy nhiên, anh bị đánh giá không kiểm soát được giọng, một số chỗ hát “bị hụt hơi”. Nhiều nguyên nhân có thể do vũ đạo quá nhiều trong phần trình diễn khiến màn thể hiện hát live của nam ca sĩ bị ảnh hưởng.

Đây là sân khấu tái xuất của Jack sau ồn ào về MV có hình ảnh cầu thủ Messi. Dù vậy, anh đã có màn trình diễn không thuyết phục. Khán giả tên T. còn thất vọng nhận xét, giọng hát của Jack có dấu hiệu thụt lùi hơn nhiều so với chính anh của ngày trước.

Hoàng Thùy Linh đang trở thành tâm điểm của dư luận sau ồn ào về phát ngôn trong buổi họp báo giới thiệu concert đầu tay. Trong sự kiện, cô được phóng viên đặt câu hỏi về trình độ hát live. Nhưng nữ ca sĩ không trả lời thẳng thắn mà lại lấy ví dụ minh họa về “một người biết đi” khiến nhiều người không hiểu gì.

Từ đó, dân mạng bỗng “đào lại” các sân khấu hát live của nữ ca sĩ thời gian trước. Trong đêm nhạc 9/9, Hoàng Thùy Linh bị phát hiện hát đè lên phần thu âm có sẵn. Hồi đầu năm, cô để lộ khuyết điểm khi hát chay đoạn điệp khúc của bài hát See tình trên sân khấu khi chương trình bị sự cố âm thanh.

Nói thật là chất giọng này khối người hát karaoke còn hay hơn”, “Giờ có 2 kiểu ca sĩ rõ ràng mà. Ca sĩ vocal (có thực lực thật sự) và ca sĩ thị trường. Nhiều ca sĩ có MV hay thật sự nhưng live thì khó lắm”, “Hồi hát “Đánh đố”, Hoàng Thùy Linh như bị “mất tích” giữa Tùng Dương và Thanh Lam”… là những bình luận về Hoàng Thùy Linh. Một số khán giả còn so sánh phần hát live với bản MV đã thu âm của ca khúc và đánh giá ê-kíp làm nhạc đã rất xuất sắc để hạn chế những điểm yếu trong những đoạn nốt cao của nữ ca sĩ.

Ca sĩ có cần hát live hay?

Hát live là việc hát trực tiếp trên sân khấu trước khán giả để phô diễn chất giọng, kỹ thuật thanh nhạc cũng như phong cách trình diễn của người nghệ sĩ. Có thể nói, đây là thước đo phản ánh trình độ của ca sĩ với công chúng.

Chia sẻ với Người lao động, nhà báo Minh Đức, từng làm giám khảo nhiều cuộc thi hát trên VTV, HTV - cho rằng: “Trước đây, sản phẩm âm nhạc được xem là danh thiếp của mỗi ca sĩ gửi đến công chúng thì nay, chỉ bấy nhiêu thôi chưa đủ. Ca sĩ muốn khẳng định bản thân còn phải biểu diễn bằng chất giọng thật (hát live)”.

Erik chấp nhận bỏ show nếu sức khỏe không tốt.

Erik từng muốn giải nghệ khi khán giả chê hát như bị nghẹt mũi. Nam ca sĩ bày tỏ anh muốn tôn trọng khán giả, vì họ bỏ tiền đến nghe anh hát live. Vì thế, nếu sức khỏe không tốt, anh chấp nhận bỏ show, không hát nhép. “Fan luôn khen ngợi động viên tôi, anti-fan thì sẽ chỉ trích vô cớ. Tôi lựa chọn nghe theo ý kiến của khán giả trung lập. Khán giả trung lập là những người không thích cũng không ghét tôi, họ sẽ chỉ ra cái sai mà tôi không tự nhận ra được, hay những việc tôi làm chưa tốt”, Erik chia sẻ.

Tăng Phúc xin lỗi khán giả vì hát chênh phô

Trong một buổi diễn gần đây, Tăng Phúc liên tục hát hụt hơi, chênh phô, ảnh hưởng đến phần song ca với Thảo Nhi.

Ngay sau khi nhạc tắt, nam ca sĩ cúi đầu xin lỗi khán giả và bật khóc vì không thể hoàn thành được bài nhạc suôn sẻ. “Xin lỗi mọi người, tôi bất lực khi không thể hát như mong muốn. Cảm ơn đã thông cảm dù tôi hiểu khán giả đến đây đều mong có trải nghiệm tuyệt vời.

Tôi không hề muốn mình hát dở, sức khỏe không tốt để mọi người thông cảm. Tôi chỉ muốn khán giả đến nghe hát thật hay mà thôi. Tôi xin hứa lần sau không để sức khỏe làm ảnh hưởng đến cảm xúc của mọi người như thế này nữa”, nam ca sĩ bày tỏ.

Trong hậu trường cuộc thi “Street Dance Việt Nam”, Bảo Anh từng có quan điểm thẳng thắn về việc hát live. Nữ ca sĩ Yêu một người vô tâm cho biết một người chỉ được công nhận là ca sĩ khi người đó thể hiện được khả năng hát live hay.

Còn với những người hát được và đúng nốt thì chỉ dừng lại ở mức độ là nghệ sĩ giải trí, idol…Ngoài ra Bảo Anh cũng đưa quan điểm về việc hát chồng lên nền nhạc khi biểu diễn trên sân khấu: “Bảo Anh nghĩ rằng ở thời điểm hiện tại, trên những con beat mà nhạc điện tử nhiều thì nghệ sĩ có thể hát chồng”.

Giải thích về quan điểm này, Bảo Anh cho biết việc này có thể ở mức chấp nhận được khi người ca sĩ biểu diễn trên sân khấu có khoảng 30% chồng nhạc nhưng phần lớn vẫn phải là giọng hát thật.

Tình trạng "báo động" của ca sĩ Việt khi hát live khiến khán giả ngán ngẩm - 4

Phương Thanh và Thu Minh là hai ca sĩ có chất giọng nội lực.

Ca sĩ Thu Minh từng nhận định trong một talkshow của mình: “Hiện tại, người ta đi “xem” ca nhạc. Rõ ràng ca sĩ trẻ bây giờ khi bước lên sân khấu, giọng hát của họ chưa phải là điều làm thỏa mãn khán giả. Nhưng bù lại, họ có rất nhiều thứ khác như thần thái, trang phục, vũ đạo, vũ đoàn. Thị hiếu khán giả cũng rất đa dạng. Nếu khán giả xem thấy vui, thì đó đã là sự thành công”.

Giọng ca Bay chia sẻ nhiều kiến thức về kỹ năng vừa nhảy vừa hát mà vẫn giữ được cột hơi, trình bày tròn được nốt và chữ. Thu Minh tiết lộ cô tự tập luyện bằng cách đi bộ dốc hoặc chạy ở tốc độ vừa phải trên máy tập. Vừa hoạt động như vậy vừa ngân nga theo tiết tấu. Đây là bí quyết giúp cô có những màn trình diễn “máu lửa” làm khán giả bùng nổ với giọng hát live “khủng” của mình.

Trong chương trình “Khu vườn thanh âm”, Phương Thanh khẳng định các nghệ sĩ trẻ bây giờ không thể hát live mỗi ngày như nghệ sĩ thế hệ trước.