Top 10 người giàu nhất trong lịch sử khiến các tỉ phú hiện đại trở nên thật nhỏ bé

Chúng ta gần như chỉ biết đến những tỉ phú nổi tiếng hiện nay như Bill Gates hay Warren Buffett mà bỏ qua những nhân vật giàu có trong lịch sử nhân loại như Alexander Đại đế, Thành Cát Tư Hãn, Vua Solomon, các vị hoàng đế La Mã hay Pharaon của Ai Cập (vì không có thông tin chính xác về khối lượng tài sản mà họ sở hữu).

Dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi tòa báo Business Insider, nhóm nghiên cứu đã tham khảo các tài liệu lưu trữ, điều chỉnh lạm phát để tìm ra 10 người giàu nhất của thiên niên kỷ trước. Hãy cùng xem họ là ai và tìm hiểu làm thế nào họ trở nên giàu có, cũng như cách họ sử dụng tiền như thế nào nhé!

10. Cornelius Vanderbilt, 185 tỉ đô

Cornelius Vanderbilt một ông trùm kinh doanh và nhà từ thiện nổi tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, thiện Ông tạo dựng sự giàu có của mình trong ngành đường sắt và vận chuyển trong những năm 1800. Trong những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp, tài sản của Cornelius Vanderbilt được ước tính vào khoảng 185 tỷ đô. Hầu hết số tiền mà ông kiếm được đều nhờ quá trình mở rộng đế chế đường sắt sau Nội chiến.

9. Henry Ford, 199 tỷ đô

Henry Ford là một trong những nhân tố nổi trội nhất trong lĩnh vực kinh doanh của Mỹ. Tài sản cá nhân của ông xấp xỉ 200 tỷ USD. Ford không chỉ thành lập đoàn mang tên mình, nổi tiếng với cách tiếp cận mang tính cách mạng trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, mà ông còn là người tiên phong trong linh vực kinh doanh và công nghiệp cơ khí. Ông ấn định mức lương cho công nhân của mình cao hơn so với mức được coi là trung bình tại thời điểm đó, và ông được coi là ‘cha đẻ’ của khái niệm dây chuyền lắp ráp. Phương thức này giúp ông tạo ra những chiếc xe rẻ tiền mà ngay cả những người bình thường cũng có thể mua được.

8. Muammar Gaddafi, 200 tỷ đô

Chắc chắn có không ít người cảm thấy lạ lẫm khi nghe tới tên người đàn ông này. Người ta tin rằng Gaddafi có một tài sản ước tính trị giá khoảng 200 tỷ đô. Đó là số tiền ông đã kiếm được trong 42 năm trị vì Libya.

Gaddafi là một chính trị gia và cầm quyền gây không ít tranh cãi, nhưng ông cũng đã làm được rất nhiều cho đất nước của mình. Cụ thể là ông đã cho xây dựng con sông nhân tạo lớn nhất đất nước, phục vụ nhu cầu về nước tưới tiêu – sinh hoạt cho các khu vực hẻo lánh ở Libya. Theo một số chuyên gia, đây là dự án thủy lợi lớn nhất trong toàn bộ lịch sử nhân loại. Có đến 6.5m3 nước uống cung cấp cho người dân hàng ngày nhờ con sông nhân tạo này.

Gaddafi đã bị lật đổ vào năm 2011 trong cuộc nội chiến.

7. William I the Conqueror, 209–229 tỷ đô

Theo nhiều nguồn tư liệu khác nhau, William I the Conqueror sở hữu khối tài sản dao động trong khoảng $209-229 tỷ đô. William I the Conqueror là vị vua đầu tiên của Anh sau cuộc xâm lược của dân tộc Norman vào năm 1066. Triều đại của William tạo ra những thay đổi to lớn đối với đất nước: ông thành lập Vương quốc Anh, tạo ra quân đội và hạm đội, tạo ra cái gọi là Sách Domesday và ông bắt đầu xây dựng các pháo đài bằng đá - cái đầu tiên trong số những pháo đài của ông là một tòa tháp được xây dựng vào năm 1078.

6. Jakob Fugger, 221 tỷ đô

Jakob Fugger có lẽ không nổi tiếng như nhiều cái tên khác trong danh sách này, nhưng cũng giống như họ, ông có rất nhiều tiền. Jakob còn được gọi là Jakob Fugger giàu có hoặc Jakob II, là một thương gia lớn, doanh nhân khai thác khoáng sản và chủ ngân hàng của châu Âu. Ông là hậu duệ của gia tộc buôn bán Fugger tại thành phố đế chế tự do ở Augsburg, Đức, nơi ông được sinh ra và sau này được nâng địa vị lên thông qua hôn nhân thành Đại công dân của Augsburg (tiếng Đức: Großbürger zu Augsburg). Trong vòng một vài thập kỷ, ông đã mở rộng công ty gia đình trở thành một doanh nghiệp hoạt động trên khắp châu Âu. Jakob Fugger sinh năm 1459 và mất năm 1525 tại Augsburg, Đức. Nền tảng giàu có của ông được tạo ra chủ yếu nhờ giao thương dệt may với Ý, và khai thác bạc và vàng ở Hungary và Bohemia. Khối tài sản ước tính trong suốt cuộc đời của Jakob là 221 tỷ đô.

5. Mir Osman Ali Khan, 230 tỷ đô

Có thể bạn chưa bao giờ nghe tới Mir Osman Ali Khan, nhưng ông thực sự là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới từ trước tới nay. Khi ông còn trị vì thành bang Hyderabad ở Ấn Độ, khối tài sản của ông đã lên tới 230 tỷ đô la. Sau cái chết của cha mình năm 1911, ông trở thành lãnh đạo tối cao của thành phố Hyderabad và cai trị vùng đất này trong 37 năm. Ông đã góp công phát triển ngành giáo dục, điện, và đường sắt trong khu vực.

4. Nicholas Alexandrovich, Hoàng tử của Đế quốc Nga, 300 tỷ đô

Tài sản của Nicholas Alexandrovich, được ước tính lên tới 300 tỷ USD . Thu nhập cá nhân của ông bao gồm cả bất động sản, và tài sản trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Kể từ khi được Giáo hội Chính thống Nga phong làm thánh Nicholas II, ông cũng được mệnh danh là vị thánh giàu nhất trong lịch sử.

3. Andrew Carnegie, $310 tỷ đô

Andrew Carnegie là một doanh nhân giàu có và quyền lực trong lịch sử nhân loại. Ông trở nên nổi tiếng từ giữa thế kỷ 19. Carnegie sinh ra ở Scotland, xuất thân từ một gia đình rất nghèo chuyển đến Mỹ vào cuối những năm 1840. Sau thành công khi đầu tư vào một loạt các công ty, Carnegie đã thành lập công ty riêng của mình, US Steel, và giúp ông trở thành tỉ phú với khối tài sản trị giá 310 tỷ đổ. Ông cũng được biết đến khi sử dụng số tiền của mình vào nhiều mục đích khác nhau, ông đặc biệt được nhớ đến như một trong những nhà từ thiện nổi tiếng nhất trên thế giới.

2. John Rockefeller, 340 tỷ đô la

Tên của John Rockefeller có ý nghĩa rất lớn đối với lịch sử Hoa Kỳ, và tài sản của ông được ước tính lên tới 340 tỷ đô. Ngay cả cho tới thế kỷ 21, đây gần như là khối tài sản lớn nhất nhân loại từ trước đến nay. Ông sinh năm 1839 tại New York và trở thành một trong những người sáng lập Standard Oil. Rockefeller còn được biết đến như một nhà từ thiện: khi còn sống, ông đã thành lập 2 trường cao đẳng, Đại học Chicago và Đại học Rockefeller. Ông mất năm 1937 ở tuổi 97.

1. Mansa Musa, 400 tỷ đô

Người giàu nhất trong lịch sử nhân loại tính tới thời điểm hiện tại là Mansa Musa, hay Musa I đến từ Mali. Khi còn là hoàng đế trị vì của Mali, ông có một tài sản trị giá khoảng 400 tỷ đô la (theo giá trị hiện thời). Musa sinh năm 1280 và trước năm 1337, ông chỉ sống như một người Hồi giáo bình thường. Ông đã xây dựng nhiều trung tâm giáo dục và nhà thờ Hồi giáo trên khắp châu Phi.

Trong khi đó, người giàu nhất còn sống hiện tại nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos (131 tỷ đô) và Bill Gates, (96.5 tỷ đô) - người thứ hai trong danh sách tỷ phú hiện đại.

Thật khó khi tưởng tượng tới số tiền khổng lồ lên tới vài tỷ đô la. Để hình dung những người này giàu đến mức nào, hãy so sánh tài sản của họ với những người và vật quen thuộc.

Ví dụ: chủ sở hữu Microsoft, một trong những người giàu nhất thế giới trong một thời gian dài, nghèo hơn 4 lần so với Mansa Musa, vị vua huyền thoại của một đất nước thuộc châu Phi mà nhiều người chưa từng nghe tới – Mali.

Nếu Henry Ford còn sống tới bây giờ, ông có thể mua khoảng 79 Tòa nhà Empire State - tòa nhà chọc trời cao thứ 5 ở Mỹ.

Và Nicholas II của Nga có thể xây dựng khoảng 25 quận như Thủ đô Moscow.