Top 4 trường đại học "con nhà giàu" Việt Nam: RMIT đã tụt xuống thứ 3

4. ĐH Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV): Học phí từ 144,7 - 194,6 triệu đồng/năm

Đây được coi là những trường đại học dành cho “giới nhà giàu” tại Việt Nam với mức học phí trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm sinh viên phải chi trả.

BUV là trường đại học 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, cấp bằng trực tiếp chương trình cử nhân của ĐH Staffordshire và ĐH London của Vương quốc Anh. Đội ngũ giảng viên của BUV 100% quốc tế, tỷ lệ tốt nghiệp 100% trong 2 khóa đầu tiên, trong đó 35% đạt hạng Ưu quốc tế.

Sinh viên có thể chọn theo học chương trình của ĐH Staffordshire, ĐH London hoặc chương trình BUV. Chương trình ĐH Staffordshire học phí năm dự bị là 67,8 triệu đồng, 3 năm còn lại sinh viên đóng 185,5 triệu đồng. Tổng học phí rơi vào khoảng 624,3 triệu đồng (thay đổi tùy theo số lượng môn học) và tổng số tiền học phí, phí tài nguyên giáo dục, hội sinh viên cho 4 năm học là 775,3 triệu đồng.

Với chương trình ĐH London, học phí chương trình dự bị là 85,2 triệu đồng, 3 năm đại học là 194,6 triệu đồng. Cùng với các khoản phí khác, trong 4 năm sinh viên đóng khoảng 1,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, học phí chương trình BUV chỉ xấp xỉ 144,7 triệu đồng mỗi năm, tương đương khoảng 578,8 triệu đồng cho toàn khóa.

3. ĐH RMIT: Học phí từ 289 - 300 triệu đồng/năm

ĐH RMIT Việt Nam là chi nhánh tại châu Á của ĐH RMIT (Melbourne, Úc). Ngôi trường này chủ yếu giảng dạy các chương trình kinh doanh, kỹ thuật và thiết kế.

Tại Việt Nam, ĐH RMIT thành lập từ năm 2000 với 2 cơ sở ở Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó, RMIT cũng có trung tâm tiếng Anh tại TP Đà Nẵng. Trường đào tạo hệ đại học, sau đại học và chương trình tiến sĩ (PhD) và bằng đại học tại RMIT được công nhận trên toàn thế giới.

Sinh viên ĐH RMIT có thể chọn đóng học phí tiêu chuẩn hoặc học phí cố định. Nếu sinh viên chọn đóng học phí cố định thì trong học kỳ đầu tiên, mức học phí sẽ giữ ổn định trong toàn khóa. Ước tính học phí năm 2020 đối với tân sinh viên hệ đại học tại RMIT là 289 triệu đồng mỗi năm, học phí toàn khóa là khoảng hơn 867 triệu đồng hoặc gần 1,2 tỷ đồng (tùy vào số tín chỉ và khóa học).

Riêng ngành Video và Phim Kỹ thuật số của ĐH RMIT thì học phí tiêu chuẩn ước tính hơn 300 triệu đồng mỗi năm và 900,5 triệu đồng cho toàn bộ khóa học tại trường. Cũng như bao trường đại học khác, trường ĐH RMIT cũng có các khoản miễn giảm học phí với chính sách giảm 5% học phí cho sinh viên có anh chị em ruột, cha mẹ, vợ chồng đã hoặc đang học tại RMIT Việt Nam (chỉ áp dụng tại các cơ sở của RMIT Việt Nam), giảm 10% học phí cho cựu sinh viên đã hoàn thành chương trình đại học hoặc sau đại học tại RMIT (chỉ áp dụng tại các cơ sở của RMIT Việt Nam).

2. ĐH Fulbright Việt Nam: Học phí khoảng 538 triệu đồng/năm

Trường ĐH Fulbright Việt Nam là trường đại học tư thục 100% vốn đầu tư nước ngoài, đào tạo theo mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ hệ đại học và cao học. Trong 2 năm 2017 và 2018, trường đại học này đã tuyển được 120 sinh viên. Năm 2020, ĐH Fulbright cho biết sẽ tuyển 130 sinh viên.

Các chuyên ngành trường ĐH Fulbright đào tạo gồm: Nghệ thuật, Kỹ thuật, Các ngành nhân văn, Toán học & Máy tính, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp 1 trong 3 bằng là Cử nhân Khoa học Xã hội, Cử nhân Khoa học hoặc Cử nhân Kỹ thuật.

Năm học 2019 - 2020, mức học phí của ĐH Fulbright là 467,6 triệu đồng, số tiền này chưa bao gồm chi phí ăn ở tại trường hơn 70 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng mỗi năm sinh viên hệ cử nhân ĐH Fulbright sẽ đóng khoảng 538 triệu đồng theo 2 đợt vào đầu mỗi học kỳ.

Nhà trường cho biết, mức học phí và chương trình hỗ trợ tài chính của ĐH Fulbright được xây dựng trên 2 nguyên tắc chủ đạo. Thứ nhất, mức học phí của Fulbright phải đảm bảo được chất lượng giảng dạy đẳng cấp quốc tế mà nhà trường mong muốn đem lại cho các bạn sinh viên.

Thứ hai, ĐH Fulbright sẽ hỗ trợ tài chính cho những sinh viên đủ năng lực mà không đủ điều kiện kinh tế để theo học tại trường. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của ĐH Fulbright là "phụng sự học sinh trên khắp cả nước đến từ các hoàn cảnh và điều kiện kinh tế khác nhau".

1. ĐH VinUni: Học phí từ 815,5 - 932 triệu đồng/năm

VinUni có trụ sở đặt tại Hà Nội, là ngôi trường hợp tác chiến lược với 2 đại học hàng đầu thế giới là ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania (Mỹ). Năm học 2020 -2021, VinUni đã tập trung đào tạo các ngành trong lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý, Kỹ thuật - Máy tính và Công nghệ thông tin và Sức khỏe.

VinUni dự kiến tuyển 300 sinh viên và 50 giảng viên cho năm học 2020 - 2021. Tỷ lệ giảng viên/sinh viên của VinUni được thực hiện theo các tiêu chuẩn QS tiên tiến nhất, cụ thể 15 - 20 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý, 15 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Kỹ thuật - Máy tính và Công nghệ thông tin và 10 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Sức khỏe.

Ước tính chi phí một năm học tại VinUni là 35.000 USD (tương đương với 815,5 triệu đồng) với hệ đại học, 40.000 USD (tương đương 932 triệu đồng) hệ sau đại học. Chi phí này đã gồm các khoản chi cho giảng dạy, nghiên cứu, thực tập, thực hành lâm sàng, trao đổi quốc tế, học kỳ doanh nghiệp, hoạt động ngoại khóa, tất cả các trải nghiệm học tập...

Các sinh viên được Hiệu trưởng và Viện trưởng đánh giá là Tài năng khi vào VinUni sẽ được cấp Học bổng Tài năng (merit based) ở mức 90% và 100% chi phí đào tạo. Riêng sinh viên Đặc biệt Tài năng sẽ được xét cấp Học bổng toàn phần gồm 100% chi phí và sinh hoạt phí liên quan.

Bên cạnh đó, VinUni cũng công bố các gói hỗ trợ tài chính (need based) với mức 50%, 70% và 80% chi phí đào tạo cho các sinh viên chưa đủ điều kiện tài chính. Trong 5 niên khóa đầu tiên, tất cả sinh viên sẽ được VinUni hỗ trợ 35% chi phí, tương đương với khoảng 12.000 - 14.000 USD trong suốt thời gian học tập tại trường.

Theo Saostar.vn