Trời lạnh nhất 40 năm ập đến Thượng Hải, người dân nói năm nay không bình thường

Trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) chuẩn bị ghi nhận tháng 12 lạnh nhất trong 40 năm, khiến chính quyền phải đưa ra hàng loạt cảnh báo về nhiệt độ.

Cục Khí tượng Thượng Hải cho biết nhiệt độ thấp nhất của thành phố vào ngày 21/12 sẽ là âm 4 độ C đến âm 6 độ C ở khu vực ngoại ô, và nhiệt độ sẽ duy trì dưới 0 cả ngày trên toàn thành phố.

Bà Wang Kaiyun, 59 tuổi, làm công việc dọn dẹp ở trung tâm thành phố Thượng Hải và thường di chuyển từ vùng ngoại ô thành phố bằng xe máy điện, cho biết nhiệt độ là âm 5 độ C khi bà di chuyển ngoài đường một tiếng đồng hồ ngày 21/12.

Trời lạnh nhất 40 năm ập đến Thượng Hải, người dân nói năm nay không bình thường - Ảnh 1.

Trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) chuẩn bị ghi nhận tháng 12 lạnh nhất trong 40 năm, khiến chính quyền phải đưa ra hàng loạt cảnh báo về nhiệt độ.

Bà Wang nói: “Mặc dù đã đeo găng tay nhưng tôi vẫn nhanh chóng mất cảm giác ở tay và hiện tại vẫn còn đau” .

Dù nhiệt độ của thành phố này vẫn "ấm hơn nhiều" so với miền bắc Trung Quốc, khi nhiều tỉnh ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục trong những tuần gần đây, thời tiết lạnh kéo dài là điều bất thường đối với Thượng Hải.

Trong 5 ngày liên tiếp tính đến 25/12, Cục thời tiết thành phố dự kiến mức nhiệt độ tối thiểu tại một trạm khí tượng ở trung tâm là mức dưới 0. Đây là đợt rét đậm trong tháng 12 chưa từng xảy ra trong 40 năm qua.

“Năm nay không bình thường. Năm nay siêu lạnh, năm ngoái không lạnh thế này”, một người dân Thượng Hải 68 tuổi tên Li cho biết.

Thời tiết lạnh giá bất thường do đợt không khí lạnh mạnh từ Siberia gây ra đã lan rộng khắp Trung Quốc kể từ giữa tuần trước, khiến nhiều tỉnh miền Bắc lập lại kỷ lục tháng 12, nhiệt độ hạ xuống mức âm 30 độ C ở một số thành phố.

Dù lượng tuyết rơi khiêm tốn so với các trận tuyết dày và bão tuyết ở Bắc Mỹ và Châu Âu, thì điều kiện lạnh buốt, băng giá và gió giật ở Trung Quốc vẫn làm gián đoạn giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không, khiến nhu cầu sưởi ấm tăng mạnh và cản trở các nỗ lực cứu hộ ở khu vực tây bắc sau khi một trận động đất phá hủy hơn 200.000 ngôi nhà.

Tại Luliang, thành phố 3 triệu dân ở tỉnh Sơn Tây, lính cứu hỏa dập lửa một tòa nhà trong khi mũ bảo hộ và áo khoác của họ nhanh chóng bị đóng băng trong điều kiện âm 18 độ C.

Đợt rét đậm cũng đe dọa "đóng băng" lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến vốn nhộn nhịp của Trung Quốc.

Trên mạng xã hội, một số người bày tỏ sự miễn cưỡng khi đặt hàng mang đi trong thời tiết cực lạnh vì lo lắng cho sự an toàn của tài xế giao hàng.

Tuy nhiên Nhật báo Công nhân hôm 21/12 kêu gọi mọi người “đừng chỉ chìm đắm trong những câu chuyện về sự vất vả”, mà thay vào đó, hãy nghĩ đến khả năng mất thu nhập của các tài xế giao hàng.

Theo các nhà dự báo, tình trạng lạnh đóng băng kéo dài trên khắp Trung Quốc dự kiến sẽ giảm bớt từ ngày 22/12, nhiệt độ sẽ tăng trở lại mức trung bình vào tuần tới.

Nguồn: Reuters