Trung Quốc: Cá ào ào nhảy lên khỏi mặt nước, chuyện gì xảy ra?

Một đoạn video lan truyền trên mạng vài ngày qua cho thấy rất nhiều cá nhảy lên khỏi mặt nước gần cầu Cốc Lý, TP Thái An, tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc.

Theo trang QQ, đoạn video được đăng tải lên mạng vào ngày 21-6 thu hút sự chú ý của cư dân mạng Trung Quốc. Trong đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy vào khoảng 19 giờ ngày 20-6 (giờ địa phương), vùng nước gần cầu Cốc Lý phát ra tiếng động bất thường.

Người dân đứng trên bờ nhìn thấy nước bắn tung tóe, có rất nhiều cá nhảy lên khỏi mặt nước. Cảnh tượng như vậy không khỏi làm người dân địa phương lo lắng. Một số người đã trình báo sự việc, hy vọng cơ quan chức năng có thể điều tra và làm rõ sự việc.

Nhiều cư dân mạng nghi ngờ hiện tượng này là điềm báo trước một trận động đất.

Trong khi đó, một số người nghĩ có thể là do nhiệt độ cao và thiếu mưa, hoàn toàn không phải là dấu hiệu báo trước của động đất. Một cư dân mạng giải thích là do nhiệt độ cao, oxy trong nước không đủ, trời tiếp tục nóng nên cá phải tìm oxy để thở.

Trung Quốc: Cá ào ào nhảy lên khỏi mặt nước, chuyện gì xảy ra? - Ảnh 1.

Người dân đứng trên bờ nhìn thấy nước bắn tung tóe, có rất nhiều cá nhảy lên khỏi mặt nước. Ảnh: QQ

Trả lời phóng viên trang QQ, đại diện chính quyền địa phương cho biết cơ quan thủy lợi và bảo vệ môi trường địa phương đã đến nơi xảy ra hiện tượng lạ để điều tra nhưng vẫn chưa đưa ra kết quả.

Người này cho rằng có thể do nhiệt độ thời tiết quá cao - nhiệt độ địa phương hôm 20-6 là 35-36 độ C - dẫn đến thiếu oxy trong nước.

Trong khi đó, một bài viết trên "Nhật ký khám phá" của trang mạng Wangyi lý giải cá có thể đã bị một loại kích thích mạnh nào đó nên mới xuất hiện hiện tượng cả đàn nhảy như thế.

Sau khi sự việc gây xôn xao, ngày 22-6, Cục Quản lý tình trạng khẩn cấp TP Tân Thái bác bỏ tin đồn, cho biết không phát hiện thông tin động đất bất thường nào ở Tân Thái.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng không chấp nhận cách giải thích này. Họ bình luận: "Có người nói sau hạn hán nghiêm trọng sẽ có động đất lớn".

Theo QQ, hiện tượng cá nhảy lên khỏi mặt nước từng xảy ra ở Trung Quốc. Hồi tháng 8-2023, hàng trăm con cá đột ngột nhảy lên khỏi mặt nước ở hồ Điền Trì, tỉnh Vân Nam. Một trong những giải thích có thể là do tác động của các yếu tố thời tiết và môi trường.

Vào ngày 12-7-2022, tại Sơn Đông cũng xảy ra cảnh tượng tương tự khi du khách đang ngồi trên thuyền dạo quanh hồ Đàm Ninh. Hàng trăm con cá bất ngờ nhảy lên khỏi hồ sau cơn mưa lớn.

Trước đó, tháng 6-2020, ở TP Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, những người đi dạo quanh hồ Huyền Vũ nhìn thấy hàng trăm con cá nhảy loạn xạ lên khỏi mặt nước. Nhiều người kể rằng các con cá nhảy lên như muốn hít không khí.

Đại diện ban quản lý hồ Huyền Vũ giải thích thời điểm đó, lượng oxy trong hồ bị giảm nên đàn cá nhảy lên tìm thêm không khí. Ngoài ra, lúc đó cũng là mùa đẻ trứng của cá. Chúng tìm nơi có lượng oxy cao hơn để đẻ trứng.