Trung Quốc sở hữu công nghệ 'trên trời mới có' khiến thế giới sửng sốt: Có khả năng thay thế năng lượng hoá thạch, đạt bước nhảy vọt không nước nào làm được

Trung Quốc vừa hoàn thiện và vận hành thành công một thiết bị được ví như "mặt trời nhân tạo", có thể tạo ra nguồn năng lượng sạch cho thế giới.

Theo CGTN, Trung Quốc vừa chứng kiến thời khắc lịch sử khi hoàn thiện và vận hành thiết bị tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, có tên HH70.

Dự án này được hoàn thành ở phía đông Thượng Hải vào ngày 18/6, đánh dấu bước nhảy vọt lớn trong việc phát triển công nghệ nhiệt hạch phục vụ sản xuất năng lượng sạch cho thế giới.

Trung Quốc sở hữu công nghệ trên trời mới có khiến thế giới sửng sốt: Có khả năng thay thế năng lượng hoá thạch, đạt bước nhảy vọt không nước nào làm được - Ảnh 1.

Hình ảnh thiết bị tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao hoàn toàn đầu tiên trên thế giới HH70.

Các thiết bị Tokamak, thường được gọi là “mặt trời nhân tạo”, có kích thước lớn và kinh phí đắt đỏ.

Guo Houyang, đồng sáng lập và CTO của Energy Singularity, HH70 có kích cỡ nhỏ hơn và chi phí sản xuất rẻ hơn thông thường, tạo cơ hội chế tạo thêm các lò phản ứng nhiệt hạch có giá trị về thương mại trong tương lai.

HH70 sở hữu hệ thống từ tính được chế tạo từ vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao và là hệ thống đầu tiên trên thế giới. Energy Singularity đạt được thành tựu này trong vòng 2 năm, lập kỷ lục thế giới về việc phát triển và chế tạo thiết bị tokamak siêu dẫn nhanh nhất.

Hơn nữa, việc vận hành HH70 thành công cũng đánh dấu cột mốc quan trọng với Trung Quốc, thể hiện bước tiến quan trọng trong việc chứng minh tính khả thi về mặt kỹ thuật của tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao. Qua đó, thiết bị này tạo cơ hội rộng mở cho tương lai của năng lượng sạch và bền vững.

Trung Quốc sở hữu công nghệ trên trời mới có khiến thế giới sửng sốt: Có khả năng thay thế năng lượng hoá thạch, đạt bước nhảy vọt không nước nào làm được - Ảnh 2.

Theo World Energy Outlook, nếu nhiên liệu hoá thạch như dầu, khí đốt tự nhiên và than đá dần bị loại khỏi thị trường toàn cầu, con người sẽ phải đối mặt với tình trạng nhu cầu năng lượng đến năm 2050 tăng 10%. Đây vừa là cơ hội lớn và là thách thức đối với việc kiểm soát hiệu quả năng lượng nhiệt hạch hạt nhân.

Theo Guo, trong vài năm qua, những đột phá trong việc chế tạo vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao và các công nghẹ khác đã giúp tokamak đạt hiệu quả về kinh tế. Tokamak là một “cỗ máy” thử nghiệm được thiết kế để khai thác năng lượng nhiệt hạch.

Guo nói thêm, phản ứng tổng hợp hạt nhân có kiểm soát tạo ra giải pháp năng lượng sạch và bền vững, có thể giúp chống lại biến đổi khí hậu và rủi ro cạn kiệt tài nguyên.

Đến năm 2027, Energy Singularity đặt mục tiêu xây dựng tokamak thế hệ tiếp theo với mô hình siêu dẫn nhiệt độ cao, từ trường lớn và ổn định. Guo cho biết thêm, dự án này sẽ đặt nền móng cho việc tạo ra nguồn năng lượng nhiệt hạch có giá trị về mặt thương mại, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nhà máy điện mẫu vào năm 2030.

Tham khảo CGTN