Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là "công tâm" dữ chưa?

Khi một chương trình thi đấu về âm nhạc lên sóng, khán giả trường quay lại trở thành nhân tố gây tranh cãi không kém gì nghệ sĩ tham gia.

Từ trước đến nay, việc người xem trực tiếp thành giám khảo đặc biệt các gameshow Việt không phải là chuyện quá xa lạ. Trước đây, Trò Chơi Âm Nhạc hay Vietnam Idol - Thần Tượng Âm Nhạc Việt Nam, The Voice - Giọng Hát Việt… đều có những phần bình chọn từ khán giả cho các tiết mục của nghệ sĩ, thí sinh. Quyền bình chọn cho tiết mục mà khán giả yêu thích nhất lúc ấy chủ yếu mang tính tham khảo, mang lại sự tương tác giữa khán giả và nghệ sĩ, tăng tính hấp dẫn và tỷ suất xem đài. Nhưng ngày nay, câu chuyện này đã "biến tướng" thành vấn đề gây tranh cãi dữ dội. Vai trò của khán giả trường quay giờ đây có thể sánh ngang với một thành viên trong ban giám khảo (hoặc toàn bộ), họ quan trọng đến nỗi ai được đi tiếp hay dừng lại đều do một tay những điểm số này quyết định. Khán giả không đơn thuần chỉ cứu một thí sinh quay lại cuộc thi hay bầu chọn thí sinh được yêu thích nhất nữa, mà giờ đây họ đã được ban tổ chức trao cho họ quyền chấm điểm, quyền được làm ban giám khảo "công tâm". Để rồi hai chữ đó đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện nghệ sĩ được đi hay ở.

Năm 2023, Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng đã gặp phải tranh cãi liên quan đến vấn đề này. Team hát Hương Ngọc Lan của dàn "chị đại" như Diva Hồng Nhung - Diva Mỹ Linh cùng ca sĩ Lưu Hương Giang, 2 Quán quân Vietnam Idol Uyên Linh - Phương Vy nhận về điểm thấp kỷ lục là 188 điểm dù có sân khấu thể hiện được đánh giá cao. Điều này khiến chính diva Mỹ Linh thẳng thắn cho rằng: "Điểm số này phản ánh gu của khán giả tại trường quay". Diva Hồng Nhung, ca sĩ Uyên Linh cũng đã có những màn "cà khịa" duyên dáng về điểm số sau khi show lên sóng. Trên trang fanpage của diva Hồng Nhung, khi một khán giả gửi đến team Hương Ngọc Lan "10 điểm không có nhưng" vì chất lượng của vòng Công diễn 4, nữ ca sĩ đã khéo léo hồi đáp bên dưới: "Hơn chứ: 188". Trong khi đó, Uyên Linh đã bày tỏ quan điểm: "30 chưa phải là Tết. Số điểm thấp (kỳ lạ) chỉ phản ánh phần nào về tiết mục thôi…". Màn thắc mắc về điểm số đầy duyên dáng của cả hai thời điểm đó được chia sẻ khắp mạng xã hội. Cũng từ đây, vai trò của khán giả bình chọn làm nhiều người đặt nghi vấn về tính công bằng của chương trình.

Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là công tâm dữ chưa? - Ảnh 2.

Team Hương Ngọc Lan nhận về điểm số thấp nhất từ trước đến nay ở Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng

Khán giả trường quay chấm cho tiết mục hay nhất hay chấm cho nhân tố nổi tiếng nhất?

Kể từ lần gây hoang mang cho khán giả vì cách cho điểm tại Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng, có lẽ ban tổ chức của các cuộc thi năm nay vẫn chưa hề rút kinh nghiệm. Dạo ấy, biết bao người hâm mộ không khỏi bức xúc vì nghệ sĩ mình mến mộ bỗng dưng bị loại một cách khó hiểu hay "muối mặt" nhận điểm số bét bảng. Ngay cả những ai xem vì nội dung, âm nhạc cũng phải để lại bình luận hỏi chấm về điểm số "có trời mới hiểu" của khán giả tại trường quay. Hơn thế nữa, không biết tiêu chí tuyển chọn những khán giả kiêm giám khảo quyền lực này là gì? Có chắc là họ không dành tình cảm đặc biệt cho ai, có chắc là họ đã hiểu hết về màn trình diễn, âm nhạc mà nghệ sĩ muốn truyền tải và cuối cùng, họ có chắc là những người công tâm nhất khi chỉ cần nhấn số điểm trong âm thầm?

Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là công tâm dữ chưa? - Ảnh 3.

Tiêu chí lựa chọn khán giả trường quay của nhà sản xuất là điều khiến người xem thắc mắc (Hình ảnh mang tính minh họa)

Một "nạn nhân" gần đây nhất của việc khán giả trường quay ít khi xem xét cống hiến từ nghệ sĩ chính là anh tài Đỗ Hoàng Hiệp ở tập 1Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Ngay sau khi công bố điểm số từ các "giám khảo khó tính" thì mạng xã hội đã dấy lên nhiều tranh cãi. Anh thể hiện solo ca khúc Trống Vắng, và diễn nhóm bài Đón Bình Minh cùng team Anh Tài Sục Sôi. Có màn biểu diễn nội lực, cảm xúc nhưng Đỗ Hoàng Hiệp chỉ nhận về vỏn vẹn 520 điểm, thấp nhất đội. Không biết là ngẫu nhiên hay trùng hợp khi Phan Đình Tùng - ca sĩ được biết đến với hàng loạt bản hit gây khuynh đảo một thời cũng là nhân tố viral nhất đội nhận được điểm số cao nhất là 1390 điểm. MC Thành Trung - người dẫn nhiều chương trình nổi tiếng xếp thứ 2 với 1050 điểm. Nhân tố ít viral nhất lại là Đỗ Hoàng Hiệp - thủ lĩnh của ban nhạc rock Ngũ Cung lại nhận về điểm số thấp nhất là 520 điểm.

Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là công tâm dữ chưa? - Ảnh 4.

Đỗ Hoàng Hiệp diễn hết mình nhưng nhận về điểm số… hết hồn

Kết quả này không chỉ gây sốc cho các khán giả theo dõi online mà ngay cả nam nghệ sĩ rock tài năng cũng ngỡ ngàng đến bật khóc. Số phiếu chênh lệch quá lớn giữa Đỗ Hoàng Hiệp và hai thành viên còn lại trong đội tạo làn sóng phẫn nộ lớn đến từ người xem online, họ đã dành nhiều bình luận để an ủi rocker, một số người còn không ngại bình luận:

- Nhờ chương trình mà mình mới biết đến tài năng của anh Đỗ Hoàng Hiệp, nhưng khán giả trường quay đang làm cái gì thế này?

- Đỗ Hoàng Hiệp đỉnh quá trời mà vote thấp nhất, ủa?

- Đỗ Hoàng Hiệp lúc trước là vocal nhóm Ngũ Cung thì hát như vậy là đúng rồi. Không biết tên thành viên nhưng mà Ngũ Cung là một trong những band rock nổi nhất của Việt Nam nên nghe danh từng là vocal của band đó thì biết ngay.

- Sau tập này thì hậu cung của chú Hiệp lại đông lên cho mà coi, ai cũng bức xúc với kết quả.

Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là công tâm dữ chưa? - Ảnh 5.

Team Anh Tài Sục Sôi diễn bài Đón Bình Minh: Phan Đình Tùng được chấm cao điểm nhất, MC Thành Trung nhận điểm số cao gấp đôi rocker Đỗ Hoàng Hiệp

Trên mạng xã hội, khán giả đều bất bình trước việc Đỗ Hoàng Hiệp nhận điểm số thấp, không phản ánh đúng chất lượng màn biểu diễn cũng như thực lực của nam ca sĩ. Qua 2 phần trình diễn, nam ca sĩ đều thể hiện hết mình, đặc biệt giọng hát chắc khoẻ của anh giúp cho tiết mục như được nâng lên một tầm cao mới. Cũng chả trách tại sao họ lại nổi nóng như vậy, những người ấn tượng vì màn trình diễn quá nội lực của anh tài Hoàng Hiệp thì đã đành, còn những ai biết đến anh từ trước thì có lẽ họ đã tắt ngay tivi. Người xem đặt câu hỏi về tính công bằng của chương trình, cho rằng khán giả tại trường quay thường vote cảm tính cho nghệ sĩ nổi tiếng hoặc những tiết mục có vũ đạo sôi động, yếu tố thanh nhạc gần như bị bỏ qua.

Làn sóng bức xúc quá lớn, ban tổ chức đã “thanh minh” gì về việc chọn khán giả trường quay?

Liên quan đến kết quả bầu chọn của khán giả trường quay gây tranh cãi, nhà sản xuất cho biết: "Điểm số trong chương trình được quyết định bởi 350 khán giả có giới tính, độ tuổi khác nhau. Họ không đại diện cho bất kỳ ai. Vì vậy, dù có bị điểm thấp hay thua cuộc trong chương trình, nhà sản xuất hy vọng các anh tài hiểu rằng số điểm đó chỉ là cảm nhận cá nhân của khán giả tại trường quay thời điểm đó. Họ không đại diện cho số đông khán giả đại chúng. Nhà sản xuất mong rằng các anh tài hiểu và không bận tâm về thành tích. Điểm số không phải điều quan trọng nhất chúng ta hướng đến, mục tiêu của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là cống hiến cho khán giả những tiết mục đáng nhớ".

Câu trả lời này từ phía ban tổ chức quá mơ hồ và khiên cưỡng. Mọi người khuyên các anh tài "không bận tâm về thành tích" ngay trong một chương trình cần số vote từ người xem trực tiếp? Phải chăng đây chỉ là động thái xoa dịu sự bức xúc của người hâm mộ. Khán giả tham gia bình chọn không chỉ đơn thuần là những người xem thông thường, mà họ cần có kiến thức về âm nhạc, hiểu biết về nghệ thuật biểu diễn để có thể đánh giá một cách khách quan và công bằng các tiết mục dự thi. Việc nhà sản xuất chọn đại người xem vào trường quay chấm điểm mà không qua quá trình sàng lọc kỹ càng sẽ dẫn đến nhiều bất cập. Điều này có thể tạo ra sự bất công cho những nghệ sĩ không có độ viral cao hay không nổi tiếng bằng các thành viên khác trong dàn cast, dù tài năng của họ không hề thua kém bất kỳ ai.

Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là công tâm dữ chưa? - Ảnh 6.

Dàn cast Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024

Giao quyền bình chọn cho người xem tại trường quay mang lại quá nhiều rủi ro, thấy rõ nhất là sự thiếu công bằng vì khán giả tại chỗ rất dễ đi theo cảm xúc nhất thời hay dựa trên sự yêu thích cá nhân mà bỏ qua hoàn toàn những thứ khác. Rõ ràng, chuyện này dẫn đến hiện trạng những nghệ sĩ nổi tiếng hơn thường nhận được nhiều phiếu hơn, dù màn trình diễn của họ có thể không xuất sắc bằng những nghệ sĩ khác. Hệ luỵ sau đó là kết quả bình chọn không công bằng và đương nhiên, chất lượng của tiết mục lẫn sự thể hiện của nghệ sĩ không được phản ánh đúng.

Vì sao phiếu vote 350 khán giả trường quay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai bị phản ứng: Là công tâm dữ chưa? - Ảnh 7.

Dàn cast luôn chăm chút, đầu tư cho tiết mục, mong nhận được sự ghi nhận của khán giả

Hiện tại, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã bắt đầu đợt ghi hình kế tiếp. Các anh tài cũng thường xuyên cập nhật hình ảnh mới ở ký túc xá. Hy vọng rằng trong những đợt ghi hình tiếp theo, nhà sản xuất sẽ có những điều chỉnh hợp lý, biết cách chọn lọc khán giả kỹ lưỡng hơn để bất kể sự ra về nào của nghệ sĩ cũng không gây tiếc nuối hay "chọc điên" người xem vì những phiếu bầu… vô tri mang cảm tính của 350 khán giả trường quay.

https://kenhtingame.com/tu-chuyen-350-khan-gia-truong-quay-anh-trai-vuot-ngan-chong-gai-bi-che-lo-tai-trau-vote-vi-noi-tieng-hay-vote-vi-tai-nang-20240703145048482.chn