Vị tỷ phú tự thân U80 nắm trong tay 800 nghìn tỷ đồng: Từ thuở vay nợ trở thành ‘bà hoàng’ biển cả, sở hữu gã khổng lồ có vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu

Khối tài sản của vị tỷ phú tự thân kín tiếng này vượt qua cả những tên tuổi lớn như Michelle Zatlyn của Cloudflare, Lisa Su của Advanced Micro Devices và Taylor Swift.
Vị tỷ phú tự thân U80 nắm trong tay 800 nghìn tỷ đồng: Từ thuở vay nợ trở thành ‘bà hoàng’ biển cả, sở hữu gã khổng lồ có vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu - Ảnh 1.

Bà Rafaela Aponte-Diamant và chồng Gianluigi Aponte.

Người đồng sáng lập Cloudflare - Michelle Zatlyn, nữ tỷ phú ngành bán dẫn Lisa Su của Advanced Micro Devices, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift là một trong số những người phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới theo danh sách tỷ phú 2024 của Forbes.

Nhưng sự giàu có của tỷ phú Rafaela Aponte-Diamant, 79 tuổi, vượt trội trên tất cả.

Theo ước tính của Forbes, bà trùm vận tải biển người Thụy Sĩ gốc Ý sở hữu khối tài sản trị giá 33 tỷ USD. Con số này đủ để đưa bà trở thành người phụ nữ giàu thứ 7 thế giới và là tỷ phú giàu thứ 48 thế giới.

Theo Forbes, thế giới chỉ có 96 nữ tỷ phú tự thân. Còn tài sản của 241 nữ tỷ phú khác trong danh sách tỷ phú toàn cầu đến từ việc thừa hưởng cổ phần. Số lượng nữ tỷ phú tự thân chỉ chiếm 3,6% trong nhóm tỷ phú toàn cầu

Hàng tỷ USD của bà Aponte-Diamant bắt nguồn từ 50% cổ phần trong Công ty Vận tải Địa Trung Hải (Mediterranean Shipping Company - MSC). Đây là đứa con tinh thần mà bà và chồng Gianluigi Aponte cùng nhau thành lập vào năm 1970.

Cặp đôi này gặp nhau vào năm 1969 trên chuyến phà đến hòn đảo Capri, Italy. Lúc đó, ông Aponte là thuyền trưởng chở khách du lịch từ thành phố cảng Naples đến các khu nghỉ dưỡng trên đảo. Còn bà Rafaela là con gái của một doanh nhân ngành ngân hàng sinh sống và làm việc tại Thuỵ Sĩ.

Một năm sau, hai vợ chồng vay 200.000 USD để mua con tàu đầu tiên, con tàu chở hàng có tên Patricia. Cùng năm đó, họ đã huy động được 280.000 USD để thành lập MSC và đặt tên con tàu thứ hai của mình là "Rafala" để vinh danh bà Rafaela Aponte-Diamant.

Vị tỷ phú tự thân U80 nắm trong tay 800 nghìn tỷ đồng: Từ thuở vay nợ trở thành ‘bà hoàng’ biển cả, sở hữu gã khổng lồ có vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu - Ảnh 2.

Bà Rafaela Aponte-Diamant khoác tay chồng Gianluigi Aponte.

Nhiều năm sau, MSC phát triển thành một trong những doanh nghiệp vận tải hàng đầu thế giới. Theo dữ liệu từ Alphaliner, MSC là công ty vận tải container toàn cầu có quy mô lớn nhất thế giới xét cả về đội tàu (hơn 800 tàu) và sức chứa.

MSC chuyển trụ sở chính từ Naples đến Geneva vào năm 1978. Công ty này cũng sở hữu công ty du thuyền du lịch lớn thứ ba thế giới MSC Cruises. Theo Forbes, Aponte-Diamant giám sát việc trang trí nội thất cho các tàu du lịch.

Nhà Aponte đặc biệt kín tiếng và hiếm khi xuất hiện trước công chúng khi MSC ra mắt các tàu du lịch mới. Năm 2006, họ xuất hiện cùng nam diễn viên người Pháp Gérard Depardieu trong lễ khánh thành MSC Musica.

Các con của bà Rafaela Aponte-Diamant đều nắm giữ các vị trí cấp cao tại MSC. Con trai Diego của họ là chủ tịch công ty, trong khi con gái Alexa của họ là giám đốc tài chính.

Bà Aponte-Diamant và chồng (83 tuổi) xếp thứ 48 trong danh sách của Forbes. Tổng tài sản của cả hai trị giá 66 tỷ USD. Theo ước tính của Forbes, cả hai vợ chồng trùm vận tải biển đều giàu có hơn những tên tuổi nổi tiếng, bao gồm người sáng lập Binance Changpeng "CZ" Zhao, ông chủ SoftBank Masayoshi Son và người đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin.

Theo Dominique Denat, người đã cho vợ chồng nhà Aponte vay tiền để mua con tàu đầu tiên vào năm 1970, mặc dù không có vị trí chính thức trong MSC, nhưng bà Rafaela vẫn là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển của công ty. “Bà ấy là một người có tính cách rất mạnh mẽ,” Dominique Denat chia sẻ với tờ Le Matin của Thụy Sĩ vào năm 2022.

Tổng hợp