Video: Khoảnh khắc phà chở 278 người gặp thảm kịch, khiến hàng chục người thiệt mạng thương tâm ngay trước khi cập bến

Thảm kịch kinh hoàng đã khiến ít nhất 78 người thiệt mạng ngay khi chiếc phà chỉ còn cách bến vài chục mét.

Ngày 03/10 vừa qua, một vụ lật phà kinh hoàng đã diễn ra khi con phà chở 278 hành khách bất ngờ bị lật khi đang di chuyển qua Hồ Kivu ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Được biết, vào thời điểm bị lật, con phà này chỉ cách cảng Kituku vài chục mét.

Được biết, con phà này có tên MV Merdy, có lộ trình dự kiến đi từ thị trấn Minova, nằm ở phía đông bắc của hồ Kivu. Sau khi vụ việc xảy ra, ít nhất đã có 78 người được tuyên bố là đã thiệt mạng và nhiều người vẫn đang mất tích, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Khoảnh khắc con phà chở 278 người gặp tai nạn kinh hoàng (Nguồn:KBC Digital)

Theo lời kể của những nạn nhân may mắn sống sót, nguyên nhân khiến con phà này gặp tai nạn là do chở quá số người quy định. Họ khẳng định rằng con tàu chỉ được đóng để chở được khoảng 80 người.

Thống đốc tỉnh Nam Kivu của Congo, Jean Jacques Purisi, giải thích rằng những con số thiệt hại về người chỉ là ước tính tạm thời và số người chết có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong quá trình tìm kiếm các hành khách khác.

Phát biểu với Reuters, ông cho biết:"Sẽ mất ít nhất ba ngày để có được con số chính xác, vì chúng tôi vẫn chưa tìm thấy toàn bộ thi thể".

"Chúng tôi sẽ quy trách nhiệm và đưa ra chế độ trừng phạt cũng như khuyến nghị để cải thiện hoạt động hàng hải trên hồ sau vụ việc này". - ông nói thêm và cho biết rằng chiếc phà này vi phạm nhiều quy định khi không trang bị áo phao, kết hợp với tình trạng quá tải và tình hình thời tiết không thuận lợi đã khiến vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Video: Khoảnh khắc phà chở 278 người gặp thảm kịch, khiến hàng chục người thiệt mạng thương tâm ngay trước khi cập bến- Ảnh 1.

Hình ảnh con phà lật chụp từ trên cao

Video: Khoảnh khắc phà chở 278 người gặp thảm kịch, khiến hàng chục người thiệt mạng thương tâm ngay trước khi cập bến- Ảnh 2.

Lực lượng quân đội và nhân viên y tế Hội Chữ thập đỏ đang di chuyển thi thể các nạn nhân tại cảng Kituku

Trong khi đó, những người chứng kiến sự việc diễn ra từ bến tàu - Francine Munyi cho biết: "Tôi đang ở cảng Kituku khi nhìn thấy chiếc thuyền đến từ Minova, chở đầy hành khách. Nó bắt đầu mất thăng bằng và lập úp xuống hồ. Một số người đã nhảy xuống nước để thoát thân.

"Nhiều người đã chết, và rất ít người được cứu. Tôi không thể giúp họ được vì tôi không biết bơi."- nhân chứng này nói thêm.

Hiện tại công tác cứu hộ và vụ việc vẫn đang được tiến hành, điều tra và làm rõ. Được biết, tai nạn hàng hải không phải là hiếm gặp tại Congo, nơi giao thông đường thủy khá phổ biến, và thường gây ra thương vong rất lớn.

Nguồn: Reuters, Unilad