Vượt lên hoàn cảnh sớm mất bố, nữ sinh Hà Tĩnh 2 lần đạt giải học sinh giỏi quốc gia

Gia đình đông anh em, bố mất từ sớm, sức khỏe mẹ lại không tốt, thế nhưng suốt 12 năm qua Nguyễn Thị Ngân luôn vươn lên giành kết quả cao trong học tập.

Cô bạn Nguyễn Thị Ngân ở xã Thạch Thanh (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), một xã nằm khá xa thành phố. Ngay từ bé, Ngân đã được bố mẹ yêu thương, quan tâm tạo điều kiện tốt nhất trong học tập.

Trong 12 năm học với sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng Ngân luôn đạt thành tích cao. Trong đó, Văn học là môn Ngân đặc biệt yêu thích.

Bên cạnh kiến thức trên lớp, Ngân còn mua thêm sách chuyên đề, đề thi học sinh giỏi về đọc và nghiên cứu. Trong năm học lớp 9, Ngân đã xuất sắc đạt giải Nhất học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh.

Cô bạn giàu nghị lực Nguyễn Thị Ngân.

Học hết lớp 9, Ngân có rất nhiều lựa chọn và cô bạn quyết tâm thi vào trường chuyên vì cho rằng đây là môi trường cho Ngân cơ hội phát huy hết khả năng của mình. Thế nhưng thật không may khi cách hôm thi 15 ngày, bố Ngân qua đời do ốm nặng.

Đây chính là khoảng thời gian Ngân suy sụp hoàn toàn bởi bố là người cô gần gũi nhất trong gia đình. Nhận được sự động viên của mẹ, Ngân sau đó vẫn cố gắng đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh. “Em muốn lấy kết quả thi của mình làm niềm an ủi mẹ, một phần khi còn sống bố đặt rất nhiều hy vọng vào em.”, cô bạn tâm sự.

May mắn đỗ vào trường chuyên, trước mắt Ngân lại là một chặng đường dài. Mỗi ngày cô bạn phải đạp xe hơn 10 km tới trường. Học lớp 10 với ngôi trường mới, những người bạn mới, thời gian đầu Ngân rất tự ti về hoàn cảnh cũng như học lực so với những bạn khác. Bằng tinh thần vượt khó, Ngân đã vươn lên tất cả và đạt được nhiều thành công trong con đường học tập của mình.

Năm lớp 11, dù còn rất bỡ ngỡ khi đứng trong đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn của trường nhưng Ngân đã khẳng định bản thân với giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, trước thềm xuân mới 2019, cô bạn đã cùng gia đình đón nhận niềm vui mới khi nhận được tin Ngân lại đạt giải Nhì môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

“Ngoài niềm say mê thì chính cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Lam là người đã bồi đắp kiến thức để em gặt hái được kết quả này. Cô còn là người bạn luôn lắng nghe, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Chính sự giúp đỡ của cô giáo là động lực để em vươn tới những thành tích cao trong học tập.”, Ngân chia sẻ.

Khi nói về kinh nghiệm học tập, Ngân say sưa nói: “Đối với môn Văn, trước hết phải có sự đam mê đối với bộ môn này. Ngoài kiến thức trên lớp, Ngân còn đọc rất nhiều sách. Mỗi lần được học bổng em đều trích một số tiền để mua sách tham khảo và những cuốn sách em yêu thích. Càng đọc nhiều em càng thấy vốn kiến thức và ngôn từ của mình được tích lũy nhiều hơn. Em cũng thường xem lại bài, rèn luyện kỹ năng viết, phân tích và khả năng tư duy cho các môn học khối C”.

Ngân (bên trái) rất hòa đồng, sẵn sàng chia sẻ những vốn kiến thức mình có cho bạn bè trong lớp.

Đam mê học hỏi và chăm chỉ học tập nhưng ngoài giờ lên lớp, Ngân vẫn dành thời gian để giúp đỡ mẹ làm việc nhà và cả công việc đồng áng. “Mấy chị em ăn học chủ yếu dựa vào 7 sào ruộng, mẹ lại đau ốm nên đến mùa em vẫn giúp mẹ cấy hoặc gặt lúa. Nhưng sang 12, do lịch học kín, em không có thời gian đỡ đần mẹ được như trước.”, Ngân trăn trở.

Hiện tại, Ngân đang học năm cuối cấp. Cô bạn đang tập trung ôn tập thật tốt để phấn đấu thi đỗ tốt nghiệp THPT loại Giỏi. Ngân cũng dự định sẽ thi vào khoa Đông phương học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Theo Dantri.com.vn