Xúc động lý do thầy giáo cõng học sinh ngủ quên về nhà suốt 2 năm

Suốt 2 năm qua, nam giáo viên này thường xuyên cõng cậu học sinh của mình từ trường về nhà, biết nguyên nhân đằng sau nhiều người không khỏi bất ngờ và xúc động.

Mới đây, tại một trường trung học cơ sở ở thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một nam sinh đã ngủ quên trong ký túc xá và không thể tỉnh dậy. Thấy vậy, thầy giáo của nam sinh này đã nhanh chóng cõng cậu bé từ tầng bốn xuống tầng một rồi đưa tới bệnh viện cấp cứu. Câu chuyện đằng sau thầy giáo và nam sinh này đã khiến rất nhiều người bất ngờ, cảm động.

Truyền thông địa phương đưa tin, cậu nam sinh trên có hoàn cảnh khá khó khăn. Bố mẹ của cậu lên thành phố làm việc đã nhiều năm nay, hiếm khi về nhà với con cái, cậu bé phải sống chung với bà nội già yếu. Sống xa bố mẹ, nam sinh này còn mắc phải một căn bệnh lạ, đó là chứng ngủ rũ. 

Theo The Paper, chứng ngủ rũ là căn bệnh rất hiếm gặp, chỉ ảnh hưởng đến 0,03 đến 0,16% dân số, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở các thiếu niên. 

Huang Shichang, bác sĩ của Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh, cho hay nếu tình trạng không cải thiện, người bệnh có thể dần mất trí nhớ, khả năng tập trung và kỹ năng phối hợp.

Thầy Xu Longjun cho biết lần đầu tiên anh chú ý đến cậu bé có tên Yinyuan là vì cậu ngủ quá nhiều. Dù cho anh tìm mọi cách để đánh thức học trò nhưng không thành. Giáo viên này sau đó đã thông báo cho gia đình Yinyuan và đề nghị họ đưa cậu đến bệnh viện khám. Các bác sĩ chẩn đoán em mắc chứng ngủ rũ. Dù được điều trị nhưng tình trạng của bệnh nhi không khỏi mà chỉ cải thiện đôi chút.

“Trước đây, tần suất ngủ gục của em ấy là 2-3 lần một tuần. Con số này đã ít hơn kể từ năm ngoái”, thầy Xu nói.

Thầy giáo cho biết anh phải tự mình đưa cậu bé về nhà vì lo ngại có thể xảy ra bất trắc. Anh chia sẻ việc cõng cậu bé nặng khoảng 40kg trên lưng xuống 4 tầng cầu thang là nhiệm vụ khó khăn và anh cần đi bộ thêm 5 phút nữa mới đến bãi đậu xe. “Tôi phải bước chậm rãi và đều đặn. Tôi không muốn cậu bé bị ngã”, anh nói.

Cha mẹ của Yinyuan đã ly hôn nên cậu sống với ông bà. “Nhờ sự giúp đỡ của thầy Xu nên chúng tôi mới dám cho cháu đến trường. Thầy thật tốt bụng”, ông bà của cậu bé nói.

Trong một video trích xuất từ camera an ninh của trường ghi lại cảnh thầy giáo đang cõng nam sinh đi phía trước, người bà của nam sinh chậm rãi chống gậy bước từng bước phía sau, không quên dõi theo đứa cháu của mình. Hình ảnh này đã khiến nhiều cư dân mạng vô cùng xúc động:

"Thầy giáo chăm sóc học sinh như con ruột của mình, cảm ơn thầy rất nhiều".

"Giáo viên tốt không hiếm, nhưng giáo viên tận tâm đến mức này thì quả thực không nhiều".

"Tôi thực sự đã khóc khi nhìn hình ảnh thầy giáo cõng học sinh đi phía trước, người bà từ từ đi phía sau, trông họ giống như một gia đình"...

Thầy Xu cho biết trách nhiệm của anh là phải làm những gì có thể để giúp đỡ học sinh của mình. Mong muốn duy nhất của anh là chứng rối loạn giấc ngủ của cậu bé có thể được chữa khỏi.