[DOTA 2] Những lý do khiến chưa có ai có thể vô địch được TI 2 lần

Đã 8 năm trôi qua kể từ TI1 tại Đức, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ game thủ nào được khắc tên 2 lần lên khiên Aegis

DOTA 2 TI 8 vừa kết thúc đã chứng kiến OG lên ngôi vô địch một cách đầy cảm xúc với những trận đấu lật kèo gay cấn cũng như tinh thần chiến đấu kiên cường của những chàng trai châu Âu. Đồng thời, TI8 cũng đã một lần nữa chứng mình được một lời nguyền chưa từng bị phá bỏ của giải đấu đắt giá nhất hành tinh này, khi 8 mùa giải trôi qua là 8 nhà vô địch khác nhau và cho đến nay vẫn chưa có ai có thể 2 lần được khắc tên lên Aegis – phần thưởng danh giá nhất của The International. Hãy cùng tìm hiểu những lý do nào khiến cho lời nguyền này tồn tại lâu đến vậy.

[DOTA 2] Những lý do khiến chưa có ai có thể vô địch được TI 2 lần - Ảnh 1.

Sự thay đổi meta và heroes

Thông thường, sau khi một kỳ TI kết thúc, Dota 2 sẽ có một bản cập nhật lớn liên quan đến các chiến thuật và các heroes được áp dụng nhiều trong giải đấu vừa diễn ra. Những heroes bá đạo, những chiến thuật áp đảo sẽ bị nerf nhằm đem lại sự cân bằng của game cũng như kích thích cho sự phát triển của các chiến thuật cùng với việc sử dụng các heroes khác nhau. Chính điều này đã làm cho Dota 2 trở thành một tựa game MOBA đầy tính chiến thuật đa dạng và rất khó đoán vì lối chơi và tầm quan trọng của các heroes phục vụ cho lối chơi thay đổi liên tục, đa dạng và đầy tính biến hóa. Việc thích nghi với meta và cho ra đời các chiến thuật và sử dụng heroes phù hợp sẽ phải mất một thời gian khá lâu, chưa kể đến việc update liên tục sẽ khiến cho các team khó có thể giữ được sự ổn định của mình, do đó ảnh hưởng đến khả năng thống trị và cơ hội vô địch ở những giải đấu sau đó.

Sự bắt bài của các đối thủ

[DOTA 2] Những lý do khiến chưa có ai có thể vô địch được TI 2 lần - Ảnh 2.

Khi đã trở thành nhà vô địch, bạn sẽ luôn là mục tiêu bị chú ý và hạ bệ bởi các đối thủ. Vô địch TI không có nghĩa là bất khả chiến bại, vì chưa từng có đội game nào vô địch mà không để thua bất cứ một game đấu nào, thế cho nên từng điểm mạnh yếu của các thành viên, các chiến thuật, các heroes hay sử dụng, khả năng di chuyển quanh bản đồ, khả năng kiểm soát tầm nhìn, khả năng timing thời gian…tất tần tật mọi thông tin về bạn sẽ được các đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng và chuẩn bị những phương án để đối phó, nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay thì những công cụ thu thập thông tin và phân tích đều là một phần không thể thiếu trong các đội game.

Sự tự mãn của bản thân

Vô địch TI luôn là giấc mơ của mọi game thủ Dota 2 chuyên nghiệp, và khi đạt được giấc mơ rồi thì rất nhiều trong số họ sẽ ngập tràn trong niềm vui và sau đó sẽ có cảm giác bị hẫng. Việc trở thành triệu phú đô la, team mạnh nhất thế giới, chìm đắm trong những lời tán dương của các nhà chuyên môn và fan hâm mộ sẽ khiến cho những game thủ chuyên nghiệp rơi vào cảm giác tự mãn, đánh mất động lực thi đấu, dẫn đến những kết quả không tốt trong luyện tập và thi đấu, gây khó khăn cho việc lần thứ 2 lên đỉnh.

[DOTA 2] Những lý do khiến chưa có ai có thể vô địch được TI 2 lần - Ảnh 3.

Sự thiếu ổn định nhân sự của các team

Mỗi một mùa TI đi qua luôn đi kèm với sự thay đổi nhân sự ở các team không giành được kết quả tốt trong vòng chung kết. Sự kết hợp giữa các player mới với nhau sẽ đem lại những thay đổi mới từ lối chơi, tinh thần cho tới các con bài chiến thuật được sử dụng, điều này sẽ đem lại khó khăn rất nhiều cho các nhà vô địch khi đối đầu với những đối thủ có lối chơi và thành phần khác với những đội mà họ đã vượt qua, gây trở ngại lớn lên tham vọng vô địch lần thứ 2.