Anime phản isekai vs. anime isekai: Thể loại nào được lòng khán giả hơn?

Nhiều người cho rằng thể loại isekai đang dần bước vào thời kỳ thoái trào, nhưng các bộ anime phản isekai như The Devil Is a Part-Timer! dường như chứng minh điều ngược lại

Thể loại anime isekai là chủ đề của rất nhiều cuộc thảo luận và thậm chí là tranh cãi, đặc biệt khi bàn đến sự bão hòa của dòng anime cũng như light novel isekai. Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ sau Sword Art Online, tác phẩm mở đầu cho cơn sốt isekai cho đến nay, nhưng có lẽ giờ đây mọi thứ đang đi theo một hướng khác. 

Anime phản isekai vs. anime isekai: Thể loại nào được lòng khán giả hơn? - Ảnh 1.

Cốt truyện phổ biến nhất đối thể loại isekai là một nhân vật bình thường kết thúc cuộc đời họ ở thế giới hiện tại và chuyển sinh đến thế giới mới với tư cách nhân vật anh hùng hoặc người nắm giữ quyền năng tối cao. Trong khi đó, phản isekai lại kể câu chuyện về nhân vật ở thế giới hư cấu lạc bước đến thế giới thực. Theo nhiều cách, thể loại phản isekai dường như có nhiều tiềm năng lẫn không gian phát triển hơn thể loại isekai truyền thống.

Những tiềm năng trong thiết lập anime phản isekai

So với những thể loại khác, anime isekai có tất ít “khoảng trống” để thử nghiệm và đổi mới. Các bộ anime isekai truyền thống thường có tính công thức, ngay cả với những bộ được đánh giá cao ngay như Dr. Stone và Ascendance of a Bookworm, công thức này vẫn được sử dụng. Ngược lại, đối với thể loại phản isekai, tác giả và nhà sản xuất có nhiều cơ hội cho việc đổi mới nội dung. 

Anime isekai truyền thống gần như chỉ tập trung khai thác những câu chuyện hành động/phiêu lưu với trọng tâm là một nhân vật chính mạnh mẽ đang trên đường đi học kiếm hoặc phép thuật, còn các thể loại khác như đời thường, lãng mạn, kinh dị, chính kịch và thể thao dường như không có chỗ đứng trong thể loại này. Dù hiện tại, có một số anime isekai đã thay đổi đôi chút trong nội dung, kết hợp thêm yếu tố lãng mạn như My Next Life as a Villainess, nhưng tựu trung lại isekai vẫn phải tập trung vào phiêu lưu giả tưởng và điều này khiến anime isekai bị thu hẹp phạm vi nội dung. 

Anime phản isekai vs. anime isekai: Thể loại nào được lòng khán giả hơn? - Ảnh 2.

Ngược lại, các tựa phim anime phản isekai lại diễn ra trong thế giới thực, điển hình là ở Nhật Bản hiện đại - và tất cả các thể loại khác đều có thể diễn ra ở bối cảnh này, dù là có liên quan đến giả tưởng hay khoa học viễn tưởng. Điều đó có nghĩa là một bộ anime phản isekai có thể đi kèm với các yếu tố như lãng mạn, phiêu lưu giả tưởng, khoa học viễn tưởng, kinh dị,... hoặc thậm chí là kết hợp tất cả các thể loại. Việc lấy bối cảnh thế giới thực và phụ thuộc tính chất của (các) nhân vật phản isekai, các yếu tố khoa học viễn tưởng và kinh dị có thể xuất hiện trong câu chuyện mà không cần phải cắt bỏ các yếu tốt lãng mạn hay đời thường.

Cả anime isekai và phản isekai đều cố kết hợp các thể loại này, nhưng chỉ phản isekai làm tốt được việc đó nhờ vào bối cảnh nó lựa chọn. Một câu chuyện hài hước về cuộc sống sẽ có lợi thế hơn nếu bỗng nhiên xuất hiện một cô hầu rồng hoặc một người ngoài hành tinh đến và cố gắng học hỏi người Trái Đất, hay một vị khách phản isekai thực chất là con quái vật kỳ quái mang yếu tố kinh dị, siêu nhiên. Tóm lại trong mọi trường hợp, bản chất thế giới của vị khách isekai đều không lấn át được bối cảnh Trái Đất, trong khi isekai truyền thống thường để bối cảnh hư cấu thống trị cả bộ truyện. 

Phản isekai đã khắc phục được những điểm yếu tệ hại của isekai truyền thống như thế nào?

Mặc dù phản isekai cũng có thể trở nên lỗi thời hoặc lối mòn theo một công thức chung, nhưng ở thời điểm hiện tại thể loại này vẫn khá mới mẻ so với isekai truyền thống cũng như tránh được hầu hết các vấn đề nghiêm trọng mà isekai mắc phải. Đầu tiên, đó là một vị khách ở thế giới khác có sức mạnh vượt trội hơn nhân vật chính, vì vậy phản isekai tránh được vấn đề về các người hùng iseki - những nhân vật thường chỉ phản ánh một sự ảo tưởng sức mạnh. 

Chẳng hạn, Ms. Kobayashi là nhân viên văn phòng có năng lực nhưng không quá nổi trội, vì thế người xem cảm thấy khá dễ hiểu, trong khi cô rồng Tohru, người ít liên quan hơn, lại sở hữu sức mạnh ma thuật. Trong cuộc sống thực, luôn có người giỏi hơn và phản isekai thể hiện điều đó một cách hết sức thú vị cũng như đầy ý nghĩa. Vị khách trong phản isekai có thể đưa ra những quan điểm sâu sắc về các chủ đề đời thực khác nhau, nhiều quan điểm trong số đó kích thích tư duy và truyền cảm hứng. Đây là điều hiếm xảy ra trong isekai thông thường. 

Anime phản isekai vs. anime isekai: Thể loại nào được lòng khán giả hơn? - Ảnh 3.

Một điểm khác nữa là các tựa anime phản isekai thường tránh né việc sử dụng cùng một công thức với isekai truyền thống, cụ thể hơn là tình tiết liên quan đến việc nhân vật chính cố gắng đáp ứng những điều kiện để rời khỏi thế giới chuyển sinh. Điển hình như trong No Game No Life hoặc The Saga of Tanya the Evil, hoặc tiếp tục nhiệm vụ tiêu diệt quỷ vương hoặc đánh bại tất cả các Waves, chẳng hạn như trong The Rising of the Shield Hero. Chắc chắn rằng fan cũng đang ngày trở nên mệt mỏi hơn với các nhân vật chính bị Truck-kun đụng trúng, chuyển sinh đến thế giới khác, cùng lập nhóm phiêu lưu và chiến đấu với quỷ vương. Lý do đơn giản là bởi diễn biến này đã quá lối mòn. 

Trong khi đó, phản isekai thường là một phần của cuộc sống, nó mở ra tất cả các khả năng cho những người cuộc phiêu lưu ngay trong đời thường. Phải nói rằng, lát cắt của cuộc sống có các hình ảnh đặc trưng riêng và phản isekai không biến nó thành lối mòn. Dù sao đi nữa, phản isekai có vẻ vẫn cuốn hút hơn câu chuyện một anh chàng game thủ khác người nào đấy lạc vào thế giới game, đi giết quỷ và tán tỉnh các cô gái.