Bị rate 1 sao tới tấp đến mức phải gỡ app tại Việt Nam, AirVisual vội lên tiếng đính chính: "Hà Nội không phải là thành phố ô nhiễm nhất thế giới"

Danh sách do AirVisual đưa ra không đại diện cho toàn bộ các thành phố trên thế giới - đây là điều được chính ứng dụng này lên tiếng thông báo mới đây.

Câu chuyện ô nhiễm không khí hiện vẫn đang là một chủ đề hết sức nóng với các số liệu đến từ AirVisual - một ứng dụng đo lường chất lượng không khí phổ biến.

Những ngày gần đây, ứng dụng này cho thấy tình trạng ô nhiễm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây thường trực ở mức cao và nguy hiểm. Thậm chí có những thời điểm, Hà Nội được ứng dụng này đánh giá là thành phố có chất lượng không khí "tệ nhất thế giới".

Bị rate 1 sao tới tấp đến mức phải gỡ app tại Việt Nam, AirVisual vội lên tiếng đính chính: Hà Nội không phải là thành phố ô nhiễm nhất thế giới - Ảnh 1.

Hà Nội lọt vào top ô nhiễm theo bảng xếp hạng của AirVisual

Thông tin trên đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng mạng. Người tỏ ra hoang mang vì chất lượng không khí quá kém sẽ dẫn đến những hệ luỵ khôn lường cho sức khoẻ con người. Nhưng mặt khác, có ý kiến cho rằng AirVisual là một ứng dụng không chính thống, với các thông tin chỉ mang tính chất thời điểm, không thể đại diện cho chất lượng không khí trên toàn thành phố.

Trong khi những tranh cãi vẫn còn đó thì mới đây, cư dân mạng bỗng bắt đầu xôn xao khi không thể tìm thấy hay tải về AirVisual từ cửa hàng ứng dụng như trước.

Bị rate 1 sao tới tấp đến mức phải gỡ app tại Việt Nam, AirVisual vội lên tiếng đính chính: Hà Nội không phải là thành phố ô nhiễm nhất thế giới - Ảnh 2.

AirVisual mất tích khỏi thị trường Việt Nam

Qua tìm hiểu thì Louise Watt, phát ngôn viên của IQAir AirVisual cho biết đã tạm thời gỡ ứng dụng do lượng đánh giá 1 sao dành cho ứng dụng này ở thị trường Việt Nam đã tăng đột biến. Nhưng quan trọng hơn là cùng với đó, trang chủ của AirVisual cũng đăng một bài đính chính về thông tin: "Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới". Cụ thể như sau:

(Lược dịch)

Chúng tôi nhận thấy có nhiều lo ngại tại Việt Nam, khi Hà Nội đứng đầu danh sách "Xếp hạng những thành phố lớn" của AirVisual những ngày gần đây.

Trước tiên, chúng tôi cần mọi người hiểu rằng thông số ấy KHÔNG CÓ NGHĨAHà Nội là thành phố ô nhiễm nhất. Danh sách "xếp hạng những thành phố lớn" của chúng tôi hiện chỉ bao gồm khoảng 90 thành phố lớn trên thế giới.

Ở một thời điểm nhất định, bất kỳ thành phố nào cũng có thể lọt vào top đầu, như những gì đã xảy ra với London và San Francisco năm ngoái. Chúng tôi cũng công bố một bản báo cáo khi hợp tác cùng tổ chức Greenpeace vào hồi tháng 3. Bản báo cáo cho thấy Hà Nội không nằm trong danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2018.

Với nền tảng của chúng tôi, cách lấy dữ liệu và cách công bố đều rất minh bạch. Tại Hà Nội, AirVisual sử dụng dữ liệu từ Cổng giám sát Mội trường Hà Nội, và từ Đại sứ quán Hoa Kỳ để cập nhật chỉ số không khí theo thời gian thực. Các thông tin công bố trên ứng dụng và website cũng rất minh bạch với người dùng.

*Các bạn có thể đọc đầy đủ bản đính chính của Air Visual tại ĐÂY.

Để tóm lại thì chỉ số do AirVisual cung cấp chỉ mang tính chất thời điểm và không thể đại diện cho tình trạng không khí của toàn bộ thành phố. Với việc chỉ khảo sát trên 90 thành phố (dù trước đó có thông tin ứng dụng này lấy dữ liệu từ hơn 10.000 thành phố), có thể nói tin "Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới" là hoàn toàn không chính xác, vì trên thế giới có hàng ngàn đến hàng chục ngàn thành phố lớn nhỏ (tùy vào cách định nghĩa thành phố).