Câu hỏi "Có nên kết án tử hay "tịch thu" công cụ gây án đối với kẻ cưỡng bức?" và loạt ý kiến khiến MXH xôn xao

Trước câu hỏi này, nhiều người cho rằng không nên kết án tử những kẻ phạm tội này cũng không nên tước đi phương tiện gây án của chúng.

Đến hiện tại, xử phạt tội phạm cưỡng bức phụ nữ vẫn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mới đây, trên một trang MXH hỏi đáp ở Trung Quốc, chủ đề này tiếp tục được dân mạng đem ra mổ xẻ và nhanh chóng nhận được lượng tương tác lớn.

Tài khoản có tên @Lý Bá Lăng chia sẻ quan điểm của bản thân như sau: Pháp luật không thể đo lường cảm xúc. Có người nói rằng, cưỡng bức gây ra tổn thương nghiêm trọng lên các nạn nhân nhưng đó là về cảm xúc và tâm lý. Mà tổn thương tâm lý không thể định lượng được.

Người này còn lấy ví dụ để làm rõ quan điểm trên. Một cô gái vừa tròn 20 tuổi chưa kết hôn và một phụ nữ 40 tuổi đã có chồng, nếu không may bị cưỡng bức thì mức độ thương tổn tâm lý chắc chắn sẽ khác nhau. Nhưng có cơ sở nào để đánh giá rằng cô gái 20 tuổi sẽ chịu tổn thương nặng nề hơn và tên tội phạm phải bị kết án nghiêm khắc hơn?

Câu hỏi Có nên kết án tử hay tịch thu công cụ gây án đối với kẻ cưỡng bức? và loạt ý kiến khiến MXH xôn xao - Ảnh 1.

Bình luận của @Lý Bá Lăng.

Ngoài ra @Lý Bá Lăng cũng bày tỏ, theo suy nghĩ chủ quan của mình, không nên giết hoặc tước đi phương tiện gây án của kẻ cưỡng bức. Bởi vì như thế sẽ tăng chi phí tội phạm trên toàn quốc nhưng không đảm bảo xử lý triệt để sự việc.

Còn với tài khoản @Vương Cáp Cáp, người cho rằng lời khẳng định: "Đa số phụ nữ sẽ chọn kết thúc cuộc sống của mình sau khi bị cưỡng bức hoặc sẽ không bao giờ kết hôn nữa" là chưa đúng lắm. Từ góc độ của luật pháp, vấn đề phụ nữ sau khi bị cưỡng bức lựa chọn tự sát là yếu tố ngẫu nhiên, hoàn toàn không có quan hệ nhân quả giữa tự sát và bị cưỡng bức.

@Vương Cáp Cáp không phủ nhận hậu quả của tội phạm cưỡng bức đối với phụ nữ nhưng nó vẫn chưa đến mức bị kết án tử hình, bởi còn nhiều tội ác kinh hoàng và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Câu hỏi Có nên kết án tử hay tịch thu công cụ gây án đối với kẻ cưỡng bức? và loạt ý kiến khiến MXH xôn xao - Ảnh 2.

Bình luận của Vương Cáp Cáp.

Một cư dân mạng khác cũng đồng ý với quan điểm của @Lý Bá Lăng và @Vương Cáp Cáp. Người này có biệt danh là @Ngã Lăng, anh cũng cho rằng không thể loại bỏ phương tiện gây án những kẻ phạm tội cưỡng bức phụ nữ, bởi hành động đó là biểu tượng của sự thiếu nhân quyền. Bất kỳ ai cũng có nhân quyền và tôn nghiêm của bản thân. Ngay cả tội phạm đang bị giam giữ trong nhà tù cũng không thể bị đối xử như động vật.

Người có biệt danh @404-NotFun lại đưa ra lý do anh không đồng ý kết án tử hay "tịch thu" công cụ gây án đối với kẻ cưỡng bức phụ nữ là vì những biện pháp xử lý này gây lãng phí thời gian và nhân sự của lực lượng cảnh sát.

Và một ý kiến đến từ luật sư @Dã Nguyên Hiệp Chí, anh cho biết, nếu luật định tử hình những kẻ cưỡng bức thì chúng sẽ giết chết nạn nhân sau khi cưỡng bức họ. Bởi vì tội giết người hay tội cưỡng bức thì chúng đều bị kết án tử hình.

Theo anh, những phán quyết theo luật khiến mọi người nghĩ là đang bảo vệ kẻ phạm tội, nhưng thật chất lại đang bảo vệ người bị hại.

Câu hỏi Có nên kết án tử hay tịch thu công cụ gây án đối với kẻ cưỡng bức? và loạt ý kiến khiến MXH xôn xao - Ảnh 3.

Bình luận của luật sư Dã Nguyên Hiệp Chí.

Tài khoản @Cánh tay còn lại cũng đồng ý với bình luận của vị luật sự này, tuy nhiên cũng bổ sung thêm: Ngay cả khi "tước" đi phương tiện gây án thì cũng không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn hành động tự sát của nạn nhân.

Nguồn: Zhihu