Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard

Thực hư câu chuyện về ba cuốn sách được bọc bằng da người thật ở thư viện Harvard.

Trong thư viện Harvard hiện vẫn còn lưu trữ ba cuốn sách bọc bìa mà theo nhiều nhân viên làm việc tại đây miêu tả là khác thường. Cụ thể hơn, chúng hơi mịn và có độ bóng nhất định nhưng không giống bất kỳ cuốn sách được bọc nào mà họ từng tiếp xúc trước đây. Người ta cho rằng chúng được bọc bằng da người thật.

Thực hư câu chuyện về ba cuốn sách được bọc bằng da người ở thư viện Harvard

Các nhà khoa học và bảo tồn đã thực hiện một nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng việc đóng bìa bằng da người rất phổ biến vào thế kỷ 17 với tên gọi Anthropodermic Bibliopegy. Trên các cuốn sách giải phẫu học ở thời kỳ này, các nhân viên y tế sẽ sử dụng mẫu da của các tử this au khi giải phẫu để nghiên cứu. Đây được xem là cách tận dụng triệt để, không lãng phí mẫu vật.

Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard - Ảnh 1.

Ảnh chụp cuốn sách

Ba cuốn sách được tìm thấy trong thư viện Harvard bao gồm một cuốn về thơ ca La Mã, một cuốn về triết học Pháp và một cuốn chuyên luận về luật Tây Ban Nha thời trung cổ. Đặc biệt, trong cuốn sách có tên Praticearum quaestionum Circa leges regias (cuốn chuyên luận về luật Tây Ban Nha) còn ghi lại dòng chữ với nội dung như sau:

"Phần da bọc ngoài cuốn sách này là tất cả những gì còn lại của người bạn tôi yêu quý – Jonas Wright, người đã bị Wavuma thiêu sống vào ngày 4 tháng 8 năm 1632. Nhà vua Mbesa đã tặng nó lại cho tôi, nó là tài sản hiếm hoi còn sót lại của Jonas, cùng với đó là một phần da của anh ấy bọc ngoài cuốn sách này. Hãy yên nghỉ nhé bạn của tôi."

Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard - Ảnh 2.

Nhờ dòng chữ nhỏ xíu này, cuốn sách đã thu hút nhiều sự chú ý. Chính vì vậy mà Harvard đã tiến hành thử nghiệm và phát hiện ra rằng bìa của cuốn sách làm từ…collagen của gia súc và lợn chứ không phải từ da người như dòng chữ đã viết.

Có cuốn sách bọc bìa bằng da người thật không?

Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard - Ảnh 3.

Câu trả lời là có. Bởi dù cuốn chuyên luận về luật Tây Ban Nha không có phần bìa bọc bằng da người, nhưng một trong hai cuốn sách còn lại, cuốn Des Destinynees de l’ame (tạm dịch: Định mệnh của linh hồn) lại có kết quả thử nghiệm rất đáng chú ý. Cụ thể, theo giám đốc phòng thí nghiệm Harvard, Bill Lane, cho biết: "Kết quả thử nghiệm của cuốn sách Des Destinynees de l’ame trùng khớp với hồ sơ protein từ da người giả định và loại bỏ các nguồn da thông thường khác như da cừu, gia súc và da dê."

Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard - Ảnh 4.

Tiến sĩ Ludovic Bouland, người giữ cuốn sách, thừa nhận đã đóng gáy cuốn sách "bằng da của một thi thể vô thừa nhận của một nữ bệnh nhân tâm thần chết vì đột quỵ", thư viện cho biết.

Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard - Ảnh 5.

Trên thế giới có không ít những cuốn sách khác được bọc bằng chất liệu tương tự, bất chấp những phản ứng tiêu cực từ dư luận vì lý do nhân đạo. Do đó, rất khó để tìm được một chủ sở hữu nào sẵn sàng thừa nhận quyền sở hữu đối với những cuốn sách này.

Chuyện kinh dị về những cuốn sách được bọc bằng da người thật trong thư viện Harvard - Ảnh 6.