Hình ảnh Rồng ngàn tuổi xuất hiện trong lễ khai mạc CKTG 2017 là một sản phẩm của công nghệ Augmented Reality (AR) hay còn gọi là tương tác thực tế ảo. Công nghệ này cho phép chúng ta đưa hình ảnh đồ họa vào thế giới thực. Tất nhiên đây không phải lần đầu AR được áp dụng. Trước đó, Valve đã áp dụng công nghệ tiên tiến này tại mùa The International 2016 trong quá trình ban/pick của các trận đấu và đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của người hâm mộ.
Tuy nhiên cho dù với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay, việc tái hiện Rồng thượng cổ trên sân khấu cũng không phải là một bài toán dễ giải. Chúng ta hãy đến với những khó khăn mà Riot phải đối mặt nhé:
Khó khăn về thiết kế
Không phải đơn giản mà có thể đưa được một con rồng từ hình ảnh đồ họa vào thế giới thực. Đầu tiên các nhà thiết kế phải bắt đầu với từng bộ phận cơ thể đơn lẻ như đầu, chân, cánh, bụng,... Sau đó họ mới ghép tất cả lại với nhau để được một con rồng hoàn chỉnh.
Phần đầu của Rồng ngàn tuổi
Phần chân của Rồng ngàn tuổi
Phần cánh của Rồng ngàn tuổi
Phần thân của Rồng ngàn tuổi
Và đây là hình ảnh kết hợp của Rồng ngàn tuổi
Tiếp đó, Riot cần phải tạo mô hình của nó trên máy tính. Vì chú rồng này sẽ xuất hiện và phát sóng trực tiếp trên sân vận động nên câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vừa có thể giữ được mức độ chi tiết cao nhất vừa không được phép “giật lag” trên không trung trong buổi lễ.
Sau khi giải quyết được câu hỏi đó thì bài toán tiếp theo là chú rồng này sẽ chuyển động như thế nào? Tất nhiên làm gì có con rồng nào ở thế giới thực để các nhà thiết kế dựa vào đó mà mô phỏng. Vậy nên, nguồn tư liệu duy nhất của họ là đến từ phim ảnh, những tựa phim nổi tiếng nhất về rồng như Game of Thrones hay DragonHeart.
Mô tả chuyển động của Rồng ngàn tuổi
Một thử thách nữa Riot phải đối mặt đó là nếu thiết kế không khéo, hình ảnh của con rồng sẽ bị gián đoạn bởi những bức tường của sân vận động. Bạn thử tưởng tượng xem nếu trong khi bay, cánh của con rồng đâm xuyên qua hay bị “đứt gãy” khi tiếp xúc với vật cản thì mọi công sức tạo dựng nên một lễ khai mạc hoành tráng nhất từ trước đến nay sẽ tan tành mây khói.
Phối hợp với các yếu tố ngoại cảnh
Sự xuất hiện hoành tráng của Rồng ngàn tuổi
Và để tăng thêm tính chân thực cho sự xuất hiện của Rồng ngàn tuổi, Riot cũng phải tính toán kết hợp hình ảnh của con Rồng tương tác với hành động của mọi người trên sân khấu. Ví dụ như khi con rồng hạ xuống, các vũ công sẽ sợ hãi và bỏ chạy toán loạn.
Riot đã cho các vũ công tập dượt rất nhiều lần để chuẩn bị cho màn xuất hiện hoành tráng này. Không chỉ phối hợp nhuần nhuyễn các hành động như bỏ chạy hay nằm xuống giống như bị con rồng đè bẹp trên sân khấu, họ còn phải canh thời gian thật chuẩn xác để tạo ra cảm giác “giống thật” nhất cho người xem.
Thời gian chuẩn bị gấp gáp
Hơn nữa thời gian gấp gáp cũng là một khó khăn khiến ban tổ chức đau đầu khi Riot chỉ có một tuần để cài đặt cũng như thiết lập tất tần tật mọi thứ tại sân vận động Tổ chim. Từ đảm bảo đường truyền mạng ổn định, vị trí đặt camera cũng như đảm bảo hệ thống âm thanh đạt được chất lượng tốt nhất. Rất nhiều điều phải chuẩn bị trong khi thời gian còn lại chỉ được tính bằng ngày.
Và để kiểm tra xem Rồng ngàn tuổi đã đạt yêu cầu đề ra chưa, ban tổ chức đã tổ chức "diễn tập" tại ngay bãi đỗ xe của mình.
Buổi "diễn tập" của Rồng ngàn tuổi
Tuy nhiên, may mắn thay Lễ khai mạc đã được diễn ra vô cùng thành công và khán giả đã cực kỳ phấn khích trước sự xuất hiện của Rồng ngàn tuổi. Hy vọng rằng, với sự phát triển của công nghệ AR, sau này chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hình ảnh hoành tráng hơn, hấp dẫn hơn và chân thực hơn của các nhân vật trong game ngoài đời thực.