Đây có lẽ là tính năng "vô dụng" nhất trên Steam

Với độ lanh lợi thậm chí của một đứa con nít ngày nay, bước kiểm tra này gần như “vô dụng” và “vô nghĩa”

Gần đây, cộng đồng game thủ có lẽ đang lùm xùm chuyện Steam cấp phép cho nhiều tựa game 18+ được có mặt trong cửa hàng của steam. Tuy nhiên, một công cụ kiểm tra tuổi đã được Steam thiết lập cho mỗi tựa game từ lâu, thế những liệu công cụ có thực sự hữu hiệu ?

Đây có lẽ là tính năng

Nhằm lọc bỏ hay hạn chế những tựa game 18+ có thể sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vì và nhiều yếu tố khác của các game thủ, Steam đang tiến hành một kế hoạch nhằm triệt để loại bỏ những game 18+ hay ít nhất là ép buộc các nhà làm game phải có những động thái, những chỉnh sửa cần thiết để không làm game trở thành một thứ giải trí mang tính khiêu dâm.

Thế nhưng, mọi chuyện lại khó khăn hơn Steam nghĩ. Số lượng game được gửi về để xem xét ở steam khá lớn, và những game ít nhiều có yếu tố 18+, vẫn luôn xuất hiện ở bất kì các thể loại game nào trong danh mục của Steam. Điều này gây nhiều rắc rối trong công việc kiểm duyệt cũng như gây khó khăn cho việc có nên thông báo cho các nhà làm game “mát mẻ” biết hay không.

Gần đây chúng tôi có nhắc tới ba tưa game 18+ là Huniepop, Nekopara và Mutiny. Đây là ba tựa game được steam đánh giá là 18+ có tính khiêu dâm. Cả ba nhà phát triển của ba tựa game này đều nhận được thư yêu cầu chỉnh sửa các điểm khiêu dâm xuất hiện trong game, bằng không sẽ mạnh tay loại bỏ chúng. Thế nhưng, cả ba đã chứng minh rằng, các yêu tố khiêu dâm không hề xuất hiện hoặc ở một chừng mực cụ thể. Mặc dù Valve đã gửi thư xin lỗi, thế nhưng một lùm xùm không nhỏ về việc đánh giá chuẩn mực cho những tựa game 18+ hoặc chưa yếu tố 18+.

Đây có lẽ là tính năng

Trong bối cảnh rối ren trên, thứ duy nhất khiến Steam có thể "cãi lý" với cộng đồng chính là hệ thống kiểm soát tuổi của người chơi. Để vào một tựa game 18+, bạn phải nhập tuổi theo ngày tháng năm sinh của mình vào đó, và nếu chưa đủ 18, bạn sẽ không thể truy cập. Tuy nhiên, nhiều game thủ cho rằng, với độ lanh lợi thậm chí của một đứa con nít ngày nay, bước kiểm tra này gần như “vô dụng” và “vô nghĩa”. Bạn chỉ cần chọn đại 1 năm nào đó sao cho vừa qua 18 năm là bạn đã có thể vô tư truy cập hàng loạt các tựa game 18+ trên Steam một cách dễ dàng và thoải mái. Cùng vì vậy công đồng game thủ đang dồn rất nhiều thắc mắc về tính hữu dụng của nó và hoài nghi về khâu kiểm duyệt của Steam.

Tuy chưa có thêm thông tin cho hay về độ uy tín của cơ chế cấp quyền cho game thủ hay những thay đổi nào đó trong khâu kiểm duyệt game 18+, tuy nhiên “mớ bòng bong” nãy sẽ là thách thức rất lớn cho steam trên con đường cung cấp cho game thủ một cái nhìn về game xanh và “sạch”