Trong siêu phẩm Star Wars: The Force Awakens, phi thuyền Millennium Falcon đã đâm xuống một rừng thông dày đặc, cây cối bị quét qua và vỡ thành từng mảnh nhỏ, để lại cả một khu vực bị tàn phá. Tất nhiên đó chỉ là hiệu ứng chứ không phải cả một rừng cây thật!
Vậy có bao giờ bạn thắc mắc rằng những cái cây, khu rừng hay hệ sinh thái trong game và phim được tạo ra bằng cách nào hay không?
Chúng đều được tạo ra bởi một phần mềm có tên SpeedTree. Nó vốn mà một middleware được sử dụng cho các nhà phát triển game, nhưng gần đây, do nhu cầu tạo ra những rừng cây và hệ sinh thái lớn nên các nhà làm phim cũng sử dụng phần mềm này. Điều đó không có nghĩa rằng SpeedTree chỉ đơn giản là một phần mềm copy và paste. Sẽ dễ hiểu hơn nếu tưởng tượng đây là một chiếc hộp thần kỳ, giúp gieo hạt và nảy mầm cây với tốc độ chóng mặt.
Sử dụng SpeedTree để tạo ra cây cối
SpeedTree có một thư viện khổng lồ về kết cấu của thảm thực vật, các công cụ mô phỏng gió thổi qua cành cây và tán lá. Không những tiết kiệm được thời gian và công sức, thảm thực vật của SpeedTree được thiết kế tiết kiệm được càng nhiều tài nguyên hệ thống càng tốt.
Hệ thống cây cối trong Witcher 3 được rất nhiều người yêu thích
Các cây được tạo ra bởi SpeedTree không bao giờ hoàn toàn giống nhau
Cây xương rồng trông giống hệt như thật
Những cái cây là một phần quan trọng làm nên sự thành công của game và phim ảnh
Tham khảo Pcgamer