Dr Stone: Hành trình giải cứu thế giới bị hóa đá bằng khoa học đỉnh cao

Dù manga thể loại khoa học viễn tưởng không hề hiếm nhưng Dr Stone vẫn chiếm được một chỗ đứng riêng trong làng manga.

Đối với các fan manga, làng manga Nhật Bản không hề thiếu những câu chuyện phiêu lưu khoa học viễn tưởng bối cảnh hậu tận thế. Tuy nhiên, Dr Stone - dịch nôm na là Tiến Sĩ Đá, là hành trình tái sinh thế giới từ thời đồ đá, vươn lên và chạm đến ánh sáng văn minh của khoa học lại chiếm được sự yêu thích nồng nhiệt của độc giả từ khi ra mắt tới nay. Câu chuyện được xây dựng bởi tác giả Riichiro Inagaki và minh họa bởi họa sĩ Boichi và được đăng trên tạp chí Weekly Shounen Jump từ năm 2017 cho đến nay.

Dr Stone: Hành trình giải cứu thế giới bị hóa đá bằng khoa học đỉnh cao - Ảnh 1.

Câu chuyện bắt đầu vào một ngày khi Taiju – bạn thân của nhân vật chính Senku, tỏ tình với cô bạn Yuzuriha, đúng vào lúc đó, một trận đại dịch kỳ lạ bất ngờ ập đến và biến toàn bộ con người trên Trái Đất thành tượng đá. Khoảng 3700 năm sau, tức năm 5738, Senku là người đầu tiên tỉnh lại sau giấc ngủ dài và sau đó, Taiju cũng được Senku đánh thức. Tuy nhiên, vì để trốn thoát khỏi bầy sư tử, Senku và Taiju buộc phải đánh thức Tsukasa – kẻ được mệnh danh là học sinh trung học khỏe nhất trước khi Yuzuriha tỉnh lại. Nhưng quan điểm của Tsukasa lại mâu thuẫn với nhóm Senku, dẫn đến cuộc chiến giữa Đế chế Tsukasa và Vương quốc Khoa học sau này.

Nhân vật chính là Senku, một thiên tài đam mê khoa học từ tấm bé và quyết tâm cứu cả nền văn minh của nhân loại bằng những thí nghiệm khoa học không tưởng. Với quyết tâm của mình, Senku đã đưa thế giới đồ đá tiến bộ vượt bậc sang thời đồ sắt, đồ đồng, thậm chí tạo ra cả máy phát điện thô sơ nhất. Với Senku, khoa học là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề.

Dr Stone: Hành trình giải cứu thế giới bị hóa đá bằng khoa học đỉnh cao - Ảnh 2.

Dr Stone có sự đa dạng ở tuyến nhân vật mà không phải bộ truyện nào cũng có. Ngoài tuyến nhân vật chính diện thì các nhân vật phản diện cũng tạo ấn tượng sâu sắc không kém. Đặc biệt là Tsukasa – một kẻ dự định thanh tẩy cả thế giới bằng sức mạnh của mình. Dr Stone trở nên thú vị hơn bao giờ hết bởi sự đối lập về quan điểm của Senku và Tsukasa, giữa một bên là ánh sáng khoa học dẫn dắt con người chạm đến văn minh hiện đại và sử dụng sức mạnh hay bạo lực thuần túy để thống trị thế giới.

Dr Stone: Hành trình giải cứu thế giới bị hóa đá bằng khoa học đỉnh cao - Ảnh 3.

Bộ truyện tái hiện lại quá trình phát triển của loài nhân loại bằng những bước nhảy vọt về khoa học không tưởng của Senku. Các thí nghiệm khoa học, hợp chất hay phản ứng hóa học được nhắc đến không những không gây khô khan và khó hiểu cho người đọc mà ngược lại, còn tạo nên sự tò mò và hứng thú cho những ai yêu thích khoa học. Ngoài ra, những tình huống hài hước mang lại những phút giây thư giãn cho người đọc được lồng ghép khéo léo bên cạnh sự miệt mài nghiên cứu khoa học của Senku.

Dr Stone gây ấn tượng bởi nét vẽ tỉ mỉ và sắc sảo. Tạo hình của các nhân vật được chăm chút và đầu tư kỹ càng. Biểu cảm của các nhân vật khá sinh động, đặc biệt là ở những phân đoạn gây cười. Truyện không có nhiều cảnh đánh đấm hoành tráng, nhưng lại ghi điểm trong mắt độc giả bởi khối kiến thức khoa học phong phú mà tác giả vận dụng vào các tình huống, tạo nên sự bất ngờ và thú vị không hề nhỏ. Đó cũng là điều làm nên thành công của manga thể loại khoa học viễn tưởng.

Dr Stone: Hành trình giải cứu thế giới bị hóa đá bằng khoa học đỉnh cao - Ảnh 4.

Hiện tại, bộ truyện đã ra mắt hơn 100 chương và câu chuyện vẫn còn nhiều yếu tố thú vị để phát triển và khai thác. Dr Stone là một bộ truyện đáng đọc bởi sự thú vị và sự sáng tạo không ngừng của tác giả khiến người đọc bị cuốn vào những tình huống phát sinh không thể ngờ tới. Bộ truyện hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa vì thế sẽ thật đáng tiếc nếu như bạn đọc bỏ lỡ bộ truyện tranh này.