Gặp gỡ chính mình: Du hành thời gian phiên bản đen tối và đầy triết lý của cha đẻ Doraemon

Sẽ như thế nào nếu du hành thời gian trở thành một cơn ác mộng, nơi bạn gặp được những bản thể đầy xấu xa và tham lam của mình?

Nếu là độc giả lâu năm của Doraemon, hẳn bạn vẫn còn nhớ đến những chuyến du hành thời gian để gặp bản thể chính mình ở quá khứ hoặc tương lai của đôi bạn mèo ú và Nobita. Đó luôn là những chuyến du hành thú vị, gợi lên biết bao bài học ý nghĩa về tình yêu thương, ước mơ.

Tuy nhiên, sẽ như thế nào nếu du hành thời gian trở thành một cơn ác mộng, nơi bạn gặp được những bản thể đầy xấu xa và tham lam của mình? Hãy cùng đến với one-shot Jibun Kaigi (Gặp gỡ chính mình) của cha đẻ Doraemon để cảm nhận sự thật phũ phàng cũng như những triết lý u ám mà đến người lớn còn không muốn nghĩ tới.

Khi cơn ác mộng trở thành sự thật

Nhân vật chính của Jibun Kaigi là một thanh niên sống trong cảnh nghèo đói, túng quẫn. Anh ta luôn bị ám ảnh bởi cơn ác mộng từ thuở nhỏ về một cuộc cãi vã đầy ích kỷ giữa bốn người đàn ông. Điều đáng sợ hơn nữa, khi chuyển đến phòng trọ mới, anh ta nhận ra cơn ác mộng lúc trước đang dần trở thành hiện thực.

Gặp gỡ chính mình: Du hành thời gian phiên bản đen tối và đầy triết lý của Fujiko F. Fujio - Ảnh 1.

Vào ngày người thanh niên nhận được tin báo về một khoản thừa kế kếch xù trị giá 3 triệu yên. Lần lượt, anh ta được gặp gỡ với bản thể trưởng thành, trung niên và cao niên của mình. Những bản thể này đều sử dụng cỗ máy thời gian để trở về quá khứ với mục đích sửa chữa quyết định mà họ cho là sai lầm liên quan đến việc làm gì với số tiền 3 triệu yên, cái đã khiến họ không thoát được cảnh nghèo đói.

Khi chúng ta đối mặt với phiên bản ích kỷ của chính mình

Mỗi bản thể mà nhân vật chính trong câu truyện được gặp đều đưa ra những lý lẽ riêng để thu về được lợi ích cho bản thân. Anh chàng thanh niên đột nhiên bị kéo vào một cuộc tranh cãi không có hồi kết với cả ba bản thể. Điều đáng buồn là càng tranh cãi, các bản thể lại càng để lộ ra những toan tính ích kỷ, tham lam của mình.

Gặp gỡ chính mình: Du hành thời gian phiên bản đen tối và đầy triết lý của Fujiko F. Fujio - Ảnh 2.

Cuối cùng, để chấm dứt cuộc tranh cãi, họ đều đi đến quyết định tìm đến bản thể thiếu nhi để biểu quyết. Khi chứng kiến cả bốn bản thể to tiếng, bản thể thiếu nhi đã bật khóc nức nở. Chúng chính lúc này, người thanh niên hiểu ra tình cảnh anh đang trải qua chính là giấc mơ lúc nhỏ của mình. Sự thật là chẳng có giấc mơ nào cả, anh đã thực sự tham gia vào cuộc cãi vã đó. Đứng trước sự ích kỷ, xấu xa và tham tiền của bản thân khi lớn lên, bản thể thiếu nhi quyết định tự kết liễu mạng sống của mình.

Triết lý về lòng tham và vòng lặp vô tận của sự ích kỷ

Thông qua mẩu truyện ngắn với cốt truyện rất sáng tạo của mình, tác giả Fujiko F. Fujio đã khiến người đọc buộc phải đặt ra câu hỏi cho chính mình. 

Gặp gỡ chính mình: Du hành thời gian phiên bản đen tối và đầy triết lý của Fujiko F. Fujio - Ảnh 3.

Liệu chúng ta sẽ làm gì khi được gặp gỡ với những bản thể tương lai, để rồi chứng kiến bản thân phơi bày mặt tối đầy tham lam và ích kỷ? Chúng ta sẽ giải quyết mâu thuẫn của chính mình như thế nào? Quyết tâm thay đổi ngay ở hiện tại của mình hay đổ lỗi cho những quyết định trong quá khứ để rồi mãi quẩn quanh trong một vòng lặp vô tận.

Bạn đọc có thể thảo luận về bộ truyện cũng như tác phẩm manga - anime khác tại ĐÂY.