Góc hài hước: Những hình ảnh chứng minh kiểu tóc hai bánh bao của Thủy thủ Mặt Trăng đã có nguồn gốc từ Campuchia

Liệu có phải kiểu tóc của Usagi lấy cảm hứng từ các vũ công apsara được khắc trên ngôi đền cổ của Campuchia?

Sailor Moon (tựa tiếng Việt: Thủy thủ Mặt Trăng) là bộ manga huyền thoại trong làng truyện tranh Nhật Bản. Bên cạnh những trận chiến nghẹt thở để bảo vệ Trái Đất của các nữ chiến binh, độc giả không thể không nhắc tới tạo hình độc đáo của mỗi nhân vật, trong đó có kiểu tóc hai búi tròn mà Usagi hay chải. Tuy nhiên, mới đây nhất, một trang giải trí đã khiến netizen cười nghiêng ngả khi đưa ra bằng chứng khẳng định rằng kiểu tóc của Usagi bắt nguồn từ…Campuchia. Chẳng những vậy, kiểu tóc này còn có tuổi đời đến 1000 năm.

Các hình điêu khắc tại Angkor Wat và kiểu tóc của Usagi

Câu chuyện bắt đầu khi một trang giải trí đăng tấm ảnh chụp hình điêu khắc của vũ công apsara tại ngôi đền Angkor Wat nổi tiếng của Campuchia. Trong đó, hình ảnh vũ công được khắc họa với kiểu tóc hai búi khá giống với Usagi – nhân vật chính trong bộ truyện tranh nổi tiếng "Sailor Moon". Đáng chú ý là hình khắc tại Angkor Wat đã từ thế kỷ 12, thế nhưng trông lại rất hiện đại, độc đáo.

Góc hài hước: Những hình ảnh chứng minh kiểu tóc hai bánh bao của Thủy thủ Mặt Trăng đã có nguồn gốc từ Campuchia - Ảnh 1.

Giống nhau đến ngỡ ngàng

Ngay lập tức, ý kiến này đã được nhiều người hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít người phản đối vì cho rằng biểu tượng văn hóa của Campuchia đang bị đem ra làm trò đùa.

Nguồn gốc các vũ công apsara

Các vũ công apsara được xem là biểu tượng văn hóa nổi tiếng của người Khmer nói chung và một số nước chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ giáo, trong đó có Campuchia.

Góc hài hước: Những hình ảnh chứng minh kiểu tóc hai bánh bao của Thủy thủ Mặt Trăng đã có nguồn gốc từ Campuchia - Ảnh 2.

Apasara được gọi là các thiên nữ, được sinh ra từ điển tích khuấy đảo biển sữa trong thần thoại Ấn Độ giáo. Câu chuyện được kể như sau, một ngày nọ, vua cõi trời Indra dạo chơi và được một hiền nhân dâng tặng vòng hoa. Tuy nhiên, vị vua lại treo vòng hoa này lên vòi chú voi của mình. Trong lúc bất cẩn, chú voi làm rơi vòng hoa xuống đất, khiến cho hiền nhân nổi giận. Ông ta nguyền rủa các vị thần sẽ bị mất đinh quyền lực lẫn của cải của mình.

Góc hài hước: Những hình ảnh chứng minh kiểu tóc hai bánh bao của Thủy thủ Mặt Trăng đã có nguồn gốc từ Campuchia - Ảnh 3.

Lời nguyền ứng nghiệm, các bị thần phải đương đầu với asura trong tình trạng không còn phép thuật lẫn sức mạnh và bị thua trận. Họ bèn tìm đến cầu cứu thần Vishnu. Vị thần tối cao đã khuyên họ phải hợp tác với asura để khuấy đảo biển sữa vũ trụ, tìm kiếm kho báu lớn của đại dương: Armita – mật bất tử.

Góc hài hước: Những hình ảnh chứng minh kiểu tóc hai bánh bao của Thủy thủ Mặt Trăng đã có nguồn gốc từ Campuchia - Ảnh 4.

Các vị thần nghe theo lời khuyên này, họ hợp tác cùng asura khuấy đảo đại dương. Trải qua hàng ngàn năm khuấy đảo, từ lòng đại dương lần lượt trồi lên nhiều báu vật quý gồm ngựa bảy đầu, cung thần, nữ thần thịnh vượng Laksmi, nữ thần rượu, mặt trăng Chandra, cây thần, bò thần, armita…và các vũ công apsara.

Góc hài hước: Những hình ảnh chứng minh kiểu tóc hai bánh bao của Thủy thủ Mặt Trăng đã có nguồn gốc từ Campuchia - Ảnh 5.

Tượng điêu khắc apsara tại Campuchia

Để kỷ niệm điển tích thần thoại này, trong nhiều ngôi chùa hoặc đền thờ Khmer đều có tượng điêu khắc mô phỏng lại cảnh các vị thần và asura cùng nhau khuấy biển sữa. Các vũ công hoàng gia Campuchia cũng thường ăn mặt trang phục giống các vũ công apsara để biểu diễn trong hoàng cung. Vào thế kỷ 20, sau nhiều nỗ lực của công chúa Norodom Buppha Devi, các vũ công apsara mới bắt đầu biểu diễn trước công chúng và trở thành biểu tượng văn hóa nổi tiếng của đất nước Campuchia.