Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người "trời đánh không chết"

Hoa sét là hiện tượng xuất hiện các vệt đỏ có kích thước lớn chạy khắp cơ thể khi một người bị sét đánh nhưng vẫn may mắn sống sót

Hoa sét là tên gọi của một hiện tượng lạ xuất hiện trên cơ thể con người sau khi bị sét đánh. Ngoài việc chứng minh vận may của người bị sét đánh, xung quanh hoa sét còn có rất nhiều điều thú vị.

Nguồn gốc tên gọi "hoa sét" trong lịch sử

Hoa sét có tên khoa học là Lichtenberg Figures, thường xuất hiện trên cơ thể các nạn nhân may mắn sống sót sau khi bị sét đánh trúng. Hoa sét là các vệt đỏ chạy dài, có hình dạng giống cây dương xỉ, lông chim hoặc nhánh cây tua tủa, kích thước trung bình khoảng 70 x 70 x 50mm.

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 1.

Người đầu tiên phát hiện và nghiên cứu về hiện tượng này là nhà vật lý học người Đức – Georg Christoph Lichtenberg. Năm 1777, Georg Christoph Lichtenberg khám phá ra một hiện tượng thú vị liên quan đến các tia sét: khi bụi trong không khí bám trên một tấm tích điện, nó sẽ tạo ra những phổ điện hình cành cây, hay được gọi là "hoa sét".

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 2.

Lichtenberg cho rằng nhưng hình ảnh này thể hiện chuyển động của điện trường, ông đặt tên cho hiện tượng theo tên mình là "hiệu ứng Lichtenberg". Sau đó, nhà vật lý học đã tạo ra một hệ thống có tên electrophorus. Hệ thống này cho phép tạo ra áp điện cao tĩnh điện thông qua cảm ứng trên bề mặt một chất cách điện, đồng thời ghi lại các dạng xung xuyên tâm diễn ra trên bề mặt vật liệu, biến chúng thành những bức ảnh.

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 3.

Lichtenberg đã tìm ra những nguyên lý cơ bản của hiện tượng này và đặt tên cho nó là electrical trees (cây điện).

Hiện tương hoa sét rùng rợn và đẹp mắt

Ngày nay, hiệu ứng Lichtenberg được biết đến là thường xuất hiện khi có nguồn điện có hiệu điện thế cao chạy qua một bề mặt hoặc một vật liệu cách điện, tạo ra hoa sét. Những nạn nhân may mắn sống sót sau khi bị sét đánh trúng đều xuất hiện các vệt đỏ chạy dài khắp cơ thể có hình cành cây, lông chim hoặc dương xỉ.

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 4.

Một số người cho rằng hoa sét xuất hiện trên cơ thể là do mao mạch dưới da bị dòng điện làm vỡ hoặc do sốc điện diễn ra trong quá trình sét đánh. Những hoa sét này thường lặn mất sau vài tiếng đồng hồ hoặc vài ngày.

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 5.

Đặc biệt hơn, hoa sét không gây đau đớn cho nạn nhân, thế nên nó chỉ được xem là một tác dụng phụ không đáng kể mà sét đánh gây ra.

Những điều kỳ thú về hiện tượng sét đánh

Một tia sét có hiệu điện thế khoảng 300 triệu volt, đủ để thắp sáng bóng đèn huỳnh quang với công suất 100w trong suốt cả năm. Do vậy, các nạn nhân sống sót sau khi bị sét đánh thường bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng, biểu hiện ở việc mất trí nhớ, mất tập trung và thay đổi tính cách.

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 6.

Đôi khi, các nạn nhận bị sét đánh có thể chỉ sốc và sau đó nổi hoa sét. Ly kỳ hơn, có những trường hợp nạn nhân bỗng nhiên có thêm nhiều tài lẻ hoặc thậm chí những khả năng mới mà trước đó họ không hề có.

Hoa sét – Dấu tích rùng mình của những người trời đánh không chết - Ảnh 7.

Hình ảnh hoa sét trên mặt đất

Ngoài hoa sét trên da người, hiện tượng sét đánh còn có thể tạo ra những điểm tàn phá cục bộ ngay trên mặt đất, tạo thành những vết nứt nhìn rất lạ mắt.