Kỳ lạ con vẹt biết bắt chước hơn 200 thứ tiếng, được mệnh danh là con vẹt thông minh nhất thế giới

Vẹt biết nhại tiếng người thì là chuyện rất bình thường, nhưng có thể nhại được nhiều thứ tiếng khác nhau lại không bình thường chút nào, và biết nhại đến hơn 200 thứ tiếng thì đích thị là độc nhất vô nhị.

Cô vẹt xám Eistein tại sở thú Knoxville, Mỹ chẳng những làm được điều đó một cách dễ dàng mà thậm chí còn tiếng xa hơn trong việc mô phỏng tiếng người khi tự phát triển khả năng từ vựng của mình.

Kỳ lạ con vẹt biết bắt chước hơn 200 thứ tiếng, được mệnh danh là con vẹt thông minh nhất thế giới - Ảnh 1.

Einstein là một cô vẹt xám Châu Phi được tặng cho sở thú Knoxxville ở Knoxville, bang Tennessee, Mỹ từ năm 1992. Nhờ khả năng ngôn ngữ cũng như sự thông minh đáng ngạc nhiên của mình, Einstein đã trở thành một phần của chương trình tiếp cận cộng đồng nhằm giớ thiệu với du khách về thế giới tự nhiên.

Giống vẹt xám châu Phi rất nổi tiếng về khả năng nhận thức để nói chuyện và mô phỏng các âm thanh mà chúng nghe được. Trong một số nghiên cứu, người ta đã đưa ra kết luận rằng mức độ nhận thức của chúng tương đương với trẻ em 4-6 tuổi. Chúng có thể đọc dãy số, gắn giọng nói với gương mặt người nói.

Kỳ lạ con vẹt biết bắt chước hơn 200 thứ tiếng, được mệnh danh là con vẹt thông minh nhất thế giới - Ảnh 2.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở cô vẹt Einstein là ngoài khả năng học từ vựng, nó còn có thể nhại lại nhiều loại âm thanh, tiếng kêu khác nhau. Cần khoảng 1,5 tuần để huấn luyện Einstein nhại âm thanh. Huấn luyện viên Stephanie White – người huấn luyện của Einstein – thường thưởng cho cô vẹt này hạt hướng dương mỗi khi phát âm đúng một từ hoặc nhại lại đúng một âm thanh. Cô vẹt có thể nhại lại cả tiếng cười của Santa Claus lẫn tiếng cười của nhân vật phản diện.

Kỳ lạ con vẹt biết bắt chước hơn 200 thứ tiếng, được mệnh danh là con vẹt thông minh nhất thế giới - Ảnh 3.

Vẹt Einstein đã học được khoảng 200 từ và 70 loại âm thanh khác nhau. Trong cuộc nói chuyện với TED vào tháng 2 năm 2006, Einstein thậm chí còn có thể hát bài ‘Happy Birthday’. Nhờ khả năng độc đáo của mình, Einstein đã trở nên rất nổi tiếng. Cô vẹt được mời đến các chương trình như Pet Star (kênh Animal Planet) để trình diễn.

Việc học tiếng của Einstein diễn ra khá thú vị khi cô nàng nhận thức được ý nghĩa lời nói. Khi nghe ai đó nói ‘Hi’ (xin chào), Einstein sẽ đáp lại ‘Hey, sweetheart’ hay như khi người khác khen nổi tiếng thì cô vẹt cũng nhanh nhảu khẳng định ‘Superstar’ (siêu sao)…. 

Einstein cũng rất giỏi trong việc mô phỏng âm thanh, từ tiếng tàu không gian đến tiếng nước chảy khỏi vòi. Những người huấn luyện cũng như chăm sóc của cô vẹt cho biết đôi khi Einstein còn học được cả các từ ngữ hoặc âm thanh mà chẳng ai dạy. Einstein rất thích hạt hướng dương, thế nên nếu hỏi có muốn lấy hạt lạc hay không, chắc chắn cô nàng sẽ hét lên ‘Oh, my god, oh, my god, oh, my god!’.

Vì sống trong sở thú nên Einstein ‘vô tình’ học được cả các nhại tiếng kêu của cả những người hàng xóm như chimpanzee, hổ, gà trống, mèo, chó, cánh cụt...

Mức độ nổi tiếng của Einstein đã khiến cho chương trình diễn thuyết nổi tiếng TED Talk gửi lời mời đến cô vẹt cùng người huấn luyện. Nhiều khán giả theo dõi chương chình được kiểm chứng tận mắt khả năng ngoại ngữ đáng ngạc nhiên của mình khi đối đáp trôi chảy các câu hỏi từ người huấn luyện.