Liệu một tựa game thế giới ảo như Sword Art Online có thể xuất hiện ngoài đời thực không?

Rất nhiều game thủ đã mơ về một ngày được khám phá thế giới Aincrad giống như Kirito, nhưng dường như đây không phải là điều đơn giản.

Trong nhiều năm trở lại đây, Sword Art Online (hay còn gọi là SAO) là một trong những bộ anime đình đám và thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng yêu thích các bộ phim hoạt hình Nhật Bản cũng như các game thủ. Với cốt truyện khá cuốn hút lấy chủ đề về việc chơi game trong thế giới ảo, không khó hiểu vì sao mà SAO trở nên rất hot với nhiều người. Thậm chí, đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc xuất hiện một tựa game bắt chước SAO một cách hoàn chỉnh sẽ sớm xuất hiện trong tương lai gần, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ ngày nay.

Vậy, liệu rằng SAO có thể sớm xuất hiện như trong giấc mơ của các game thủ được hay không?

Liệu một tựa game thế giới ảo như Sword Art Online có thể xuất hiện ngoài đời thực không? - Ảnh 1.

Về cơ bản, với các công nghệ hiện tại thì chúng ta vẫn có những giới hạn đáng kể về mặt kỹ thuật, khiến cho việc bắt chước SAO đến mức hoàn thiện là điều rất khó để xảy ra. Để tổng kết lại, có 4 yếu tố chính khiến cho việc làm ra 1 tựa game như SAO là không thể vào lúc này.

1. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chỉ có thể cảm nhận được các hoạt động não bộ từ bên ngoài bộ não của chúng ta. Chẳng hạn như việc chúng ta có thể nghe thấy một giọng nói từ trên bầu trời nói xuống vậy, dù chúng ta không hiểu được chính xác nó từ đâu ra. Thêm vào đó, bộ não con người cũng chưa hề chấp nhận việc nhập liệu thẳng vào trong não. 

Các công cụ VR hiện tại mới chỉ cho phép chúng ta có thể cảm nhận qua 2 giác quan chính là thị giác và thính giác, còn 3 yếu tố rất quan trọng còn lại là khứu giác, xúc giác và vị giác thì nó vẫn bó tay. Chính vì thế, việc tiến sâu vào thế giới ảo giống như công nghệ trong SAO bằng việc chỉ đeo mũ nghe chừng vẫn khó lắm, ít ra việc đưa thiết bị tiếp xúc với cơ thể như The Matrix hay Accel World đã làm xem chừng còn khả thi hơn.

Liệu một tựa game thế giới ảo như Sword Art Online có thể xuất hiện ngoài đời thực không? - Ảnh 2.

2. Không như máy móc, bộ não con người không phải một loại phần cứng được sản xuất hàng loạt. Mỗi người là có 1 bộ não có cấu trúc khác biệt, và nó sẽ phản ứng theo cách khác nhau với mỗi mệnh lệnh được đưa ra. Một việc đơn giản như đưa tay tría lên chẳng hạn, cũng sẽ tạo ra khác nhau ở mỗi người, và lập trình viên cũng phải tùy chỉnh lại mọi thứ cho phù hợp với người đó. Điều này thực sự sẽ rất tốn công sức và thời gian để có thể hoàn thiện.

Liệu một tựa game thế giới ảo như Sword Art Online có thể xuất hiện ngoài đời thực không? - Ảnh 3.

3. Máy tính được lập trình và hoạt động theo hoàn toàn theo lý luận logic từ trước đó, kể cả là logic này có kỳ cục thế nào đi chăng nữa. Điều này hoàn toàn ngược lại với con người. Để tạo ra một thế giới như SAO, người ta sẽ phải dạy tất cả mọi thứ cho AI, từ việc chuẩn bị cho mọi tình huống hay bất kỳ "trò ma trò quỷ" nào do người chơi nghĩ ra nhằm qua mặt máy tính. Đúng là máy tính có thể tự học và rút kinh nghiệm để tiến bộ, nhưng với 1 tựa game giả lập lớn như SAO, thật khó để ước đoán được khả năng xử lý mà máy tính cần là bao nhiêu. Có thể nói rằng điều này vẫn nằm ngoài khả năng của máy tính ở thời điểm hiện tại.

4. Vấn đề kinh tế cũng là một yếu tố cần được chú ý trong việc xây dựng một tựa game phức tạp như SAO. Không chỉ việc duy trì máy chủ sẽ tốn kém, việc lập trình những thứ trong game cũng sẽ tốn cả một đống tiền. Việc xây dựng đồ họa, hiệu ứng chuyển động và cài đặt trong game sẽ tiêu tốn rất nhiều nhân lực và cả tiền bạc. Đó là cả chưa kể chi phí vận hành game sau đó, chắc chắn nguồn đầu tư tiền bạc và tài trợ sẽ là một khoản khổng lồ.

Liệu một tựa game thế giới ảo như Sword Art Online có thể xuất hiện ngoài đời thực không? - Ảnh 4.

Tóm lại, việc có được một tựa game giống như SAO trong 5 - 10 năm tới gần như là điều không thể. Công nghệ vẫn cần có sự phát triển vượt trội hơn thế nữa, và thậm chí con người cũng cần rất nhiều điều phải nghiên cứu để tạo ra được 1 thứ rất phức tạp như SAO. Còn ở thời điểm bây giờ, có lẽ các game thủ nên tiếp tục xem anime hay chơi những tựa game trên các máy console và handheld để thưởng thức tạm vậy.