Lữ Nhạc – Ôn thần gieo rắc bệnh tật nguy hiểm trong "Phong thần diễn nghĩa"

Ôn thần Lữ Nhạc còn được xem là một trong số các nhân vật thần thoại đầu tiên sử dụng vũ khí sinh học trong chiến tranh.

Ôn thần Lữ Nhạc là vị thần nổi tiếng xuất hiện trong tiểu thuyết "Phong thần diễn nghĩa" của tác giả Hứa Trọng Lâm. Vị thần tiên này được miêu khả không chỉ có hình dạng cổ quái mà còn tu luyện được phép thuật khá dị thương, đó là phép điều khiển ôn dịch gây ra bệnh tật. Vì thế,

Thân Công Báo mời hạ sơn

"Phong thần diễn nghĩa" là cuốn tiểu thuyết chương hồi được viết lại dựa trên cơ sở cuốn Vũ Vương phạt Trụ bình thoại đời nhà Nguyên. Tác giả Hứa Trọng Lâm đã kết hợp thêm các tư liệu lịch sử với thần thoại, truyền thuyết cũng như tôn giáo để tạo thành một cuốn tiểu thuyết đầy hấp dẫn xoay quanh cuộc chiến giữa nhà Thương và nhà Chu. Bên cạnh đó, tiểu thuyết cũng giới thiệu đến người đọc rất nhiều thần tiên, yêu quái, dị thú…nổi tiếng trong thần thoại Trung Hoa. Một trong số những nhân vật ấn tượng nhất của bộ tiểu thuyết là Ôn thần Lữ Nhạc.

Lữ Nhạc – Ôn thần gieo rắc bệnh tật nguy hiểm trong Phong thần diễn nghĩa - Ảnh 1.

Lữ Nhạc vốn xuất thân là đạo sĩ tu luyện ở đảo Cửu Long. Trong cuộc chiến giữa Trụ Vương và Tây Kỳ, Lữ Nhạc được đích thân Thân Công Báo mời xuống núi để giúp Trịnh Luân đánh Tây Kỳ. Trong truyện miêu tả ngoại hình của Lữ Nhạc khá quái dị: Mặt màu xanh, ba mắt, thân mặc đại hồng bào. Lữ Nhạc tham chiến cùng với bốn đệ tử có pháp lực cao cường của mình là Âu Thiên Lân, Châu Tín, Lý Kỳ, Dương Văn Huy.

Trận chiến với Tây Kỳ

Lữ Nhạc tu luyện được phép ôn dịch, ông ta gây ra dịch bệnh hoành hành trong thành Tây Kỳ. Khiến cho vô số dân chúng lâm bệnh, binh sĩ thương vong rất nhiều. Dương Tiễn buộc phải đến Hỏa Vân động, xin thuốc của Tam Thánh (tức Phục Hy, Thần Nông, Hoàng Đế) mới hóa giải được dịch bệnh, giải nguy cho Tây Kỳ.

Lữ Nhạc – Ôn thần gieo rắc bệnh tật nguy hiểm trong Phong thần diễn nghĩa - Ảnh 2.

Sau này Lữ Nhạc đại bại, ba trong số bốn đệ tử cũng bỏ mạng. Ông cùng với đệ tử còn lại là Dương Văn Huy chạy thoát được, nhưng trên đường lại gặp Vi Hộ đang đi đầu quân cho Tây Kỳ. Hai bên giao tranh, Dương Văn Huy cũng bại dưới tay Vi Hộ và bị đánh chết, còn Lữ Nhạc một mình thoát thân.

Tái chiến Khương Tử Nha và phong thần

Sau lần đại bại đầu tiên, Lữ Nhạc tạm ẩn thân. Không lâu sau đó, Lữ Nhạc lại tái xuất ở ải Xuyên Vân. Lần này ông ta nuôi chí quyết trả thù Khương Tử Nha nên đã đến giúp quan trấn ải này là Từ Phương ngăn chặn Tây Kỳ tiến quân. Lữ Nhạc lập ra trận Ôn Hoàng và bắt nhốt được Khương Tử Nha trong 100 ngày.

Lữ Nhạc – Ôn thần gieo rắc bệnh tật nguy hiểm trong Phong thần diễn nghĩa - Ảnh 3.

Mặc dù Khương Tử Nha bị giam trong trận Ôn Hoàng của Lữ Nhạc, song nhờ có bảo bối hộ thân nên chỉ hôn mê bất tỉnh chứ không chết. Trận Ôn Hoàng bị Dương Nhậm đả phá, Lữ Nhạc cuối cùng bị thiêu chết.

Ở hồi kết, Lữ Nhạc có đạo hạnh nghìn năm nhưng chỉ vì nghe lời khích bác của Thân Công Báo mà xuống núi chống lại Tây Kỳ nên vẫn được lên bảng Phong Thần. Ông được giữ chức Ôn Hoàng Hạo Thiên Đại Đế, nắm quyền cai quản các vị thần trong Đầu Bộ Ôn, chuyên nhận trách nhiệm diệt từ kẻ gian ác.